เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย

AgencyConstruction profile image AgencyConstruction

เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย (Techniques do Lane  Blacktop)

หลังจากกลุ่มเราเองนั้นทำถนนมาเป็นเวลานาน วันนี้เราก็จะได้เวลาที่จะมานึกถึงงานเก่าๆและทำความคิดได้ทำงานบ้างในของเรื่อง “เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย ทีเป็นส่วนประกอบสำคัญของประเทศไทยเรา ก็เนื่องจากว่าทุคนต้องใช้ถนนในการเดินทางสัญจรไปมา ทำให้ การสร้างรายได้ หรือธุรกิจการทำมาหากินต่างๆเกิดขึ้น

ลาดยางมะตอยเป็นถนนที่สร้างขึ้นมาจากยางมะตอยชนิดแอสฟัลต์คอนกรีต พื้นผิวลาดยางนิยมใช้ในถนนทั่วไปรวมถึงลานที่จอดรถและสนามบินเนื่องจาก

ลาดยางมะตอย

ค่าก่อสร้างที่ถูกกว่าถนนคอนกรีตหลายเท่าตัว ในขณะเดียวกันอายุการใช้งานก็น้อยกว่าเช่นกัน โดยเมื่อใช้ไประยะหนึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงผิวหน้าถนนโดยทำการเทยางมะตอยเพิ่มเพื่อให้ผิวหน้าถนนได้ระดับ ในขณะเดียวกันถนนคอนกรีตหลายแห่งได้มีการปรับปรุงผิวถนน
โดยการเปลี่ยนเป็นถนนลาดยางแทนที่เนื่องจาก ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงน้อยกว่า

ลาดยางมะตอย

- ยางมะตอย (Asphalt) ยางมะตอย (Bitumen/Asphalt) มีลักษณะเป็นของเหลวข้นหนืด มีอำนาจการยืดสูงหรือเป็นกึ่งของแข็งสีดำหรือสีน้ำตาลแก่แกมดำ เป็นของผสมระหว่างสารประกอบไฮโดรคาร์บอน และสารอินทรียอ์อื่นๆ ยางมะตอย ได้มาจากขบวนการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม โดยยางมะตอยจะเป็นส่วนของน้ำมันดิบที่หนักที่สุด และจะถูกนำไปผ่านขบวนการผลิตเพื่อลาดยางมะตอยต่อ ไป เพื่อให้ได้ยางมะตอยที่มีคุณสมบัติต่างๆ ตามต้องการในการลาดยางมะตอย

ลาดยางมะตอย

- คุณสมบัติ 1. มีความต้านทานต่อการล้า (Fatigue resistance) ที่ดี2. มีความต้านทานสูงต่อการเปลี่ยนแปลงรูปร่างอย่างถาวร(Pavement Deformation)3. มีความยืดหยุ่นสูง4. มีความต้านทานต่อการบิดตัว ระหว่างวัสดุมวลรวม กับวัสดุเชื่อมประสาน5. มีความต้านทานต่อการหลุดลอก (Stripping resistance) ที่ดี6. ไม่มีการไหลเยิ้ม (Bleeding resistance) ของวัสดุเชื่อมประสาน

ลาดยางมะตอย

โดยใช้วัสดุยางมะตอยเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในปัจจุบัน การเปลี่นรูปแบบของการสร้างถนนใหม่และการฉาบผิวเดิม จากที่มีการใช้ยางมะตอยล้วนๆ เพียงอย่างเดียว มาเป็นการปรับปรุงคุณสมบัติของยางด้วยโพลิเมอร์ยางธรรมชาติ ตลอดจนการใส่สารเติมแต่งอื่นๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้ดีขึ้น นอกจากนี้ การใช้สีในการตกแต่งผิวทางก็ยังเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้น เพื่อเพิ่มทัศนียภาพ เพิ่มความดึงดูดใจให้กับสถานที่ และมีแรงเสียดทานเพื่อทำให้การลาดยางมะตอย ไม่ลื่น สร้างความปลอดภัย ในการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนน

ลาดยางมะตอย

ถนนในเมืองไทยปัจจุบันเป็นการลาดยางมะตอยเป็นส่วนมาก  การจะสร้างเป็นถนนคอนกรีตนั้นต้องคำนึงถึงว่าเป็นย่านการจราจรที่มีรถวิ่งมากกว่า ๑๐,๐๐๐  คันต่อวัน  ซึ่งเป็นถนนในเขตเมืองใหญ่นั่นเองทั้งนี้เพราะถนนคอนกรีตแม้จะทนทานแต่ค่าใช้จ่ายก็สูงกว่าถนนลาดยางมะตอย


เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

AgencyConstruction Icon เทคนิคการทำถนนลาดยางมะตอย อ่าน 3,487 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา