ตัวอย่างการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
และตัวอย่างกิจกรรมเพื่อมุ่งไปสู่มาตรฐานที่กำหนดไว้
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๕ มาตรฐาน (ฉบับปรับปรุงล่าสุด) | มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๕ มาตรฐาน (ฉบับปรับใหม่) | ตัวอย่างแนวทางการ กำหนดกิจกรรมเพื่อไปสู่ ๑๕ มาตรฐานที่กำหนดไว้ |
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน | มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน | มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน |
มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ ๑.๑ มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย สม่ำเสมอ ๑.๒ มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน ๑.๓ ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ ๑.๔ เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม ๑.๕ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น ๑.๖ สร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ กีฬา/นันทนาการ
| มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ ๑.๑ มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพและออกกำลังกาย สม่ำเสมอ ๑.๒ มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน ๑.๓ ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงตนเองจากสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรง โรค ภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ ๑.๔ เห็นคุณค่าในตนเอง มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม ๑.๕ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและให้เกียรติผู้อื่น ๑.๖ สร้างผลงานจากการเข้าร่วมกิจกรรมด้านศิลปะ ดนตรี/นาฏศิลป์ กีฬา/นันทนาการ (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - กิจกรรมการตรวจสุขภาพ - กิจกรรมรณรงค์เรื่องการดูแลสุขภาพอนามัย - โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ - โครงการป้องกันไข้เลือดออก และโรคติดต่อต่างๆ - โครงการแข่งขันกีฬา - โครงการกายบริหารประกอบดนตรี - โครงการ To Be Number One - โครงการโรงเรียนสีขาว - กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด - โครงการระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน - โครงการอาหารกลางวัน ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ๒.๑ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ๒.๒ เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ๒.๓ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ๒.๔ ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
| มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ๒.๑ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตร ๒.๒ เอื้ออาทรผู้อื่นและกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ๒.๓ ยอมรับความคิดและวัฒนธรรมที่แตกต่าง ๒.๔ ตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
(ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้
- โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม - โครงการเข้าค่ายธรรมะ - กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา แต่ละศาสนา - โครงการศิษย์ลูก - โครงการเครือข่ายผู้ปกครอง - โครงการเยี่ยมบ้าน - โรงเรียนวิถีพุทธ - การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนา - การสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ - โครงการส่งเสริมความซื่อสัตย์ - โครงการกีฬาภายใน - โครงการพี่ช่วยน้อง/เพื่อนช่วยเพื่อน - โครงการเข้าค่ายลูกเสือ-เนตรนารี - กิจกรรมช่วยเหลือชุมชน - โครงการกีฬาภายใน ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ๓.๑ มีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่างๆ รอบตัว ๓.๒ มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ๓.๓ เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน ๓.๔ ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
| มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ๓.๑ มีนิสัยรักการอ่านและแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ และสื่อต่างๆ รอบตัว ๓.๒ มีทักษะในการอ่าน ฟัง ดู พูด เขียน และตั้งคำถามเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
๓.๓ เรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อการเรียนรู้ระหว่างกัน ๓.๔ ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการสำรวจและศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น - การจัดกิจกรรมส่งเสริมการค้นคว้า - กิจกรรมส่งเสริมการใช้ห้องสมุด - ประกวดคำขวัญวันสำคัญต่างๆ - แนะนำหนังสือใหม่ - โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน - โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล ๔.๑ สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง ๔.๒ นำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง ๔.๓ กำหนดเป้าหมาย คาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผลประกอบ ๔.๔ มีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ | มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล ๔.๑ สรุปความคิดจากเรื่องที่อ่าน ฟัง และดู และสื่อสารโดยการพูดหรือเขียนตามความคิดของตนเอง ๔.๒ นำเสนอวิธีคิด วิธีแก้ปัญหาด้วยภาษาหรือวิธีการของตนเอง ๔.๓ กำหนดเป้าหมาย คาดการณ์ ตัดสินใจแก้ปัญหาโดยมีเหตุผลประกอบ ๔.๔ มีความคิดริเริ่ม และสร้างสรรค์ผลงานด้วยความภาคภูมิใจ (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล ตัวบ่งชี้ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด - กิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน - กิจกรรมวิเคราะห์ข่าว เหตุการณ์ - สถานการณ์ต่าง ๆ - โครงงานตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ - การสอนที่เน้นทักษะ กระบวนการ - การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน - การจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการแก้ปัญหา ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
๕.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๒ ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๓ ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๔ ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์
| มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
๕.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๒ ผลการประเมินสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๓ ผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนเป็นไปตามเกณฑ์ ๕.๔ ผลการทดสอบระดับชาติเป็นไปตามเกณฑ์ (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร ตัวบ่งชี้ ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ - โครงการสนับสนุนส่งเสริมการนำเสนอผลงานของผู้เรียนในรูปแบบ ต่าง ๆ - โครงการแข่งขันทักษะตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ - โครงการวัดและประเมินผล - โครงการซ่อมเสริม - โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน - โครงการพัฒนาหลักสูตร |
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต ๖.๑ วางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ ๖.๒ ทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางาน และภูมิใจในผลงานของตนเอง ๖.๓ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ๖.๔ มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ
| มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต ๖.๑ วางแผนการทำงานและดำเนินการจนสำเร็จ ๖.๒ ทำงานอย่างมีความสุข มุ่งมั่นพัฒนางาน และภูมิใจในผลงานของตนเอง ๖.๓ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ๖.๔ มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนเองสนใจ (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต ตัวบ่งชี้ ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาอาชีพการสอนแบบโครงงานในกลุ่มการงานพื้นฐานอาชีพ - โครงการจัดหารายได้ ระหว่างเรียน - โครงการนัดนี้เพื่อน้อง - โครงการหนึ่งโรงเรียนหนึ่งผลิตภัณฑ์ - โครงการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ - โครงการสหกรณ์โรงเรียน - โครงการฝึกอาชีพระยะสั้น (งานช่าง งานไฟฟ้า ช่างยนต์ เสริมสวย ตัดผม ดนตรี นวดแผนไทย) - โครงการมัคคุเทศก์น้อย ฯลฯ |
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๗.๑ ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๗.๒ ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ๗.๓ ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา ๗.๔ ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ ๗.๕ ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย ๗.๖ ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษา และแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
๗.๗ ครูมีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบและใช้ผลในการปรับการสอน ๗.๘ ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา ๗.๙ ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ | มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๗.๑ ครูมีการกำหนดเป้าหมายคุณภาพผู้เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ สมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ๗.๒ ครูมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และใช้ข้อมูลในการวางแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ๗.๓ ครูออกแบบและจัดการเรียนรู้ ที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลและพัฒนาการทางสติปัญญา ๗.๔ ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสมผนวกกับการนำบริบทและภูมิปัญญาของท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนรู้ ๗.๕ ครูมีการวัดและประเมินผลที่มุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลาย ๗.๖ ครูให้คำแนะนำ คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนทั้งด้านการเรียนและคุณภาพชีวิตด้วยความเสมอภาค
