Q | A |
1. การปรับปรุงแผนการใช้จ่ายเงินในระบบGFMIS จะต้องทำอย่างไร | 1. ปรับปรุงได้ในเดือนปัจจุบัน หรือเดือนถัดไป ไม่สามารถปรับแผนย้อนหลังได้ |
| |
2. การตรวจสอบว่างบลงทุนของหน่วยงาน โอนเข้ามาในระบบหรือยัง | 2. ดูได้จาก 2 แหล่งข้อมูล คือ ..Web Online ดูจากรายงานแสดงยอดงบประมาณ ตามหน่วยรับงบประมาณ ..Terminal ดูจากรายงานแสดงยอดงบประมาณ ตามหน่วยรับงบประมาณ ZFMA55 |
3. การตรวจสอบว่าเป็นงบลงทุนหรือไม่ จะมี | 3. ตรวจสอบจากรหัสแหล่งของเงินโดยดู หลักที่ 5 ต้องเป็น 3 และหลักที่ 6 ..ถ้าเป็น 1 คือ ครุภัณฑ์ เช่น YY11310 ..ถ้าเป็น 2 คือ ที่ดิน สิ่งก่อสร้าง เช่น YY11320 |
4. การตรวจสอบว่าเงินที่ได้รับอนุมัตินั้น ว่าเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี หรือ เงินงบประมาณปีปัจจุบัน(ปีปัจจุบัน 2556) | 4 ดูจากรหัสแหล่งของเงิน โดยดูที่สองหลักแรก เช่น 5411310 แหล่งของเงินนี้คือ งบลงทุนของเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี ของปี 54 ประเภทค่าคุรภัณฑ์ |
5. รหัสงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับงบกลางดูได้ จากช่องทางไหน | 5. ดูได้ที่เว็บไซต์ http://gfmisreport.mygfmis.com ข่าวสารผู้ใช้งาน GFMIS เรื่องรหัสงบประมาณและ รหัสกิจกรรมหลัก สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 หัวข้อย่อย รหัสงบประมาณในการกำกับดูแลของ กรมบัญชีกลาง สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 |
6. สามารถดูรายงานแสดงเอกสารสำรองเงินได้อย่างไร | 6. ดูได้จาก gfmis Web Online - เมนู รายงาน Online - ประเภทรายงาน ระบบบริหารงบประมาณ - หัวข้อ รายงานแสดงเอกสารสำรองเงินรอบ 31 มีนาคม และหัวข้อ รายงานแสดงเอกสารเงิน รอบ 30 กันยายน |
7. แบบฟอร์ม บส01 และบส 04 มีการใช้งานต่างกันอย่างไร | 7. บส01 หมายถึง การบันทึก PO ที่สัญญามี การจ่ายเงินเป็นงวดงาน มีจำนวนเงินในแต่ละงวด แน่นอน บส04 หมายถึง การบันทึก PO สัญญางวดงาน ไม่แน่นอน ไม่สามารถระบุจำนวนเงินในแต่ละงวดได้ | ปัญหาที่พบบ่อย.........
8. การเชื่อมโยงข้อมูลในระบบ e- GP กับ GFMIS มี วิธีการเชื่อมกันอย่างไร | 8. ขั้นตอนการบันทึกข้อมูลกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างจะเริ่มจาก การบันทึกข้อมูลสัญญาที่ระบบ e-GP ก่อน และจะได้เลขที่โครงการ และเลขที่คุมสัญญา จากนั้นจึงมาบันทึกข้อมูล PO ในระบบ GFMIS เพื่อทำการจองเงินงบประมาณได้ และเมื่อผู้ขายส่งมอบงาน จะต้อง มีบันทึกการตรวจรับงานที่ระบบ e-GP ก่อน แล้วจึงมาบันทึกตรวจรับ ที่ระบบ GFMIS แล้วจึงดำเนินการเบิกจ่ายเงินเข้าบัญชีผู้ขาย (คู่สัญญา) ต่อไป |
9.กรณีสัญญาที่เกิดขึ้นก่อนปีงบประมาณปัจจุบัน มีวิธีดำเนินการ ใน ระบบ GFMIS อย่างไร | 9. ระบบGFMIS จะมีการตรวจสอบวันที่ใบสั่งซื้อสั่งจ้าง ซึ่งวันที่ใน ใบสั่งซื้่อสั่งจ้างต้องเป็นปีงบประมาณปัจจุบัน ดังนั้น เมื่อมีการเชื่อมข้อมูลจากระบบe-GP แล้ว ถ้าวันที่ใบสั่งซื้อสั่งจ้าง เป็นวันที่ก่อนปีงบประมาณปัจจุบัน ให้แก้ไขวันที่ใบสั่งซื้อสั่งจ้าง ในระบบ GFMIS ให้เป็นวันที่ในปีงบประมาณปัจจุบัน จึงจะสามารถบันทึก PO ที่ระบบGFMIS ได้ |
10.การบันทึก PO กรณีเป็นสัญญาผูกพันหลายปี จะต้องทำอย่างไร | 10. ส่วนราชการจะสามารถบันทึกPO ในระบบ GFMIS ได้เฉพาะ งวดที่ได้รับเงินงบประมาณมาเท่านั้น ถ้างวดในสัญญายัง ไม่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณ จะยังไม่สามารถบันทึก PO ได้ |
