คนที่ได้รับการยกเว้นเข้ากรอบครั้งแรก ที่มีวุฒิตรงตามมาตรฐานตำแหน่งมันผิดตรงไหนเหรอคุณผ่านทาง พวกเราไม่ได้ดิ้นรนเพื่อที่จะเข้ากรอบ โดยไม่ต้องสอบ แต่ ก.ค.ศ. กำหนดแนวทางให้พวกเราเข้ากรอบได้ และมีตำแหน่งที่เข้าได้ แล้วพวกเราผิดไหนเหรอ แล้วคุณรู้ได้อย่างไรว่าเงินเดือนของคุณน้อยกว่าฉัน ถ้าพวกเรารู้ว่าจะเป็นแบบนี้ พวกฉันคงไม่เลือกที่จะเข้ากรอบหรอกค่ะ ที่คุณพูดถามหน่อยเถอะค่ะถ้าในเขตของคุณมีตำแหน่งลง แล้วได้รับยกเว่้นให้เข้ากรอบ คุณจะเลือกไหม หรือว่าคุณจะไม่เลือก ถึงได้พูดแบบนี้
คุณนิศา
-ช่วยส่งข้อมูลต่อไปนี้มาให้ที่ e-mail rachani2554@hotmail.co.th
1)คำสั่งของ สำนักงาน กคศ.ที่ให้ยกเลิกคำสั่ง ให้กลับไปเป็นระดับปฏิบัติการ และข้อมูล
2) คุณจบ วุฒิ ป.ตรี มีบัญชีกี่หน่วย/จบวันที่อะไร/เป็นระดับ 3เมื่อไร/ มีคำสั่งให้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเงินบัญชี พัสดุ ตั้งแต่เมื่อไร
*เมือ ปี 49 การเยียวยาจะมีอยู่สอง มาตรการ คือ ถ้าปฏิบัติงานที่มีลักษณะงานตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งอะไร ก็ให้จัดลงได้ตามนั้น เพราะใช้ประสบการณ์ในการปฏิบัติงานมาเทียบประสบการณ์ให้ และอีกมาตรการ หนึ่งก็คือ ถ้าไม่ได้รับการจัดลงกรอบ และสมัครใจย้ายไปลง สพท.หรือ ร.ร.ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ก็ให้เพิ่มอีก 1 ซี ได้
* ถ้าพิจารณาตามข้อมูลที่คุณให้มา สำนักงาน กคศ.คงตีความว่าคุณมีวุฒิไม่ตรงกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง นักวิชาการเงินฯตั้งแต่แรก คงไม่ใช่ว่า ไม่ใช่เกี่ยวกับการนับระยะเวลาเกื้อกูลในการปฏิบัติงาน (การนับระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง สามารถนับผลงานที่เกื้อกูลได้ตั้งแต่ จบแต่ป.ตรีและเป็นระดับ 3 ด้วยถ้าช่วงนั้นดำรงตำแหน่งที่มิใช่สายที่เริ่มต้นจากระดับ 3 ให้ นับได้ครึ่งหนึ่ง คือหาร 2)
**ในการจัดคนลงกรอบเมื่อปี 49 ถ้ากลุ่มงานบุคคลพิจารณาคุณสมบัติของบุคคลก่อนจะจัดลงตำแหน่งอะไร? มันจะไม่มีปัญหาเลย ยกตัวอย่างตำแหน่งที่สามารถนำผลงานมาเกื้อกูลกันได้ เช่น
- เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ฯ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป บุคลากร (ปฏิบัติคล้ายนิติกร) นักประชาสัมพันธ์ เจ้าพนักงานธุรการ
- เจ้าหน้าที่บริหารงานการเงิน,ตรวจสอบภายใน,นักวิชาการเงินและบัญชี เจ้าพนักงานการเงินฯ
- จนท. ที่ปฏิบัติงาน ที่ สปอ/สปก./สปจ.จะมีคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่หลายเรื่อง เพราะบาง อำเภอมีคนน้อย และทำได้หลายหน้าที่ จะใช้ ตำแหน่งมาเป็นตัวกำหนดอย่างเดียวไม่ได้ ในการนับระยะเวลา
- และที่ จนท.ของ สำนักงาน กคศ.ไม่เคยรู้และไม่นำมาพิจารณาเลย ก็คือ บค 38 ค.(2) บางคนบรรจุครั้งแรก อาจารย์ 1 ระดับ 3(จบ ป.ตรี) ก.พ. เขาก็นับว่าเป็นสายที่เริ่มต้นจากระดับ 3 และ มีบางคน ของ สปช.เราเขาเคยได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งที่เป็นระดับ 3 เขาก็เอามาพิจารณาด้วย เพราะการที่เขาจะได้รับการแต่งตั้งเขาได้ผ่านการสอบจากส่วนกลาง/หรืออนุมัติของ กค.จังหวัดในสมัยนั้นก่อน
คุณรัชนีวรรณ และคุณคนไทย...
ขอบคุณมากนะคะ ที่ยังเห็นใจ เดี๋ยวจะส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้คุณรัชนีวรรณ ขอเบอร์โทร คุณรัชนีวรรณ ได้มั๊ย ขอเล่าให้ฟังคร่าว ๆ ก่อนนะ
จบ ป.ตรี ปี 35 เอก การจัดการทั่วไป มีบัญชี 6 หน่วยกิต
ซึ่ง ตามหนังสือ สำนักงาน ก.พ. ที่ นร 0708.8/556 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2544 ซึ่งได้มาจาก ก.พ. หรือ สพฐ. จำไม่ได้ค่ะ ที่ ก.พ.
พิจารณาวุฒิ ว่าเอกการจัดการทั่วไป จากวิทยาลัยครู และเอกบริหารธุรกิจ เป็นวุฒิพาณิชยศาสตร์ ซึ่งตรงกับมาตรฐานกำหนดตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชี ของ ก.ค.ศ. เดิม (เป็นหนังสือฉบับเดียวกับที่เจ้าหน้าที่ของ ก.ค.ศ.มีน่ะแหละ) ซึ่งทางเขตฯ และตัวดิฉันเอง
ได้ไปประสานงานกับ ก.ค.ศ. แล้ว เจ้าหน้าที่เขาบอกว่า ดิฉันได้รับยกเว้นวุฒิเข้าตำแหน่ง ตามหนังสือ ที่ ศธ 0206.6/248 ลงวันที่ 1 เมษายน 2551 เขาบอกว่า ต้องมีชื่อดิฉันในหนังสือของ สำนักงาน ก.พ. ที่ นร 0708.8/556 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2544 หนังสือฉบับนี้
เคยโทรไปถาม สำนักงาน ก.พ. เมื่อตอนที่เข้ากรอบเมื่อ 17 ส.ค.49 ว่าต้องหารือไปใหม่หรือไม่ ก.พ. แจ้งว่าหนังสือฉบับนี้ใช้ได้ทั้งประเทศ
และหนังสือ ที่ ศธ 0206.6/248 ก็ออกมาหลังจากที่เขตฯ แต่งตั้งดิฉันเป็นชำนาญการแล้ว
เป็น ระดับ 3 เมื่อปี 2537 ค่ะ นับได้ 12 ปี หารครึ่งหนึ่ง ได้ 6 ปี และดำรงตำแหน่ง นักวิชาการเงินฯ 1 ปี รวมเป็น 7 ปี
ยืื่นผลงาน เมื่อ 10 กันยายน 2550 คำสั่งแต่งตั้งเมื่อ 22 ม.ค.2551
ก.ค.ศ. ไม่ให้นำระยะเวลา ช่วงที่เป็น ระดับ 2-4 ที่เป็นตำแหน่ง เจ้าพนักงานการเงินฯ มานับเกื้อกูล ให้ครบ 6 ปี ทั้ง ๆ ที่
ปฏิบัติงานการเงิน ที่ สปจ. เดิม จนกระทั่งเข้ากรอบใหม่
ได้ให้ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคลหลาย ๆ เขต ดูให้แล้ว
เค้าก็บอกว่าทำไมจะไม่ได้ ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ ซึ่งตอนนี้ ทางเขตฯ
ได้นำเอกสารหลักฐานทั้งหมดเข้าไป ที่ ก.ค.ศ. แล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่าจะนำเข้าที่ประชุม แล้วจะตอบมาเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งหนึ่ง
จากที่เป็น ชำนาญการ เมื่อ ปี 51 ก็ได้ย้ายเปลี่ยนตำแหน่ง มา 3 ตำแหน่งแล้วค่ะ
คุณนิศา
- ถ้าดูจากวุฒิ กคศ.เขาน่าจะตีความว่าวุฒิไม่ตรง(ป.ตรี การจัดการฯมี 6 หน่วย ต้องนำวุฒิ ปวส.มานับรวมให้ได้ 15 หน่วย)
- การนับระยะเวลาครบ ถูกต้อง
- หนังสือ 248 ลว.1เม.ย.51 เขายกเว้นให้เฉพาะ ผู้ที่ไม่เปลี่ยนตำแหน่ง(ตำแหน่งเดิม)ตอนเข้ากรอบ ซึ่งหนังสือฉบับนี้มันได้อานิสงค์อยู่ไม่กี่ตำแหน่ง และถ้าให้วิพากษ์ หนังสือฉบับนี้ จนท.กคศ.บางคนอาจตีความเจตนารมณ์ของ ก.พ.ผิด "ถ้าได้รับการยกเว้นจาก ก.พ.ก็ให้ได้รับการยกเว้นตลอดไป ตัวอย่าง เช่น
1) พรบ. ก.พ.35 เขากำหนดว่าให้ เจ้าหน้าที่บริหารงานธุรการที่เงินเดือนถึงขั้นต่ำของสายที่เริ่มต้นระดับ3สามารถไปสอบและแต่งตั้งตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปได้ ทั้งที่ยังไม่จบ ป.ตรี
(จะมีอยู่ใน หน่วยงาน สป.)
2) สปช.ขอยกเว้น ไป กพ.และ กพ.ก็ยกเว้นให้ครั้งแรกสำหรับผู้ที่มาจาก ครู ที่ขึ้นมาช่วยราชการใน สปอ./สปจ.ในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานการเงินและบัญชี โดยผ่านการสอบจาก ส่วนกลาง และผ่านการอบรมจากกรมบัญชีกลาง
**แต่ เวลา จบห.กง.จะเปลี่ยนสายงานเป็น นักวิชาการเงินฯ ถ้าไม่วุมีฒิ ป.ตรี ทางบัญชี พานิชย์ศาสตร์ก็ไม่สามารถแต่งตั้งได้ แต่ ก.พ.เขาก็ให้ขอเทียบไปที ก.พ.เป็นกรณีเฉพาะ โดยดูจาก ป.ตรี ถ้ามี 6 หน่วย นับรวมกับ ปวส.แล้ว ก็ถือว่ามีวุฒิทางบัญชีฯ มีคุณสมบัติถูกต้องตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของนักวิชาการเงินฯ และยังสามารถแต่งตั้งเป็น นักวิชาการตรวจสอบภายในได้ด้วยฯ
** แต่ที่ว่า จนท. กค.ตีความน่าจะผิดตามหนังสือ 248 ลว.1เม.ย.51 ตำแหน่ง จบห.ธุรการ/เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป ที่ว่าได้รับการการยกเว้น กพ.ตลอดไปทั้งที่ยังไม่จบ ป.ตรี ก็แต่งตั้ง เป็น จบห.ทั่วไป 7ว./8ว. ได้นั้น เทียบเคียงกับของหน่วยงาน สปช. เมื่อปี 44 ที่ สมาคมฯ ขอให้พี่ บุปผา พี่อุไร และผู้ใหญ่หลายท่านใน สปช.ขอให้ จบห.กง. และ จบห.งานทั่วไป ที่จบ ป.ตรี ใน สปอ./สปจ.แต่งตั้งเป็นตำแหน่ง ที่มี ว. เช่น เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป 7 ว. หรือ นักวิชาการเงินฯ/นักวิชาการตรวจสอบภายใน 7ว. ก.พ.ตอบว่าไม่ได้ เพราะ วุฒิไม่ตรง และไม่ได้บรรจุครั้งแรกในตำแหน่งที่เริ่มจากระดับ 3(บรรจุ ป.ตรี) แต่ ก.พ.จะให้ แต่งตั้ง จบห.งานทั่วไป7ว.ได้ ที่มาจาก อาจารย์ 1และเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นตำแหน่งทีเริ่มต้นจากระดับ 3มาก่อน สปช.เลยต้อง แยก การทำผลงานให้ จบห.งานทั่วไป เลื่อนจาก 6 ไปเป็น7 ว. และ 7 (7 เฉย ๆ ผู้ที่ไม่ได้บรรจุครั้งจากระดับ 3 ) เป็นบัญชี ก.และบัญชี ข และ จบห.กง.ก็ มี 2 บัญชี เช่นกัน ส่งไปให้ กพ.ยกเว้นให้ และส่งกลับมา เข้า อกพ.กรม เห็นชอบ และพวกเราจึงได้ทำผลงานก่อนแต่งตั้ง
***ทั้งหมดนี่คือที่มาของ การที่สมาคมฯขอให้ กคศ.ยกเว้นคุณสมบัติให้กับผู้ที่ ก.พ.เคยยกเว้นให้ เพราะ พอเรา มาเป็น บค.38 ค.(2) มาตรฐานกำหนดก็เปลี่ยนไป เพราะเดิม เราใช้ของ ก.พ. พอมีพรบ.ครูฯ47 กำหนดให้ กคศ.ออกมาตรฐานกำหนดตำแหน่งใหม่ ก็คือ ว.18/48 นั้นแหละ
/** ที่เล่ามา ยาว ๆ นี่ก็เพื่ออยากให้ พวกเราได้รู้ความเป็นมา และช่วยกันวิเคราะห์ และนำไปพูดให้ กคศ.ฟัง ว่า "ที่มันเกิดความสับสนในการบริหารงานบุคคล ในการ ย้าย การเลื่อนตำแหน่งให้สูงขึ้น ของ สพท.แต่ละเขตปฏิบัติไม่เหมือนกัน เพราะ กคศ.ไม่เข้าเข้าใจพวกเราและไม่รู้จริง"
**อ่านแล้ววิเคราะห์ให้ดี พร้อมทั้งศึกษา หนังสือ 248 และ ว.10 ของ ก.พ.ให้ดี ๆ แล้วจะเห็นความแตกต่างๆ ของผู้ที่จาก สป.และ สปช.
คุณรัชนี
ก.ค.ศ.เขาบอกว่า ดิฉันเข้ากรอบ โดยได้รับการยกเว้นเข้ากรอบ ทั้ง ๆ ที่ มีบัญชี 6 หน่วยกิต ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง
ดิฉันโทรไปประสานกับ จนท. ก.ค.ศ. (ไม่เอ่ยชื่อดีกว่า) ว่าทำไมมีบัญชี 6 หน่วยกิต ตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ถึงนับเกื้อกูลไม่ได้ เพราะใน ว 10 ของ ก.พ. ไม่ได้บอกว่า ถ้ามีบัญชี 6 หน่วยกิต
ตรงตามมาตรฐานแล้ว ต้องนำวุฒิ ปวส. หรือเทียบเท่าอื่น ๆ มานับ
เพียงแต่บอกว่า ให้เริ่มนับที่ระดับ 3 หรือ ป.ตรี และสายงานที่เริ่มมาจาก ระดับ 1- 3 หรือ 2 - 4 ให้นับเกื้อกูลได้ครึ่งหนึ่ง และหนังสือสำนักงาน ก.พ. ก็บอกว่า เป็นวุฒิพาณิชยศาสตร์ เขาก็ไม่ฟัง กลับบอกว่า จะต้องมีชื่อดิฉัน เหมือนหนังสือฉบับนั้น งงๆๆๆๆๆๆๆ กับ ก.ค.ศ.
คุณ รัชนี
ดิฉันได้รับทราบการเข้ากรอบ เป็น นักวิชากการการเงินและบัญชี แล้วค่ะ ย่อนหลัง ตั้งแต่ 17 ส.ค.2549 ค่ะ แต่ ก.ค.ศ. ไม่ให้นับเกื้อกูลงาน ที่เป็น เจ้าพนักงานการเงินฯ มานับครึ่งหนึ่ง เพื่อให้ครบ 6 ปีน่ะค่ะ คุณรัชนีลองสอบถามทางสมาคมให้หน่อยได้หรือไม่ ว่าจะช่วยพวกเราได้อย่างไร ตอนนี้เพื่อน ๆ ที่รับทราบกรอบ
ในรอบเยียวยารอบแรก โดนเหมือนกันหลายคนค่ะ
จนท.กคศ.เขาคงตีความว่า คุณไม่สิทธิจัดลงตำแหน่งนักวิชาการเงินฯ เพราะวุฒิไม่ตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง ก็ไม่ต้องนับระยะเวลา " เหมือนว่าติดกระดูมเม็ดแรกผิด เม็ดอื่นมันก็ผิดไปด้วยแล้ว" และ หนังสือ 248 มันยกเว้นให้เฉพาะคนที่ไม่เปลี่ยนตำแหน่ง และเขาก็นับระยะเวลาติดต่อให้เลย โดยไม่ดูวุฒิ
*นี่แหละประเทศไทย ที่ไม่เจริญเทียบเท่าต่างประเภท เพราะดูแต่ ใบปริญญา(กระดาษ) แต่ไม่ดูว่าเขามีประสบการณ์ด้าน นั้น ๆมา บริษัทฝรั่ง เขาจะขอใบรับรองประสบการณ์ จีนเขาจะดูวันเดือนปีเกิด ว่าดวงสมพงษ์กับเจ้าของกิจการมั๊ย ถ้าไม่ก็ไม่รับเข้าทำงาน
*การยกเลิกคำสั่งครั้งนี้ "มันเป็นตัวบ่งชี้ถึงการบริหารงานบุคคลของ กคศ.และ สพท. ว่าคุณเป็นมืออาชีพแค่ไหน"
ถ้าทุกคนรู้ว่าในการเข้ากรอบอัตรากำลังรอบแรก จะเป็นแบบนี้ คงไม่เลือกที่จะเป็นแบบนี้ ถ้า ก.ค.ศ. จะออกหนังสือ 248 มาฆ่าพวกเรา ทำไมไม่ให้พวกเราสอบทั้งระเทศไปเลย จะได้จบ ไม่ใช่แบบนี้ ขอให้ สำนักงาน ก.ค.ศ.จงเจริญเถอะ ตอนนี้ทั้ง บคศ. 38 ค(2) วุ่นวายทั้งประเทศ ขอบคุณมาก คุณรัชนี คงไม่มีใครช่วยพวกเราได้ นอกจากจะแก้ไข หรือยกเลิก หนังสือ 248 ของ ก.ค.ศ.
ถ้าทุกคนรู้ว่าในการเข้ากรอบอัตรากำลังรอบแรก จะเป็นแบบนี้ คงไม่เลือกที่จะเป็นแบบนี้ ถ้า ก.ค.ศ. จะออกหนังสือ 248 มาฆ่าพวกเรา ทำไมไม่ให้พวกเราสอบทั้งระเทศไปเลย จะได้จบ ไม่ใช่แบบนี้ ขอให้ สำนักงาน ก.ค.ศ.จงเจริญเถอะ ตอนนี้ทั้ง บคศ. 38 ค(2) วุ่นวายทั้งประเทศ ขอบคุณมาก คุณรัชนี คงไม่มีใครช่วยพวกเราได้ นอกจากจะแก้ไข หรือยกเลิก หนังสือ 248 ของ ก.ค.ศ.
คุณรัชนี
แจ้งรวมคนและนัดวันเลยค่ะ มีเพื่อน ๆ รวมอยู่เต็มเลย ตอนนี้เท่าที่ทราบ โดนหลายเขต หลายคนดัวยค่ะ เขตดิฉันประมาณ 10 คน
บางเขตโดนทั้งเขต นั่งร้องไห้แล้วก็มี บางกรณี บางคน อุทธรณ์หารือเพื่อขอความเป็นธรรม จนตายไปแล้วก็มี เวลาที่ ศน. ครู รวมตัวกันไปเรียกร้องทำไมได้หมด แล้ว 38 ค(2) ปัจจุบันก็ไม่ใช่ข้าราชการ ก.พ.
ทำไมได้สิทธิไม่เหมือนครู ทั้ง ๆ ที่ทำงานมาแทบตาย ก็ไม่มีขวัญกำลังใจ ทำไมไม่ให้ได้รับสิทธิเหมือนข้าราชการครูเลยซักอย่าง กว่าจะได้เงินค่าตอบแทน 3500 แต่ละที ต้องต่อสู้ถึงจะได้หรือ แล้วให้พวกเรามาเป็น บุคลากรทางการศึกษาทำไม ไม่เข้าใจ เปลี่ยนแต่ชื่อ ใช้ระเบียบทุกอย่างของ ก.พ. หนังสือ 248 ก็เหมือนกัน ออกมาทำไม ในเมื่อไม่ใช่ข้าราชการ ก.พ. หรือว่าเจ้าหน้าที่บน ก.ค.ศ. เป็นข้าราชการ ก.พ. ถึงอยากให้พวกเราเป็นเหมือนพวกเขา ถ้าไม่มีหนังสือ 248 ก็ไม่เป็นแบบนี้หรอก
จริง ๆ แล้ว ถ้ากคศ. คิดให้มากกว่านี้อีกสักนิด คงไม่เกิดปัญหาอย่างนี้แน่ โดยสรุป ถ้ากคศ. ต้องการถอนคำสั่ง ก็ทำได้แต่ ใช้คำว่าแต่นะ วิธีแก้ของกคศ. ทั้งนี้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาดำเนินการดังนี้
1. ถอนคำสั่งนาง.............เลขที่ตำแหน่ง....... ให้ไปดำรงตำแหน่งระดับปฏิบัติการ
2. เมื่อนาง....................มีคุณสมบัติครบ ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา แต่งตั้งบุคคลดังกล่าวให้ดำรงตำแหน่งในระดับสูงขึ้น(ชำนาญการ) นับตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบ โดยให้ใช้ผลงานที่ได้นำเสนอขอเลื่อนระดับมาตั้งแต่คราวแรก
3. เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้วให้รายงานให้ กคศ.ทราบ
ถ้า กคศ. ทำได้ดังนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็จะเบาลง ทุกคนก็จะรับได้
ไม่หายไปไหนคะ
-ได้ปรึกษานายกวิศร์ และทีมงานบริหารสมาคมฯแล้ว ว่า วันที่ 23 ก.พ.55 จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมฯที่ กทม.ฯ เพื่อขอทราบปัญหา และข้อมูลของแต่ละภาค/สพท. เมื่อทราบประเด็นหลักๆ แล้ว จะประชุมสามัญประจำปีอีกครั้งหนึ่งคะ
- ได้ไปพูดคุยกับ จนท.ของ สำนักงาน กคศ.ในเรื่องการเลื่อนระดับที่เป็นปัญหาร้อน ๆ นี่แหละคะ พอสรุปเป็นหลักการได้ดังนี้
1) การจัดคนลงกรอบไม่เป็นไปตามหนังสือ กคศ.ที่0206.3/1727 ลว.17 สค.49 และที่ ศธ 0206.3/2740 6พย.49
2) การเลื่อนระดับประเภท ว. ไม่เป็นไปตาม ว.10 /48 ของ กพ. ของในแต่ละ สพท. เช่น การนั่งครองตำแหน่งใน อ.ที่จะเลื่อนไม่ถึง 1 ปี หรือการนับระยะเวลาประสบการณ์ที่จะเกือกูลไม่ครบ(เพราะการเปลี่ยนตำแหน่ง หรือ ตอนจัดลงกรอบไม่ได้นั่งปฏิบัติงานในกลุ่มที่จะเลื่อน)
3) ความล่าช้าในการตรวจสอบของ จนท.เพราะ จนท.ใน สนง.กคศ.ไม่เพียงพอ
4)การสร้างความเข้าใจของ จนท.แต่ละ สพท.ตามแนวทางที่ กคศ.กำหนดตามมาตรการจูงใจ หรือการยกเว้นคุณสมบัติที่พร้อมจะเลื่อน ไม่เหมือนกัน
5) ข้อมูล เช่น คำสั่งการมอบงานของ แต่ละคนไม่เพียงพอต่อการนำมาวิเคราะห์ ของ จนท.สนง.กคศ. ก็เลยทำให้การนับระยะเวลาในการเกื้อกูลไม่ได้
9) ตำแหน่งที่มีปัญหามาก ได้แก่ นิติกร นักวิชาการเงินฯตรวจสอบ,นักวิชาการศึกษา เพราะไม่มีคำสั่งมอบหมายงานมานับเกื้อกูลและลักษณะงานที่ปฏิบัติไม่เอื้อกัน ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งเลย
* ก็ลองหา ข้อมูลที่จะขอทบทวนหนังสือให้เพิกถอนคำสั่งของ กคศ.ตามประเด็นที่ได้สรุปไว้นะคะ เพื่อส่งข้อมูลไปให้ สนง.กคศ.ต่อไป แล้วจะทำเป็นตารางในการเก็บข้อมูลเป็นรายบุคคล นะคะ "ก็คงมีบางคนต้องทำใจไว้บ้างคะเพราะไม่รู้จะขอเอาอะไรมาเทียบประสบการณ์ได้ คะ ถ้าใครคิดออกก็บอกกล่าวกันมาคะ "
สร้างความเข้าใจในกรณี การจัด บค.38ค.(2)เมื่อ 17 ส.ค.49 ดังต่อไปนี้
1. การจัดคนลงกรอบต้องพิจารณาว่า ใครอยู่ตำแหน่งอะไร สายงานอะไร ระดับอะไร ก็ต้องจัดตามนั้น เช่น คุณอยู่ตำแหน่ง จบห.กง.7 ก็ต้อง จัดลง ตำแหน่งเลขที่ อ.ที่กำหนด ไว้ว่าเป็น จบห.กง.7 เท่านั้น จะไปจัดลงตำแหน่ง นักวิชาการตรวจสอบภายในการไม่ได้ เพราะ ตำแหน่ง นี่ เป็นประเภท วิชาการ (ว.)
