"สี (Color)"กับการออกแบบโลโกแบรนด์สินค้า

Billionplus profile image Billionplus

"สี (Color)"กับการออกแบบโลโกแบรนด์สินค้า

เราสินค้าหรือโลโก้ คือการออกแบบชื่อตราสินค้าของผลิตภัณฑ์ ที่จะแสดงด้วยตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ของภาพที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของผู้ผลิต ซึ่งจะมีลักษณะที่โดดเด่น ชัดเจน เหมาะสม และสามารถจดจำได้ง่ายบทความ | สีกับการออกแบบโลโกในการทำธุรกิจประเภทตราสินค้าหรือโลโก้ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการประกอบธุรกิจที่จะช่วยสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของแบรนด์สินค้านั้นๆและยังเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะช่วยให้ผู้บริโภคหรือผู้พบเห็นทั่วไปสามารถจดจำแบรนด์สินค้าได้ดียิ่งขึ้นซึ่งการที่จะออกแบบโลโก้ให้มีประสิทธิภาพ นอกจากจะขึ้นอยู่กับรูปแบบที่โดดเด่น และความเหมาะสมของสินค้าแล้ว การใช้สีก็ยังถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยเพิ่มคุณค่าของโลโก้และยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดีอีกด้วยโดยเว็บไซต์ Logodesignpros.com ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบโลโก้ไว้ว่า การเลือกสีของโลโก้ที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์สินค้านั้น สามารถเพิ่มการรับรู้และความเข้าใจถึงแบรนด์สินค้าได้มากถึง 73% และยังช่วยทำให้ผู้บริโภคหรือผู้พบเห็นจดจำแบรนด์สินค้าได้เพิ่มสูงขึ้นถึง 80% ซึ่งสีที่นำมาใช้ในการออกแบบโลโก้ในแต่ละสีสามารถสื่อความหมายและความรู้สึกต่อผู้บริโภคได้แตกต่างกัน เช่น 

• สีแดง = ความร้อนแรง ตื่นเต้น ท้าทาย สีเหลือง = ความอบอุ่น มิตรภาพ ความสนุกสนาน

 สีฟ้า= ความสว่าง อิสระเสรี สงบเยือกเย็น

 สีดำ = ความเข้มแข็ง ลึกลับ ท้าทาย

 สีขาว = ความบริสุทธิ์ ความสงบเรียบง่าย

 สีเทา= ความสมดุล ความร่วมมือ มีความเป็นกลาง

 สีน้ำตาล = มีความมั่นคงเด็ดเดี่ยว สุขุม เรียบง่าย

 สีม่วง = ความหรูหรา สง่างาม ลึกลับ

 สีเขียว = ความสงบ เป็นธรรมชาติ มีชีวิตชีวา

• สีส้ม = ความคิดสร้างสรรค์ มีความเชื่อมั่น ร่าเริงสนุกสนาน

 สีชมพู = ความอ่อนหวาน นุ่มนวล

ซึ่งในจำนวนสีตามตัวอย่างจะเห็นได้ว่า สีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ สีฟ้า แต่สีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด คือ สีเทา แต่ผลสำรวจกลับพบว่า สีเทากลับเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการออกแบบโลโก้ที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจในรูปแบบของการร่วมทุนกัน ส่วนการออกแบบโลโก้ของธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิงก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สีชมพูเสมอไป เนื่องจากผลสำรวจพบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่จะชื่นชอบมากที่สุดคือ สีฟ้า และลำดับถัดไปคือ สีม่วง  สิ่งสำคัญที่นักออกแบบตราสินค้าหรือโลโก้จะต้องคำนึงถึงคือ ตราสินค้าหรือโลโก้ต้องสามารถเข้าใจได้ง่าย อ่านออก สื่อสารได้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ รูปแบบของตราสินค้าและโลโก้ ควรมีรูปแบบที่แปลกใหม่ หลีกเลี่ยงการออกแบบที่ซ้ำซาก หรือมีความคล้ายคลึงกันกับแบรนด์สินค้าอื่นๆ ซึ่งในการออกแบบที่มีความแปลกใหม่ จะช่วยสร้างความโดดเด่นสะดุดตา อีกทั้งยังสร้างความแตกต่างจากแบรนด์สินค้าคู่แข่งได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

Canvas Print 

Billion Plus ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA



ความคิดเห็น
ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน
4 ชั่วโมงที่ผ่านมา
tomtam1771 Icon International school in Chonburi. อ่าน 7 6 วันที่ผ่านมา
6 วันที่ผ่านมา
punkik Icon ลงนามความร่วมมือ   อ่าน 5 10 วันที่ผ่านมา
10 วันที่ผ่านมา
14 วันที่ผ่านมา
16 วันที่ผ่านมา
17 วันที่ผ่านมา
28 วันที่ผ่านมา
44 วันที่ผ่านมา
ngshopth Icon ทำไมนกเขาถึงไม่ขัน อ่าน 42 48 วันที่ผ่านมา
48 วันที่ผ่านมา
49 วันที่ผ่านมา
punkik Icon Thailand’s MICE Startup อ่าน 28 53 วันที่ผ่านมา
53 วันที่ผ่านมา