kronkanok [Archived]
พระบรมราโชวาท -พระราชบัญญัติลูกเสือ - พระราชบัญญัติการศึกษาแก้ไข
การลูกเสือ
มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างความมั่นคงของบ้านเมือง เพราะ ? .....
เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจ และศิลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี
มีความรับผิดชอบช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า
เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติตามแนวทาง.......การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช
พระราชทานแก่ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ วันรับพระราชทานเหรียญลูกเสือสดุดีว่า
“ การลูกเสือ
มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างความมั่นคงของบ้านเมือง เพราะเป็นงานที่มุ่งจะสร้างคนให้ดีและสร้างสังคมให้เรียบร้อยเป็นปึกแผ่น
การฝึกหัดอบรมตามแบบอย่างอันถูกต้อง
ครบถ้วนของลูกเสือนั้นเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการที่จะทำให้เยาวชนมีความเข้มแข็ง
ซื่อสัตย์ สุจริต มีความรู้ รู้จักใช้ความรู้ มีความคิดและมีวินัยที่ดี
สามารถเป็นที่พึ่งของตนเองและของผู้อื่นได้โดยแท้จริง
ผู้ใดก็ตามที่น้อมนำเอาวิธีการของลูกเสือไปใช้ในกิจการงานอื่น ๆ
ย่อมจะได้ประโยชน์อย่างกว้างขวางออกไปด้วยกันทั้งนั้น เพราะการงานต่าง ๆ
จะมีประสิทธิภาพ ”
ใน พระราชบัญญัติลูกเสือ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2551
มาตรา 8 จึงกำหนดวัตถุประสงค์การสอนลูกเสือไว้ว่า
" เพื่อพัฒนาลูกเสือทั้งทางกาย
สติปัญญา จิตใจ และศิลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี
มีความรับผิดชอบช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า
เพื่อความสงบสุขและความมั่นคงของประเทศชาติตามแนวทางดังต่อไปนี้
ให้มีนิสัยในการสังเกต จดจำ เชื่อฟัง
และพึ่งตนเองให้ซื่อสัตย์ สุจริต มีระเบียบวินัย
และเห็นอกเห็นใจผู้อื่นให้รู้จักบำเพ็ญตนเพื่อสาธารณประโยชน์ให้รู้จักทำการฝีมือ
และฝึกฝนให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสมให้รู้จักรักษาและส่งเสริมจารีตประเพณี
วัฒนธรรมและความมั่นคงของประเทศชาติ ทั้งนี้โดยไม่เกี่ยวข้องกับลัทธิการเมืองใด ๆ
”
สอดคล้องกับความมุ่งหมายและหลักการการจัดการศึกษาตามแนวปฏิรูป
ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 6 กำหนดให้
“
การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ
สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม
มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
”
จากการที่ได้ศึกษาสภาพปัญหา สถานภาพของครูพบว่า ครูที่รับการฝึกอบรม
หลักสูตรผู้บังคับบัญชาลูกเสือขั้นความรู้ชั้นสูง A.T.C. (AdvancedUnit Leader
Training Course) แล้วกลับมาพัฒนาตนเองเพื่อรับเครื่องหมายวูดแบดจ์ ภายในเวลา 2 ปี
มีการพัฒนาตนเองเพียงระยะเวลาอันสั้น ไม่ต่อเนื่อง
การสอนหลักสูตรลูกเสือ–เนตรนารีในสถานศึกษา
ผู้บริหารมีส่วนในการแก้ปัญหาการใช้หลักสูตรค่อนข้างน้อย,ครูผู้สอนกิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารีมีไม่เพียงพอ
, เวลาที่กำหนดให้ในหลักสูตรไม่เหมาะสมกับเนื้อหา ,
นักเรียนให้ความสำคัญในการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีน้อยเมื่อเทียบกับวิชาอื่น ,
ครูได้รับการช่วยเหลือจากศึกษานิเทศก์น้อยและ
มูลเหตุสำคัญอย่างหนึ่งเนื่องจากผู้บริหารที่รับผิดชอบขาดการบริหารตามกระบวนการลูกเสือ
ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอน
ประกอบกับครูผู้สอนขาดความรู้ความเข้าใจที่แท้จริงที่จะนำทักษะขบวนการลูกเสือไปถ่ายทอด การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
โรงเรียนไม่สามารถจัดได้ ตามเวลา ตามหลักสูตรที่กำหนดเป็นผลให้
นักเรียนไม่ได้รับการพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์
ขาดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เพราะข้อจำกัดด้านบุคลากรในโรงเรียน
ครูให้ความสำคัญกับกิจกรรมอื่นที่เข้ามาสอดแทรกมีมาก
และอีกหลายสาเหตุที่ทำให้การเรียนการสอนไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