พระบรมราโชวาท

kronkanok profile image kronkanok
[Archived]
พระบรมราโชวาท -พระราชบัญญัติลูกเสือ - พระราชบัญญัติการศึกษาแก้ไข



การลูกเสือ
มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างความมั่นคงของบ้านเมือง เพราะ ? .....
เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศิลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี
มีความรับผิดชอบช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า
เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติตามแนวทาง.......การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์



พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
พระราชทานแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ วันรับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดีว่า   
 “  การลูกเสือ
มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างความมั่นคงของบ้านเมือง          เพราะเป็นงานที่มุ่งจะสร้างคนให้ดีและสร้างสังคมให้เรียบร้อยเป็นปึกแผ่น
การฝึกหัดอบรมตามแบบอย่างอันถูกต้อง
ครบถ้วนของลูกเสือนั้นเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการที่จะทำให้เยาวชนมีความเข้มแข็ง 
ซื่อสัตย์  สุจริต  มีความรู้   รู้จักใช้ความรู้   มีความคิดและมีวินัยที่ดี 
สามารถเป็นที่พึ่งของตนเองและของผู้อื่นได้โดยแท้จริง
 ผู้ใดก็ตามที่น้อมนำเอาวิธีการของลูกเสือไปใช้ในกิจการงานอื่น ๆ
ย่อมจะได้ประโยชน์อย่างกว้างขวางออกไปด้วยกันทั้งนั้น  เพราะการงานต่าง ๆ
จะมีประสิทธิภาพ  ”  

ใน พระราชบัญญัติลูกเสือ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2551
มาตรา 8 จึงกำหนดวัตถุประสงค์การสอนลูกเสือไว้ว่า
" เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย 
สติปัญญา  จิตใจ และศิลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี 
มีความรับผิดชอบช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า
เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติตามแนวทางดังต่อไปนี้
ให้มีนิสัยในการสังเกต จดจำ เชื่อฟัง
และพึ่งตนเองให้ซื่อสัตย์ สุจริต มีระเบียบวินัย
และเห็นอกเห็นใจผู้อื่นให้รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ให้รู้จักทำการฝีมือ
และฝึกฝนให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสมให้รู้จักรักษาและส่งเสริมจารีตประเพณี
วัฒนธรรมและความมั่นคงของประเทศชาติ ทั้งนี้โดยไม่เกี่ยวข้องกับลัทธิการเมืองใด ๆ

 
สอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการการจัดการศึกษาตามแนวปฏิรูป
ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542  มาตรา 6 กำหนดให้

การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม 
มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข


          จากการที่ได้ศึกษาสภาพปัญหา สถานภาพของครูพบว่า ครูที่รับการฝึกอบรม
หลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือขั้นความรู้ชั้นสูง  A.T.C. (AdvancedUnit Leader
Training Course) แล้วกลับมาพัฒนาตนเองเพื่อรับเครื่องหมายวูดแบดจ์ ภายในเวลา 2 ปี
มีการพัฒนาตนเองเพียงระยะเวลาอันสั้น ไม่ต่อเนื่อง     
การสอนหลักสูตรลูกเสือ–เนตรนารีในสถานศึกษา
ผู้บริหารมีส่วนในการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรค่อนข้างน้อย,ครูผู้สอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีมีไม่เพียงพอ
, เวลาที่กำหนดให้ในหลักสูตรไม่เหมาะสมกับเนื้อหา ,
นักเรียนให้ความสำคัญในการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีน้อยเมื่อเทียบกับวิชาอื่น ,
ครูได้รับการช่วยเหลือจากศึกษานิเทศก์น้อยและ
มูลเหตุสำคัญอย่างหนึ่งเนื่องจากผู้บริหารที่รับผิดชอบขาดการบริหารตามกระบวนการลูกเสือ
ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน 
ประกอบกับครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงที่จะนำทักษะขบวนการลูกเสือไปถ่ายทอด การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 
โรงเรียนไม่สามารถจัดได้ ตามเวลา ตามหลักสูตรที่กำหนดเป็นผลให้
นักเรียนไม่ได้รับการพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ 
ขาดคุณลักษณะที่พึงประสงค์  เพราะข้อจำกัดด้านบุคลากรในโรงเรียน
ครูให้ความสำคัญกับกิจกรรมอื่นที่เข้ามาสอดแทรกมีมาก 
และอีกหลายสาเหตุที่ทำให้การเรียนการสอนไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ 
ความคิดเห็น