21. ข้อความนี้แสดงคุณค่าด้านสังคมด้านใด
ก. จริยธรรม ข. ขนบธรรมเนียม
ค. ชีวิตความเป็นอยู่ ง. ค่านิยมด้านวัฒนธรรม
เฉลย ก. จริยธรรม
22. ข้อใดไม่ใช่แนวทางในการพัฒนาความสามารถในการบรรยายและการพรรณนา
ก. อ่านมาก ฟังมาก ข. จดบันทึก
ค. ช่างสังเกต ง. ฝึกท่องจำจากตัวอย่าง
เฉลย ง. ฝึกท่องจำจากตัวอย่าง
23. คำในข้อใดที่ใช้หลักการอ่านเช่นเดียวกับ “ สมาทาน ”
ก. สมร สถิต ข. สยมภู สถานภาพ
ค. สมรรถนะ สมิทธิ ง. สมาน สมุทร
เฉลย ค. สมรรถนะ สมิทธิ อ่านตรงตามรูป อธิบาย ก. สมร ( สะ – หมอน )
ข. สยมภู ( สะ – หยม – พู ) ง. สมาน ( สะ – หมาน ) สมุทร ( สะ – หมุด )
24. ข้อใดอ่านออกเสียงตามแบบอักษรนำ
ก. ปรัมปรา ข. ปราชัย
ค. ปริญญา ง. ปริตร
เฉลย ง. ปริตร อ่านว่า ประ – หริด อธิบาย ก. ปรัมปรา อ่านว่า ปะ – รัม - ปะ – รา
ข. ปราชัย อ่านว่า ปะ – รา – ไช ค. ปริญญา อ่านว่า ปะ – ริน – ยา
25. ข้อใดเป็นคำซ้ำ
ก. นั่งเป็นที่ที่ไปนะ จะได้ไม่สับสน
ข. สถานที่ที่น่าเที่ยวแห่งหนึ่ง คือ ภูกระดึง
ค. ที่ที่ฉันพักไกลจากถนนมาก
ง. ฉันไปที่ที่ฉันซื้อไว้
เฉลย ก. นั่งเป็นที่ที่ไปนะ จะได้ไม่สับสน เป็นคำซ้ำ อธิบาย ข. , ค. และ ง. คำว่า “ ที่ ” เป็นคำต่างชนิดกัน ใช้เป็นคำซ้ำไม่ได้ อ่านข้อความต่อไปนี้แล้วตอบคำถามข้อ 26 – 29 “ มีความจริงที่ไม่น่าเชื่อ แต่ควรเชื่ออย่างยิ่ง คือ ถูกเขาฆ่าดีกว่าฆ่าเขา ทำนองเดียวกับถูกเขาด่าว่าอย่างหยาบคายดีกว่าเป็นผู้ด่าเขาอย่างหยาบคาย หรือเป็นผู้ถูกเขาขโมยดีกว่าเป็นผู้ขโมยเขาอีกนัยหนึ่งก็คือ คนอื่นไม่ดีก็เป็นความไม่ดีของเขา เราอย่าไม่ดีจะดีกว่า เราอย่าไม่ดีจะดีกว่า ควรจำอย่างยิ่ง ”
26. ข้อความที่ยกมานี้ใช้โวหารใด
ก. บรรยายโวหาร ข. พรรณนาโวหาร
ค. เทศนาโวหาร ง. อธิบายโวหาร
เฉลย ค. เทศนาโวหาร
27. “ เราอย่าไม่ดีจะดีกว่า เราอย่าไม่ดีจะดีกว่า เราอย่าไม่ดีจะดีกว่า ” ผู้เขียนใช้การซ้ำประโยคเพื่อประโยชน์ในข้อใด
ก. ย้ำให้เกิดความเข้าใจ ข. บอกให้ทำ
ค. เกิดความงามของภาษา ง. เล่นสำนวน
เฉลย ก. ย้ำให้เกิดความเข้าใจ
28. ข้อใดคือสาระสำคัญของข้อความนี้
ก. เป็นผู้ฆ่าย่อมดีกว่าเป็นผู้ถูกฆ่า
ข. เป็นผู้ถูกขโมยย่อมดีกว่าเป็นผู้ขโมย เพราะไม่ได้สร้างความเดือดร้อน
ค. อย่าเป็นคนไม่ดีเหมือนคนอื่น จงเป็นคนดี
ง. การทำกรรมต่อผู้อื่นเป็นความผิดอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกายกรรมหรือวจีกรรม
เฉลย ง.การทำกรรมต่อผู้อื่นเป็นความผิดอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นกายกรรมหรือวจีกรรม
29. ข้อใดคือเจตนาของผู้เขียน
ก. เตือนให้รู้จักระงับอารมณ์ ข. ปรามมิให้กระทำความชั่ว
ค. โน้มน้าวให้ทำความดี ง. สอนไม่ให้ผูกพยาบาท
เฉลย ข. ปรามมิให้กระทำความชั่ว
30. คำขวัญในข้อใดมีการแสดงเหตุผล
ก. น้ำประปาได้ใสสะอาดปราศจากเชื้อโรค
ข. ขับรถระวังคน ข้ามถนนระวังรถ
ค. ล้อมรั้วด้วยรัก ให้ประจักษ์ไออุ่น จึงจะเป็นทุนเกื้อหนุนเด็กไทย
ง. ถ้าทิ้งขยะไม่ลงถัง ก็อย่าหวังเรื่องความสะอาด
เฉลย ข.ล้อมรั้วด้วยรัก ให้ประจักษ์ไออุ่น จึงจะเป็นทุนเกื้อหนุนเด็กไทย