รถยนต์ไฮบริด ประหยัดน้ำมัน คุ้มกับค่าดูแลแค่ไหน

teerana profile image teerana

หลายปีที่ผ่านมา รถยนต์ไฮบริดค่อย ๆ เข้ามามีบทบาทในธุรกิจยานยนต์ แต่ก็ยังมีสาเหตุหลาย ๆ สาเหตุที่ทำให้รถยนต์ไฮบริดยังเป็นที่กังวลใจสำหรับคนส่วนมากและไม่กล้าเสี่ยงที่จะใช้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลที่ว่ารถไม่มีความทนทาน ซ่อมแพง แบตเตอรี่แพง หาอะไหล่ยาก จึงทำให้รถยนต์ไฮบริดยังไม่เป็นที่นิยมมากพอ แต่ก็มีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ออกมาโต้ว่า รถยนต์ไฮบริดเป็นรถยนต์ประหยัดน้ำมัน

          เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด เราลองมาวิเคราะห์เจาะลึกให้เห็นภาพชัดขึ้นว่ารถยนต์ไฮบริด ยิ่งใช้ยิ่งคุ้มค่า จริงหรือหลอก ผ่านระบบของโตโยต้าไฮบริดที่ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่สามารถนำเทคโนโลยีไฮบริดมาใช้ในการผลิตเชิงพาณิชย์กับการเปิดตัวผ่านรถยนต์พรีอุสในปี 1997 พร้อมกับยังส่งรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ๆ ออกมาขับเคี่ยวในตลาดอย่างต่อเนื่อง



          หนึ่งในค่าใช้จ่ายหลักสำหรับคนมีรถคือ “ค่าน้ำมัน” แต่รถยนต์ไฮบริดสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแกนหลักในการทำงาน ขณะที่จอดหรือขับด้วยความเร็วต่ำ ระบบไฮบริดจะใช้แค่มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียวโดยไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมันเลยแม้แต่น้อย และในขณะที่รถใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ระบบไฮบริดจะมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเสริมกำลังการทำงานของเครื่องยนต์ ส่งผลให้กินน้ำมันน้อยลงอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีระบบที่สามารถแปลงพลังงานจลน์ซึ่งเกิดจากการเบรกหรือหยุดรถให้กลับกลายเป็นพลังงานส่งกลับไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ไฮบริดได้อีกด้วย ดังนั้นหนึ่งในความคุ้มค่าของการใช้รถยนต์ระบบไฮบริดคือเรื่องของค่าน้ำมันซึ่งจะลดลงแน่นอน


          ส่วนเรื่องของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฮบริดที่เป็นข้อกังขาให้หลายคนถกเถียงว่าใช้แล้วไม่คุ้ม จากการทดลองล่าสุดในประเทศอเมริกาพบว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดสามารถใช้ได้นานถึง 400,000 กิโลเมตรโดยไม่เสื่อมประสิทธิภาพ อีกทั้งเพื่อความมั่นใจโตโยต้ายังรับประกันคุณภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดนานถึง 10 ปี อีกทั้งระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นใหม่ของโตโยต้าได้มีการพัฒนาระบบระบายความร้อนในแบตเตอรี่เพื่อให้อายุการใช้งานยาวนานขึ้น และสาเหตุสำคัญคือนักลงทุนหลายรายยังคาดการณ์ตรงกันว่าราคาแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฮบริด จะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นนโยบายจากภาครัฐเพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้รถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น รถไฮบริดรุ่นใหม่อย่าง C-HR ที่ราคาแบตเตอรี่อยู่ที่ 61,500 บาท เท่านั้น

          สำหรับเรื่องการดูแลรักษารถยนต์ไฮบริด มีค่าใช้จ่ายที่แทบจะไม่แตกต่างจากรถยนต์ระบบธรรมดาทั่วไป เมื่อลองเปรียบเทียบกับรถยนต์คัมรีรุ่นเครื่องยนต์ธรรมดาที่มีระยะทางวิ่งที่หนึ่งแสนกิโลเมตรเท่ากัน  มีส่วนต่างที่รถยนต์คัมรีรุ่นไฮบริดต้องจ่ายมากกว่าอยู่ที่ 1,150 บาทเท่านั้น

          ต้องขอบอกว่ารถยนต์ไฮบริดเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ของคนที่ต้องการความคุ้มค่าเพราะนอกจากรถยนต์ไฮบริดจะเป็นรถยนต์ประหยัดน้ำมันแล้ว ยังสามารถช่วยลดมลภาวะทางอากาศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก https://auto.sanook.com/62897/
 

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
lily9889 Icon Coronavirus: NI students in England can travel home for Christmas อ่าน 285 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
lily9889 Icon Covid in Scotland: Teacher worries as absences rise อ่าน 298 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา