bkk
.social
สมัครสมาชิก
เข้าสู่ระบบ
นานาทัศนะ พรบ.เงินเดือน (เก่า) กับใหม่ต่างกันอย่างไร
nivais
cepame
นานาทัศนะ พรบ.เงินเดือน (เก่า) กับใหม่ต่างกันอย่างไร
รายงานเนื้อหาไม่เหมาะสมหรือแจ้งลบ (ต้องเป็นสมาชิก)
หัวข้อ:
นานาทัศนะ พรบ.เงินเดือน (เก่า) กับใหม่ต่างกันอย่างไร
guest
เงินเดือนไม่ออกแล้ว ข้าราชการขั้นผู้น้อยเป็นงัยกันบ้าน เหลื่อมล้ำแบบเห็น ๆ
ไม่เป็นธรรม สำหรับเด็ก ฐานเงินเดือนต่ำ แล้วเราจะรออะไร ทำมัยผู้ใหญ่ใจร้าย
ประเมินสมรรนะหลัก สมรรถนะรอง นำมาใช้กันบ้างหรือเปล่า หรือเรามีหน้าที่ไถ่นาให้คนอื่น
ความคิดเห็น
guest
ถ้าวิธีการให้เงินเดือนนี้ไม่เป็นธรรม ไม่ชอบธรรม ก็ควรหาวิธีใหม่ที่ดีกว่านี้ จริง ๆ นะ ดู ๆ ไป ก็สู้แบบเดิมไม่ได้เลย ข้าวของก็แพงเอ้า ๆ แต่รายได้ต่ำแสนต่ำ เงินเดือนผู้ปฏิบัติงานระดับชำนาญการพิเศษลงมาที่ได้ขึ้นในปีงบประมาณ 2554 ประมาณคนละ 550 ถึงไม่เกิน 2,000 บาท เท่านั้นเอง ดูราคาน้ำมันแล้วใจหาย เงินเดือนที่ได้ขึ้น เติมน้ำมันครั้งเดียวก็หมดแล้ว ไม่พอใช้จริง ๆ ครับ ขอให้ท่านเจ้านายช่วยด้วย
guest
พรบ.เงินเดือนใหม่ ใช้หลัก สมรรถนะ หลักคุณธรรม หลักผลการปฎิบัติงาน ในการจ่ายค่าตอบแทน(เงินเดือน) เหมาะสำหรับคนเก่ง คนที่มี ประสบการณ์ ทักษะ ผลงานที่โดดเด่นกว่าคนอื่นในองค์กร การเลื่อนขั้นเงินเดือนก็ป็นแบบช่วง การคำนวณโดยใช้ค่ากลางคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ แบบเดิมใช้ระบบชี/ขั้นบรรได(เป็นชั้น) ซึ่งไม่สามารถแยกคนดี คนเก่งออกจากกันให้เห็นได้ชัดเจน
**นั้นคือหลักการ แต่พอนำมาใช้จริงมันคนละเรื่อง ใช้คนละหลักกัน ก็นี่แหละระบบการประเมินผลงานของผู้บริหารของคนไทย ก็ได้แต่ค้านกันลับหลังนาย พอเอาเข้าจริงก็ไม่กล้าคัดค้านเขา ก็ทำให้เขาอยากจะทำอะไร แบบไหนก็ได้ "การประเมินความดี ความชอบ"อยู่ที่ปลายปากกาจะเขียนคะแนนให้เท่าไรก็ได้ ใครจะทำอะไรผม/ฉัน? ก็ผมชอบคนนี้ ผมว่าคนนี้มีผลงานดีกว่าคนนั้นก็แล้วกัน?