- จัดเข้าสู่ตำแหน่ง ประเภทวิชาการ (ว.) ต้องมาจากการสอบเท่านั้น (สายที่เริ่มต้นจาก ระดับ 3 (จบ.ตรีแล้วสอบบรรจุเป็นเข้ารับราชการ)
- ที่ กคศ. เขายกเว้นไม่ให้สอบนะดีแล้ว ถ้าพวกเรา ที่มีอายุมาก ๆ ไปสอบก็อาจจะสอบไม่ได้ ก็นั่งอยู่ในตำแหน่งที่เริ่มต้นจากระดับ 1หรือระดับ2 อยู่นั้นแหละ
2. การเลื่อนระดับ
- มาจากการคัดเลือก/สรรหา
- การประเมินบุคคลและผลงาน
* ถ้าเป็นตำแหน่งประเภทที่เริ่มต้นจากระดับ 1,2(ประเภททั่วไป) ให้ใช้หลักเกณฑ์และวิธีการ ว.22 (เดิม) ใหม่คือ ว34 ของ กพ.
ถ้าประเภทวิชาการ (สายที่เริ่มต้นจากระดับ3) ให้ใช้ ว.16(เดิม) ใหม่ ว.10 ของ กพ.
* พวกเรายังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ระหว่างการ เข้าสู่ตำแหน่งกับการเลือนระดับ ไม่ถูกต้องนะ
- การจัดคนกรอบ เขาให้ไปนั่งครองเก้าอี้ตัวนั้น(ตำแหน่งเลขที่อ.) ไว้ เมื่อเรามีคุณสมบัติครบถ้วนจึงจะสามารถเลือนระดับให้สูงขึ้นได้ เช่น เก้าตัวตัวนั้น กรอบกำหนดไว้ เช่น นักวิชาการเงินฯ7/8
เมื่อ 17 ส.ค.49 สพท.เข้าให้เรานั่ง นวก.กง.7 ถ้าเราจะเลื่อนขึ้น 8 ตรงมีการประเมินบุคคลและผลงานตาม ว.10 ถ้าคุณสมบัติเรายังไม่ครบเราก็นั่งรอ หรือก็ไปพัฒนาตนเอง เช่นไปเรียนต่อให้วุฒิมันตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง / ไปฝึกอบรม ถ้าคุณสมบัติยังไม่ครบก็นั่งรอไปจนเงินเดือนตันนั้นแหละ แต่มี นะ สมัยก่อน เขาอาจจะย้ายเราไปนั่งท่อื่นก็ได้ เพราะเขาถือว่าเราไปนั่งขว้างคนอื่นที่เขาจะพัฒนา แล้วเราไม่พัฒนาตนเอง
*การเข้าสู่ตำแหน่งกับการเลือนระดับให้สูงขึ้น มันมีหลักเกณฑ์และวิธีการคนละอย่างกัน เขาไม่ให้เราสอบนะดีแล้ว แต่เราเลือนไม่ถูกต้องเอง เพราะเราไม่เข้าใจหลักเกณฑ์และวิธีการต่างหาก อยากไปโทษเขาตรงประเด็นนี้ ประเด็นท่มันมีปัญหาคือ สพท.ไม่ชัดเจนหลักเกณฑ์ กคศ.ปฏิบัติหน้าที่ล่าช้ากว่าเหตุอันควร ปัจจัยมันอยู่ตรงไหนก็ว่ากันเป็นเรื่อง ๆ ไป