สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. กระดานดำ
2. ชอล์ก
3. ใบงาน
ขั้นตอน
1. สร้างตารางขนาดใหญ่บนกระดานดำโดยมีลักษณะดังตารางข้างล่าง
| s | d | g | m | l |
a | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
c | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
v | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
r | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
i | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 |
2. แบ่งนักเรียนเป็น 2 ฝ่าย ชาย – หญิงก็ได้ ให้นักเรียนแต่ละฝ่ายคิดคำแล้วออกมาเขียนลงบนกระดานโดยมีทั้งหมด 25 ช่องดังรูป (ตอนเล่นไม่ต้องเขียนหมายเลขกำกับไว้) โดยช่องที่ 1 ต้องเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มีตัว a กับ s อยู่ในคำๆนั้น (ดูจากตารางทางด้านบนและทางด้านซ้ายกำหนด) เช่น อาจจะเป็นคำว่า sad ที่แปลว่า เศร้า หรือ คำว่า say ที่แปลว่า พูด หรือเป็นคำอะไรก็ได้ที่มีตัว a กับ s อยู่ในคำๆนั้น ถ้าฝ่ายชายลงคำศัพท์ในช่องนี้ได้ ครูลบคำศัพท์ออกแล้วเขียนเครื่องหมาย O ลงในช่องที่ 1 (แต่ถ้าฝ่ายหญิงลงได้ ครูลบคำศัพท์แล้วเขียนเครื่องหมาย X ลงในช่องที่ 1)
3. ในช่องที่เหลืออื่นๆ ก็ทำในลักษณะเดียวกัน เช่น ช่องที่ 24 นักเรียนต้องลงคำศัพท์ที่มีตัว m กับ i อยู่ในคำเดียวกัน เช่น milk แปลว่า นม หรือ mix แปลว่า ผสม เป็นต้น หรือในช่องที่ 13 นักเรียนต้องลงคำศัพท์ที่มีตัว g กับ v อยู่ในคำเดียวกัน เช่น give แปลว่า ให้
4. ผลัดกันลงฝ่ายละ 1 คำจนครบทุกช่องหรือไม่สามารถลงได้แล้วหรือเป็นอันยุติเกม ฝ่ายใดได้เครื่องหมายของตนมากที่สุดเป็นผู้ชนะในเกมนี้
หมายเหตุ : ตัวอักษรทั้ง 10 ตัวที่อยู่ทางด้านบนและด้านซ้ายสามารถเปลี่ยนได้ตามความต้องการโดยอาจจะให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการช่วยกันคิดได้