วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนที่เรียนอ่อน
ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมการศึกษา
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย
นายปัญญาวุธ บุญสินชัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553
โรงเรียนบ้านเนินสวนอ้อย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถทางการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนที่เรียนอ่อน
ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมการศึกษา
ปัญหาและสาเหตุ
จากการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีนักเรียนจำนวน14 คน ขาดทักษะการปฏิบัติงานในแต่ละเนื้อหาที่ถูกต้องและบางคนไม่สามารถปฏิบัติได้เลย เป็นผลทำให้นักเรียนเกิความกลัวต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์
จากปัญหาที่พบ ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยการนำเกมการศึกษามาให้นักเรียนไก้ฝึกเล่นเพื่อสร้างความคุ้นเคยสนุกสนาน และได้ให้ฝึกปฏิบัติบ่อยๆ จากเกมที่มีความง่ายไปยากและเพื่อให้เกิดความชำนาญในการใช้คำสั่งซึ่งเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ในระดับสูงต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการใช้งานคอมพิวเตอร์ของนักเรียนให้ถูกต้องตามวิธีการและขั้นตอนยิ่งขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเติอร์
วิธีการวิจัย
1. กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553จำนวน 14 คน
2. วิธีการดำเนินการหรือนวัตกรรมที่ใช้
1. กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 255- จำนวน 14 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น ได้แก่ เกมส์การศึกษา
2.2 ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1
3. วิธีการนำไปใช้ ใช้เกมส์ประกอบการเรียนในการฝึก 2 ภาคเรียน ปีการศึกษา 2553
4. การเก็บรวบรวมข้อมูล
ข้อมูล/ผลที่จะเก็บ | วิธีการ | เครื่องมือ | จำนวนครั้ง/ ระยะเวลาที่เก็บ |
คะแนนความสามารถในการเรียนคอมพิวเตอร์ | การทดสอบภาคปฏิบัติ | สังเกตการเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ | สังเกต 5 ครั้ง (ทุกวันที่ สอน) |
ช่วงเวลาในการดำเนินการ
ดำเนินการระหว่างวันที่ 17 ถึง 21 มกราคม 2554
จำนวน.............5...............ครั้ง ครั้งละ..........1...........ชั่วโมง
ผลการวิจัย
ภายหลังการพัฒนาความสามารถทางการเรียนคอมพิวเตอร์ สำหรับเด็กนักเรียนมีความสามารถในการเรียนคอมพิวเตอร์อ่อนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เกมส์ประกอบการเรียน ปรากฏว่านักเรียนมีการพัฒนาความสามารถทางการเรียนดีขึ้นทุกคน
สรุปและสะท้อนผล
โดยภาพรวมมีความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์อยู่ในระดับดีถึงดีมากทุกคน มีพฤติกรรมการแสดงออกดีขึ้น การปฏิบบัติต่อคอมพิวเตอร์ถูกต้อง ใช้คอมพิวเตอร์พื้นฐานได้มากขึ้นกว่าเดิม
(ลงชื่อ)............................................................ผู้วิจัย
(นายปัญญาวุธ บุญสินชัย)
.............../...................../....................
(ลงชื่อ)............................................................ผู้อำนวยการ
(นายพิทักษ์ เวชศิลปคอง)
.............../...................../....................