๗.๗ ครูมีการศึกษา วิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในวิชาที่ตนรับผิดชอบ และใช้ผลในการปรับการสอน ๗.๘ ครูประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นสมาชิกที่ดีของสถานศึกษา ๗.๙ ครูจัดการเรียนการสอนตามวิชาที่ได้รับมอบหมายเต็มเวลา เต็มความสามารถ (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - งานวิจัยหรือรายงานพัฒนาคุณภาพนักเรียน - การสอนตรงตามวุฒิการศึกษา - นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ตามกลุ่มสาระอยู่ในเกณฑ์ที่พึงพอใจ - มีโครงการพัฒนาครูในรายวิชาที่สอนอย่างสม่ำเสมอ - ครูมีการวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อย ๑ เรื่อง/คน/ปี - มีหลักฐานการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและมีแผนที่สนองตอบต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล - ครูสามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน - ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ที่บ่งบอกถึงการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิด - ครูสร้างและพัฒนาสื่อ นวัตกรรม - ครูมีหลักฐานการวัดและประเมินผู้เรียน - ครูมีบันทึกหลังสอน ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๘.๑ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำและความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน ๘.๒ ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ ๘.๓ ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ๘.๔ ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ ๘.๕ นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนพึงพอใจผลการบริหารการจัดการศึกษา ๘.๖ ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาเต็มศักยภาพและเต็มเวลา | มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๘.๑ ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์ ภาวะผู้นำและความคิดริเริ่มที่เน้นการพัฒนาผู้เรียน ๘.๒ ผู้บริหารใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและใช้ข้อมูลผลการประเมินหรือผลการวิจัยเป็นฐานคิดทั้งด้านวิชาการและการจัดการ ๘.๓ ผู้บริหารสามารถบริหารจัดการการศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในแผนปฏิบัติการ ๘.๔ ผู้บริหารส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้พร้อมรับการกระจายอำนาจ ๘.๕ นักเรียน ผู้ปกครองและ ชุมชนพึงพอใจผลการ บริหารการจัดการศึกษา ๘.๖ ผู้บริหารให้คำแนะนำ คำปรึกษาทางวิชาการและเอาใจใส่การจัดการศึกษาเต็มศักยภาพและเต็มเวลา (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบการจัดการศึกษา - โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้บริหาร - โครงการอบรมคอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริหาร - โครงการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา - งานวิจัยหรือรายงานพัฒนาคุณภาพของสถานศึกษา - การประชุมปฏิบัติการแบบมีส่วนรวมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา - การมอบหมายงานสอนตรงตามวุฒิการศึกษา
- การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ - การกำหนดการประชุมของคณะกรรมการสถานศึกษา - โครงการ/กิจกรรมส่งเสริม ฯลฯ
|
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๙.๑ คณะกรรมการสถานศึกษารู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด ๙.๒ คณะกรรมการสถานศึกษากำกับติดตาม ดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ๙.๓ ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
| มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ๙.๑ คณะกรรมการสถานศึกษารู้และปฏิบัติหน้าที่ตามที่ระเบียบกำหนด ๙.๒ คณะกรรมการสถานศึกษากำกับติดตาม ดูแลและขับเคลื่อนการดำเนินงานของสถานศึกษาให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย ๙.๓ ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสถานศึกษา
(ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา)
| มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - การประชุมปฏิบัติการแบบมีส่วนรวมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา - การประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน - การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ - การกำหนดการประชุมของคณะกรรมการสถานศึกษา - โครงการ/กิจกรรมส่งเสริม ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ๑๐.๑ หลักสูตรสถานศึกษาเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น ๑๐.๒ จัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถและความสนใจ ๑๐.๓ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ๑๐.๔ สนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ๑๐.๕ นิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบและนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ ๑๐.๖ จัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคน
| มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน ๑๐.๑ หลักสูตรสถานศึกษาเหมาะสมและสอดคล้องกับท้องถิ่น ๑๐.๒ จัดรายวิชาเพิ่มเติมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัด ความสามารถและความสนใจ ๑๐.๓ จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ส่งเสริมและตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ๑๐.๔ สนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงจนสรุปความรู้ได้ด้วยตนเอง ๑๐.๕ นิเทศภายใน กำกับ ติดตามตรวจสอบและนำผลไปปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างสม่ำเสมอ ๑๐.๖ จัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมถึงผู้เรียนทุกคน (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนา - แต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร วิชาการและหลักสูตร - คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา - ประกาศการใช้หลักสูตรสถานศึกษา - หลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมกับท้องถิ่นและอัตลักษณ์ของท้องถิ่น - หลักสูตรกลุ่มสาระ ฯ - รายงานวิจัย - รายงานโครงการ - รายวิชา/กิจกรรมเพิ่มเติมที่หลากหลาย - สนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนพัฒนาการคิด - กิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวน การคิด - กิจกรรมการสอนแบบโครงงาน - กิจกรรมการสอนที่เน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ - กิจกรรมการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ - กิจกรรม การสอนแบบค้นพบ - กิจกรรมการสอนที่เน้นกระบวนการทำงาน - กิจกรรมวิเคราะห์ข่าว สถานการณ์ต่าง ๆ - กิจกรรมการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการ - กิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน - กิจกรรม การสอนโดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์ /ประสบการณ์จริง - กิจกรรมการสอนโดยใช้กรณีศึกษา - กิจกรรมการสอนโดยใช้ทักษะกระบวนการ ๙ ขั้น - กิจกรรมการสอนโดยเน้นกระบวนการกลุ่ม - กิจกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่แบบสร้างองค์ความรู้ - กิจกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการวิจัย - แผนปฏิบัติการ/ โครงการที่ส่งเสริมให้ครูพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ - โครงการนิเทศการสอนและติดตามตรวจสอบการนำผลไปปรับปรุงการสอน - จัดทำแผนนิเทศ - ประชุมชี้แจงและดำเนินการนิเทศ - การปฏิบัติงานตามแผนนิเทศ - การจัดทำเอกสารทบทวน ปรับปรุงการดำเนินงาน - การจัดทำรายงานผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ ๑๑.๑ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัย มีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
๑๑.๒ จัดโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน ๑๑.๓ จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
| มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ ๑๑.๑ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ อาคารเรียนมั่นคง สะอาดและปลอดภัยมีสิ่งอำนวยความสะดวก พอเพียง อยู่ในสภาพใช้การได้ดี สภาพแวดล้อมร่มรื่นและมีแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน
๑๑.๒ จัดโครงการกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน ๑๑.๓ จัดห้องสมุดที่ให้บริการสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศที่เอื้อให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเองและหรือเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ ตัวบ่งชี้ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการซ่อมแซมอาคารสถานที่ - โครงการส่งเสริมสุขภาพ - โครงการความรู้เพื่อความปลอดภัย - โครงการอาหารกลางวัน - โครงการเด็กกินอิ่มเรายิ้มได้ - โครงการแข่งขันกีฬา - โครงการรณรงค์ป้องกันโรคติดต่อ - โครงการห้องสมุด ๓ D - โครงการให้บริการสืบค้นข้อมูลทาง Internet - โครงการศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยี - โครงการซ่อมแซมห้องเรียน และอาคารเรียน - โครงการปรับสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน - การปรับปรุงภูมิทัศน์ของสถานศึกษา - การปรับปรุง พัฒนา ห้องปฏิบัติการ - โครงการห้องเรียนสีเขียว ฯลฯ |
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ๑๒.๑ กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๒ จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๓ จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
๑๒.๔ ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๕ นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ๑๒.๖ จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน | มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ๑๒.๑ กำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๒ จัดทำและดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งพัฒนาคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๓ จัดระบบข้อมูลสารสนเทศและใช้สารสนเทศในการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
๑๒.๔ ติดตามตรวจสอบและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ๑๒.๕ นำผลการประเมินคุณภาพทั้งภายในและภายนอกไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ๑๒.๖ จัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำมาตรฐานสถานศึกษา - มีบันทึกการประชุมของคณะกรรมการ - มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา - มีแผนพัฒนาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานสถานศึกษา - มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารและสารสนเทศ - การจัดทำข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษา - การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ - โครงการใช้เทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูล - มีโครงสร้างระบบการบริหาร - มีคำสั่งมอบหมายงาน - มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา - การประชุมเพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพ - มีการกำหนดแนวการประเมินคุณภาพภายใน - มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำรายงาน - มีรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี - และนำเสนอรายงานต่อต้นสังกัดและชุมชน - มีการนำผลการประเมินคุณภาพภายในของต้นสังกัดมาปรับปรุงและพัฒนา ฯลฯ
|
มาตรฐานด้านการสร้างสังคม แห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
๑๓.๑ มีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ๑๓.๒ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษาระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชนและองค์กรที่ เกี่ยวข้อง | มาตรฐานด้านการสร้างสังคม แห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
๑๓.๑ มีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและใช้ประโยชน์จากแหล่งเรียนรู้ ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง ๑๓.๒ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรภายในสถานศึกษาระหว่างสถานศึกษากับครอบครัว ชุมชนและองค์กรที่เกี่ยวข้อง (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานด้านการสร้างสังคม แห่งการเรียนรู้ มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการกิจกรรมเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรในสถานศึกษา ระหว่างสถานศึกษา ครอบครัว ชุมชน - โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุนยกย่องเชิดชูผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและผู้มีผลงานดีเด่น - โครงการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ของชุมชน - โครงการทัศนศึกษาเชิงอนุรักษ์ - โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ในโรงเรียนและชุมชน - โครงการฝึกอาชีพระยะสั้นของชุมชน ฯลฯ |
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น ๑๔.๑ จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นของสถานศึกษา ๑๔.๒ ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา
| มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น ๑๔.๑ จัดโครงการ กิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุ ตามเป้าหมายวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา ๑๔.๒ ผลการดำเนินงานส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุตามเป้าหมาย วิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นของสถานศึกษา (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา)
| มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญาและจุดเน้นที่กำหนดขึ้น ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - หลักฐานการใช้แหล่งเรียนรู้และ ภูมิปัญญาท้องถิ่น - การจัดกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียนอย่างหลากหลาย - โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน - ระบบข้อมูลสารสนเทศ - โครงการกิจกรรมแนะแนว - โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถทางวิชาการและความคิดสร้างสรรค์ - โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถพิเศษ และความถนัดของผู้เรียน - ชุมนุมตามความสนใจ - กิจกรรมเสริมอัจฉริยภาพ - การแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน - การจัดการแข่งขันศิลปะ ดนตรี กีฬา - โครงการนิเทศภายใน - การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยภูมิปัญญาท้องถิ่น - โครงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ - การศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน - โครงการติดตามและประเมินผล และพัฒนาการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ - การสำรวจและสร้างแหล่งเรียนรู้ ความต้องการใช้สื่อ งานจัดทำงบประมาณการพัฒนาสื่อ - การส่งเสริมค่านิยมที่ดีงาม - โครงการ/กิจกรรม TO BE NUMBER ONE - โครงการ/กิจกรรมประกวด มารยาทไทย - กิจกรรมสำคัญทางประเพณี - การแต่งกายพื้นบ้าน - โครงการ/กิจกรรมครูภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านศิลปะ วัฒนธรรม - โครงการเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะ วัฒนธรรม - การสอนเพศศึกษา - กิจกรรมการวิเคราะห์ข่าวประจำวันที่เกี่ยวข้องกับความรักชาติและค่านิยม - โครงการกีฬาภายใน - กิจกรรมการประกวดร้องเพลง - โครงการ/กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนมีความสามารถด้านดนตรี กีฬา ศิลปะ - โครงการ/กิจกรรมดนตรีพื้นเมืองสู่ชุมชน - กิจกรรมชุมนุม ดนตรี กีฬา ศิลปะนันทนาการ วิชาการ - การแข่งขันกีฬาภายนอก - ครูภูมิปัญญาท้องถิ่น - โครงการประชาธิปไตยในสถานศึกษา - โครงการเข้าค่าย - โครงการอบรมกฎหมายน่ารู้ - กิจกรรมเลือกตั้งประธาน/กรรมการนักเรียน/หัวหน้าชั้น/หัวหน้าสี - การพัฒนาสถานที่สำคัญในวันสำคัญต่าง ๆ - กิจกรรมแห่เทียน/ลอยกระทง - โครงการส่งเสริมความรู้แก่ผู้ปกครอง - โครงการจัดทำวารสารสื่อสารระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง - โครงการเยี่ยมบ้าน ฯลฯ
|
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น ๑๕.๑ จัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบาย จุดเน้นตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ๑๕.๒ ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย
| มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น ๑๕.๑ จัดโครงการ กิจกรรมพิเศษเพื่อตอบสนองนโยบายจุดเน้นตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษา ๑๕.๒ ผลการดำเนินงานบรรลุตามเป้าหมาย (ตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ สถานศึกษา) | มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น ดังตัวอย่างโครงการ/กิจกรรม ดังนี้ - โครงการพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ - โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม - โครงการพัฒนาทักษะชีวิต ฯลฯ |
งานประกันคุณภาพการศึกษา
โรงเรียนคณฑีพิทยาคม ต.เทพนคร อ.เมือง จ.กำแพงเพชร
http://www.bkk2.in.th/KonteeQA/21437