bluecat
อีกเรื่องที่เกิดกับรถยนต์คู่กาย
รถคันนี้คือนิสสัน เซฟิโร่ ปี2000เครื่อง เอ32(โค๊ดนี้สำหรับเมืองไทย)
ซื้อมาตั้งป้ายแดง ใช้มาตลอดพอนํ้ามันขึ้นมาแค่18-19บาท แก็ซโซฮอร์95
คาดว่าคงขึ้นไม่หยุดก็เอาไปติดก๊าซ แอล พี จี ด้วยความอยากรู้เรื่องก็าซแอลพีจี
ใช้กับรถยนต์เป็นอย่างไร ไปอบรมเรื่องนี้อีก150ชม.สารพัดช่างสีพระยา
จบจนกระทั้งปีที่10เรื่องมีอยู่ว่า รถขับไปดีๆ เกิดดับ แล้วสตาร์ทไม่ติด สตาร์ทแล้ว
เงียบไม่มีเสียงอะไรเลยแถมดับอยู่เลนส์กลาง รถผมคันนี้เกียร์ออโตเข็นก็ลำบากความฝืดมากกว่า
เกียร์ธรรมดารถหนัก 1ตันเศษๆ แค่รถดับกลางถนนก็ใจหายแล้วขนาดผมมีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์
อยู่บ้างโชดดีมีพนักงานส่งเอกสารของบริษัทอะไรก็จำไม่ได้ มาช่วยเข็นเข้าข้างทางพร้อมมีจราจร
มาโบกรถให้ ไม่มาได้อย่างไรรถผมเสียคันเดียวรถติดยาวเยียด จากประสบการณ์ที่มีอยู่บ้างคิดว่าแบตเตอรี่
หมดอายุเพราะแบตฯที่ใช้อยู่ก็เกือบ2ปี จึงโทรไปร้านแบตฯเจ้าประจำให้ส่งแบตมาให้ ณ. จุดรถเสีย
30นาทีแบตฯมาถึงใส่เข้ามาแทนตัวใหม่ พอสตาร์ทรถเครื่องยนต์ทำงาน ดีใจก็ขับไปทำธุระต่อ
ก็ใช้งานอยู่ได้4วัน ปรากฎว่ารถยนต์ดับสตาร์ทแล้วเงียบอีกเหมือนเมื่อ4วันที่แล้ว ผมเดาได้ทันที
ว่าเป็นที่ระบบชาร์จไฟกลับมาถึงบ้านต้องมีการตรวจ ,รื้อ,ซ่อมทันที แต่ตอนที่จะกลับบ้านได้อย่างไรรถสตาร์ทไม่ได้
ก็โทรไปหาร้านแบตฯเจ้าประจำตั้งใจว่าจะขอยืมแบตฯเก่ามาใส่รถหน่อย รถดับเหมือนเดิม เจ้าของร้านแบตฯบอกว่าไม่ต้องยืม
เอาแบตฯไปเลย แล้วเอาแบตฯที่เพิ่งติดรถกลับให้เขา ผมบอกไปว่าคราวนี้ไม่ได้เป็นที่แบตฯ เขาบอกว่าไม่เป็นไร
กลับมาถึงบ้านจัดการตรวจฟิวส์ สายไฟ ไล่ไปจนถีงไดชาร์จ ทุกอย่างปกติ เหลือที่ไดชาร์จ จัดการรื้อแล้วถอดออกมาดูดังภาพ
ก็ไปหาซื้อใหม่โดยหาจากกูเกิ้ล เจอไดชาร์จรุ่นเดียวกันของใหม่คิดว่าผลิตในจีน ราคา3500บาท ถ้าซื้อศุนย์
คงเป็นหมื่น ก็จัดการเปลี่ยนลองลตาร์ทแล้วมัลติมิเตอร์ตรวจดู วัดได้13.8โวลท์แสดงว่าไดชาร์จทำงาน
เนื่องจากขยาดกับรถดับกลางถนน ผมเลยต้องสภาพไดชาร์จกับแบตเตอร์ทุกๆอาทิตย์ แต่ทำไดสักระยะขี้เกียจ
แต่ก็ต้องคอยตรวจสภาพ ก็เลยไปค้นเจอมิเตอร์ขนาดเล็กแบบตัวเลขวัดไฟ DCหรือกระตรงนั้นเอง
เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ทำงานอย่างไร
การทำงาน
สภาพปกติของแบตเตอรี่จะวัดได้โวลท์ได้12.5โวลท์หรือประมาณไม่น้อยกว่า12โวลท์บางที11โวลท์กว่าๆก็ทำให้สตารท์ติดได้
หลังจากรถยนต์สตาร์ทติดแล้วก็จะจ่ายไฟฟ้าออกมาประมาณ13-14.5โวลท์นั้นคือไดชาร์จทำงานได้เป็นปกติ
ถ้าแบตฯเสื่อมก็จะสตาร์ทติดยากถ้าแบตเสียจะสตาร์ทจะเงียบไม่มีเสียงอะไร แต่ถ้าไดชาร์จเสีย เราจะไม่มีโอกาศรู้เลย
แต่ที่ยังสตาร์ทรถติดได้เวลาไดชาร์จเสีย เพราะในแบตฯยังมีไฟอยู่(เหมือนรถผมที่เคยดับกลางทางมาแล้ว)
พอเราใช้ไปสักระยะประจุไฟในแบตฯหมด โดยไดชาร์จเสียจึงไม่มีการชาร์จเข้าไปในแบตฯ ถ้าสตาร์ทไม่ติดที่บ้านก็ยังไม่เท่าไหร่
แต่ถ้าดับกลางถนนเหมือนผมคิดภาพเอาเองก็แล้วกัน
เวลาเราไขสวิทช์กุญแจบิดไปตำแหน่ง ON ยังไม่ต้องสตาร์ทตัวเลขจะโชว์ที่ปรมาณ 11.7-12โวลท์แต่จะไม่เกิน12.5โวลท์ถ้าน้อยกว่า
11.7โวลท์นั้นคือแบตฯกำลังเสื่อมสภาพ ควรเปลี่ยนแบตฯ
ทำการสตาร์ทรถให้รถติดตัวเลขจะแสดงอยู่ที่13-14.5โวลท์แสดงว่าไดชาร์จทำงานปกติ ถ้าน้อยกว่านี้หรือเท่ากับตอนรถยังไม่สตาร์ท
แสดงว่าไดชาร์จมีปัญหา ต้องรีบทำการแก้ไขถ้ารถดับด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่อาจจะสตาร์ทไม่ด้หรือไม่ติด
ระวังอย่าให้รถดับกลางทาง