**ถ้าเปรียบเทียบกันว่าดีกว่าหรือเปล่า ความเห็นส่วนตัวตอบว่าดี เพราะหลักการประเมินจะสามารถวัดได้ชัดเจน เพราะมีตัวชี้วัดผลสำเร็จของงาน มีเอกสาร หลักฐานชัดเจน สามารถแยกคนเก่งออกจากคนที่ไม่ผลงานได้ ทำให้คนเก่งอยากอยู่กับองค์กรเพราะทำให้ได้รับค่าตอบแทน(เงินเดือน)ที่มีความธรรมกับผลของงาน แต่ถ้าตอบว่าเหมาะกับองค์กรภาครัฐอย่างไทยเราหรือเปล่า ไม่เลย เพราะ ระบบการประเมินผลงาน ประเมินสมรรถนะของเราจะอยู่ที่ความพอใจไม่พอใจของผู้ประเมิน ผู้ถูกประเมินจะไม่ยอมรับแต่พูดอะไรไม่ได้ ส่วนเปรียบกับเม็ดเงินแล้ว ระบบซีจะได้รับเงินมากว่า แต่มันเป็นการสร้างภาระให้กับภาครัฐสูงมากการคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์โดยใช้ค่ากลาง ก็คงต้องทำใจยอมรับนะ เพราะมันเป็นกฏหมายแล้ว แล้วเรา 38 ค. (2) ก็ดันไปขอใช้ตามมาตรา 139 ของ พรบ.ก.พ.51 อีก เพราะเพียงแค่อยากให้ขยายเพดานขั้นเงินเดือนให้ตันขึ้นไปอีก 2 ขั้น "เคยคัดค้านนะ แต่ถูกตอกหน้ากลับว่า ก็เงินเดือนเธอไม่ตันนี่ !ก็ไม่อยากให้ใช้ของ ก.พ.เขานะซิ " มันสายไปแล้ว ป่วยการพูด
**ยังเสียดายแทนครูเลย ถ้าโรงเรียนไหนครูมีน้อยคน เงินเดือนก็น้อยแล้วจะได้เงินเดือนขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ แล้วความแตกแยกในกรณีผู้ประเมินไม่มีความเป็นธรรมอีกละ เพราะ สพท.ยังไม่เคยกำหนดตัวชี้วัดผลสำเร็จของงาน กิจกรรม หรือมาตรฐานงานไว้เลย ไม่อยากคิดนะ เป็นทุกข์เปล่า ๆ
ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน
พบกับ ดาวิด อัลอาตัส (seri tuanku david alartas) เรื่อง การประเมินมูลค่าหุ้น
อ่าน 637
9 ปีที่ผ่านมา
9 ปีที่ผ่านมา
เส้นทางบุคลากรทางการศึกษา 38 ค(2)
อ่าน 2,236
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
การขอผลสอบมาลงในสายวิชาการของ 38 ค(2)
อ่าน 1,335
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
38ค(2)ถูกลอยแพ
1
อ่าน 2,184
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
กรอบใหม่ สพม.
อ่าน 2,169
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
เลื่อนระดับปฏิบัติการเป็นชำนาญการ
อ่าน 5,633
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
ตำแหน่งนักวิชาการศึกษาสามารถใช้วุฒิอะไรลงได้บ้าง
4
อ่าน 19,776
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
ประชาสัมพันธ์ facebook 38ค
อ่าน 2,214
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
ก.ค.ศ. สังคายนา ตำแหน่งในเขตกันหน่อยดีไหม
3
อ่าน 2,195
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
ในกรณีที่การพิจารณาเลื่อนขั้นประจำปีไม่ยุติธรรมจะมีแนวทางดำเนินการหาความยุติธรรมเช่นไ..
4
อ่าน 1,850
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
บร่างกฎ ก.ค.ศ. การจัดประเภทตำแหน่ง ระดับตำแหน่ง การให้ได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแห..
3
อ่าน 3,656
12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
กรอบอัตรากำลัง สพป.สพม.ไปถึงไหนแล้ว
5
อ่าน 6,554
12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
การเลื่อนระดับชำนาญการ
อ่าน 3,128
12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
ทำไมพวกเราต้องอยู่ใต้อำนาจของ อกคศ. และกคศ.มีความยุติธรรมแค่ไหน
5
อ่าน 2,723
12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
การเลื่อนเงินเดือนอัตโนมัติ
47
อ่าน 25,459
12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
รายงานข้อความไม่เหมาะสม/แจ้งลบ
×
เขียนคำอธิบาย
View profile
Add to close friends
Block
Close