การบริหารตามหลักทฤษฎี Maslow
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Kouzes & Posner
– ท้าทายกระบวนการ (Challenges the process)
– สร้างแรงบันดาลใจในวิสัยท้ศน์ (Inspire a shared vision)
– ทำให้ลูกน้องมีความสามารถในการลงมือทำ (Enable others to act)
– เป็นตัวอย่าง (Model the way)
– สนับสนุนด้วยใจ (Encourage the heart)
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Warren Bennis
– สร้างวิสัยทัศน์ที่เป็นแรงบันดาลใจ (Create an inspired vision)
– บริหารด้วยการเป็นตัวอย่าง (Manage others by example)
– ให้ลูกน้องเห็น (Visible to employees)
– ฟังอย่างตั้งใจ (Listen attentively)
– มอบหมายงาน (Delegate to the frontline)
– สร้างหน่วยงานเชิงระนาบ (Build a flatter organization)
– ให้การอบรมที่จำเป็น (Assure essential training)
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Ken Blanchard
– ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน (Set clear goals)
– ให้แนวทางที่ชัดเจน (Provide clear directions)
– ให้การสนับสนุนตามที่ต้องการ (Support people as they need it)
– มอบหมายงานและให้อำนาจตามที่ลูกน้องมีความพร้อมที่จะรับได้ (Delegate and empower as followers are ready to accept)
– ให้ความเห็นตามผลงาน (Provide feedback on performance)
– มีความยืดหยุ่น (Be flexible)
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Terry Anderson
– กำหนดภาระกิจ เป้าประสงค์ คุณค่า และเป้าหมายที่ชัดเจน (Well-defined sense of mission, purpose, values, and goals)
– ส่งเสริมให้มีสุขภาพดี (Exceptional physical health)
– มีกิจกรรมนำไปสู่ความเป็นเลิศ (Exercise self-mastery)
– ให้การแก้ไข (Use course correction)
– เน้นผลงาน (Result oriented)
– บริหารการเปลี่ยนแปลง (Manage change)
– พัฒนาความสำเร็จของทีม (Develop team to accomplish results)
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Tom Peters
– แจ้งวิสัยทัศน์ที่นำทางกิจกรรม (Vision that guides all activity)
– สร้างความมั่นใจให้ลูกน้อง (Self-confidence)
– เต็มใจในการแบ่งปันความสำเร็จ (Willing to share achievement)
– แสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใย (Display caring)
– กล้าตัดสินใจ (Decisive)
– จริงจังกับลูกน้องและโครงการ (Committed to employees and their projects)
– สังคมกับคนเก่ง (Likes to be surrounded by highly competent people)
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ Stephen Covey
– มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Continually learning)
– เน้นการบริการ (Service oriented)
– แพร่กระจายพลังเชิงบวก (Radiate positive energy)
– รักด้วยความศรัทธาและความหวัง (Have love, supported by faith and hope)
– แสดงความยินดี (Be typically grateful)
– ให้มุมมองของชีวิต (Sense of wonder about life)
– กล้าหาญและอาสาช่วยด้านความรู้สึก (Courage combined with emotional vulnerrability)
– ค้นหาความจริงและความงาม (Search for truth and beauty)
– เป็นห่วงเป็นใย แบ่งปัน และให้อภัย (Caring, sharing and forgiving)
การบริหารตามหลักทฤษฎีทางจิตวิทยาของ John P. Kotter
– ให้แนวทางการทำงาน (Establish direction)
– ปรับบุคคลากร (Align people)
– จูงใจและสนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนแปลง (Motivate and inspire produces change)