11. หากบันทึกเอกสารหักเงินประกันผลงาน(K3) ระบบแสดงข้อความ"กรุณาระบุการอ้างอิงให้ตรงกับเอกสารตั้งเบิกเลขที่ XXXXXXXXX" ควรทำอย่างไร | 11. ให้ตรวจสอบการอ้างอิงที่คุณบันทึกกับเอกสารตั้งเบิกที่คุณระบุเพื่อทำการหักลดยอดเจ้าหนี้เงินประกันผลงาน เนื่องจากระบบตรวจ สอบว่า การอ้างอิงของเอกสารตั้งเบิกและเอกสารหักลดยอดเจ้าหนี้ เงินประกันผลงานจะต้องตรงกัน |
12. เกณฑ์มูลค่าขั้นต่ำในการรับรู้สินทรัพย์ | 12. มูลค่าขั้นต้นที่กำหนด 5,000 บาท ถือว่าเป็นสินทรัพย์ถาวร ทั้งนี้สินทรัพย์แต่ละรายการอาจมีมูลค่าต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แต่มูลค่าโดยรวมของสินทรัพย์ประเภทนั้น สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดก็ให้นำมารวมกันและรับรู้เป็นประเภทของสินทรัพย์นั้นๆ เช่น ครุภัณฑ์สำนักงาน(ชุดรับแขก) ชุดเครื่องเสียง เป็นต้น กรณีเป็นครุภัณฑ์ที่มีมูลค่าไม่ถืง 5,000 บาท ไม่ต้องบันทึกในระบบGFMIS แต่ให้ควบคุมในทะเบียนคุมสินทรัพย์ โดยบันทึกบัญชีค่าครุภัณฑ์ต่ำกว่าเกณฑ์ |
13. การปรับปรุงบัญชีพักงานระหว่างก่อสร้าง แบ่งเป็นงวดๆ จะต้องทำอย่างไร | 13. เมื่อบันทึก เป็น"พักงานระหว่างก่อสร้าง" จากนั้น มีการจ่ายเงินเป็นงวดๆ สมมติว่า 3 งวด เมื่อตรวจรับงานในแต่ละงวด 1-2-3 สามารถปรับปรุงลดยอด"พักงานระหว่างก่อสร้าง" เพื่อเป็นบัญชี "งานระหว่างก่อสร้าง" ตั้งแต่งวดท่ี 1 ได้เลย จากนั้น เมื่อตรวจรับงานครบทั้ง 3 งวดให้ ปรับปรุง "งานระหว่างก่อสร้าง" เป็นสินทรัพย์ประเภทนั้นๆ เช่น อาคาร บ้านพัก เป็นต้น |
14. นำส่ง ขบ.01 ระบบฟ้องว่า ไม่พบ WT Type 11 และ WT Coda A2 สำหรับรหัสผู้ขาย 1000015480 และ Company code 2102 จะต้องทำอย่างไร | 14. สาเหตุเกิดจากข้อมูลหลักผู้ขายระบุข้อมูลภาษีไม่ถูกต้อง เช่น ผู้ขายบุคคลธรรมดา(กลุ่ม 2000) ต้องระบุรหัสภาษี A2 (การจ่ายที่หักลด 1% สำหรับบุคคลธรรมดา-ภงด.03) แต่ระบุเป็นรหัสภาษีA1 (การจ่ายภาษีที่หักลด 1% สำหรับนิติบุคคล-ภงด. 53) ทำให้เมื่อนำส่ง ขบ.01 และเลือกช่องบุคคลธรรมดา ระบบจึงไม่ให้ผ่านรายการและฟ้องข้อผิดพลาดดังกล่าว วิธีการแก้ไขคือ แจ้งกรมบัญชีกลาง/คลังจังหวัดแก้ไขภาษีจาก A1 เป็น A2 |
15.รายงานจากระบบบัญชีแยกประเภทที่สามารถเรียกผ่าน GFMIS Web Online ได้แก่รายงานอะไรบ้าง | 15. รายงานจากระบบบัญชีแยกประเภทที่สามารถเรียกผ่านGFMIS Web Online ได้ มีดังนี้ 1. รายงานแสดงการเคลื่อนไหวเงินฝากกระทรวงการคลัง ใช้สำหรับตรวจสอบยอดคงเหลือและรายงานเคลื่อนไหวของเงินฝากคลังของหน่วยงาน 2. รายงานงบทดลองรายวัน-หน่วยเบิกจ่าย ใช้สำหรับตรวจสอบยอดคงเหลือและรายการเคลื่อนไหวของบัญชีแยกประเภทเป็นรายวัน 3. รายงานงบทดลองรายเดือน-หน่วยเบิกจ่าย ใช้สำหรับตรวจสอบยอดคงเหลือและรายงานเคลื่อนไหวของบัญชีแยกประเภทเป็นรายเดือน 4. รายงานแสดงยอดเงินสดคงเหลือประจำวัน-แบบสรุป ใช้สำหรับแสดงยอดเคลื่อนไหวของเงินสดประจำวันที่เกิดจากระบบจัดเก็บและนำส่ง ระบบเบิกจ่ายและระบบบัญชีแยกประเภทแบบสรุป 5. รายงานแสดงยอดเงินสดคงเหลือประจำวัน -แบบแสดงรายละเอียดใช้สำหรับแสดงยอดเคลื่อนไหวของเงินสดประจำวันที่เกิดจากระบบจัดเก็บและนำส่ง ระบบเบิกจ่าย และระบบบัญชีแยกประเภท แสดงรายละเอียดเป็นประเภทเอกสาร 6. รายงานแสดงบรรทัดรายการบัญชีแยกประเภททั่วไป ใช้สำหรับตรวจสอบรายละเอียดของรายการบัญชีที่เกิดขึ้นในแต่ละรหัสบัญชีแยกประเภท 7. รายงานสมุดรายวันทั่วไป-แบบแสดงรายละเอียด ใช้สำหรับตรวจสอบรายละเอียดการบันทึกรายการในระบบGFMIS 8. รายงานสมุดรายวันทั่วไป - แบบสรุป ใช้สำหรับตรวจสอบสรุปการบันทึกรายการในระบบ GFMIS |