เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย

prakard profile image prakard

เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย (Techniques do Lane  Blacktop)

หลังจากกลุ่มเราเองนั้นทำถนนมาเป็นเวลานาน วันนี้เราก็จะได้เวลาที่จะมานึกถึงงานเก่าๆและทำความคิดได้ทำงานบ้างในของเรื่อง “เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย ทีเป็นส่วนประกอบสำคัญของประเทศไทยเรา ก็เนื่องจากว่าทุคนต้องใช้ถนนในการเดินทางสัญจรไปมา ทำให้ การสร้างรายได้ หรือธุรกิจการทำมาหากินต่างๆเกิดขึ้น

ลาดยางมะตอยเป็นถนนที่สร้างขึ้นมาจากยางมะตอยชนิดแอสฟัลต์คอนกรีต พื้นผิวลาดยางนิยมใช้ในถนนทั่วไปรวมถึงลานที่จอดรถและสนามบินเนื่องจาก

ลาดยางมะตอย

ค่าก่อสร้างที่ถูกกว่าถนนคอนกรีตหลายเท่าตัว ในขณะเดียวกันอายุการใช้งานก็น้อยกว่าเช่นกัน โดยเมื่อใช้ไประยะหนึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงผิวหน้าถนนโดยทำการเทยางมะตอยเพิ่มเพื่อให้ผิวหน้าถนนได้ระดับ ในขณะเดียวกันถนนคอนกรีตหลายแห่งได้มีการปรับปรุงผิวถนน
โดยการเปลี่ยนเป็นถนนลาดยางแทนที่เนื่องจาก ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงน้อยกว่า

ลาดยางมะตอย

- ยางมะตอย (Asphalt) ยางมะตอย (Bitumen/Asphalt) มีลักษณะเป็นของเหลวข้นหนืด มีอำนาจการยืดสูงหรือเป็นกึ่งของแข็งสีดำหรือสีน้ำตาลแก่แกมดำ เป็นของผสมระหว่างสารประกอบไฮโดรคาร์บอน และสารอินทรียอ์อื่นๆ ยางมะตอย ได้มาจากขบวนการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม โดยยางมะตอยจะเป็นส่วนของน้ำมันดิบที่หนักที่สุด และจะถูกนำไปผ่านขบวนการผลิตเพื่อลาดยางมะตอยต่อ ไป เพื่อให้ได้ยางมะตอยที่มีคุณสมบัติต่างๆ ตามต้องการในการลาดยางมะตอย

ลาดยางมะตอย

- คุณสมบัติ 1. มีความต้านทานต่อการล้า (Fatigue resistance) ที่ดี2. มีความต้านทานสูงต่อการเปลี่ยนแปลงรูปร่างอย่างถาวร(Pavement Deformation)3. มีความยืดหยุ่นสูง4. มีความต้านทานต่อการบิดตัว ระหว่างวัสดุมวลรวม กับวัสดุเชื่อมประสาน5. มีความต้านทานต่อการหลุดลอก (Stripping resistance) ที่ดี6. ไม่มีการไหลเยิ้ม (Bleeding resistance) ของวัสดุเชื่อมประสาน

ลาดยางมะตอย

โดยใช้วัสดุยางมะตอยเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน การเปลี่นรูปแบบของการสร้างถนนใหม่และการฉาบผิวเดิม จากที่มีการใช้ยางมะตอยล้วนๆ เพียงอย่างเดียว มาเป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของยางด้วยโพลิเมอร์ยางธรรมชาติ ตลอดจนการใส่สารเติมแต่งอื่นๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้ดีขึ้น นอกจากนี้ การใช้สีในการตกแต่งผิวทางก็ยังเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้น เพื่อเพิ่มทัศนียภาพ เพิ่มความดึงดูดใจให้กับสถานที่ และมีแรงเสียดทานเพื่อทำให้การลาดยางมะตอย ไม่ลื่น สร้างความปลอดภัย ในการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนน

ลาดยางมะตอย

ถนนในเมืองไทยปัจจุบันเป็นการลาดยางมะตอยเป็นส่วนมาก  การจะสร้างเป็นถนนคอนกรีตนั้นต้องคำนึงถึงว่าเป็นย่านการจราจรที่มีรถวิ่งมากกว่า ๑๐,๐๐๐  คันต่อวัน  ซึ่งเป็นถนนในเขตเมืองใหญ่นั่นเองทั้งนี้เพราะถนนคอนกรีตแม้จะทนทานแต่ค่าใช้จ่ายก็สูงกว่าถนนลาดยางมะตอย

 ลาดยางมะตอย
ลาดยางมะตอย
 ลาดยางมะตอย
ลาดยางมะตอย
 ลาดยางมะตอย
ลาดยางมะตอย

 ลาดยางมะตอย
ลาดยางแอสฟัลท์

เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

prakard Icon เสาเข็มสปัน อ่าน 679 9 ปีที่ผ่านมา
9 ปีที่ผ่านมา
9 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon ตีเส้นจราจร อ่าน 733 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon เทคนิคการทาสีบ้านหลังเก่า อ่าน 763 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon ทาสีบ้าน อ่าน 1,071 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon รับทาสีบ้าน ทาสีบ้าน อ่าน 870 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon รับทาสีบ้าน ทาสี อ่าน 613 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon รับยกบ้าน ยกบ้าน อ่าน 1,031 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
prakard Icon รับยกบ้าน ยกบ้าน อ่าน 716 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา