สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. แผ่นป้ายรูปผลไม้ชนิดต่างๆ ไม่ซ้ำกัน ด้านหลังเขียนเป็นตัวเลข 1 – 10 แผ่นละ 1 หมายเลข (จำนวนแผ่นป้ายที่ใช้เล่นขึ้นอยู่กับศักยภาพของนักเรียนแต่ละห้อง/ระดับ)
2. กระดาษคำตอบ
ขั้นตอน
1. อธิบายกติกาของเกมว่านักเรียนห้ามจดคำตอบลงในกระดาษให้ใช้ความจำของตนเอง
2. สุ่มนักเรียนขึ้นมา 1 คน บอกว่าถ้าทายถูกติดต่อกัน 10 ภาพจะได้รางวัล
3. ชูแผ่นภาพด้านที่เป็นตัวเลขขึ้นมาทีละ 2 ภาพแล้วถามนักเรียนคนนั้นว่า “ระหว่างหมายเลข 1 กับหมายเลข 2 หมายเลขใดคือ สับปะรด?” นักเรียนคนนั้นต้องเดาให้ถูก (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผิด) ถ้าเดาถูกจะได้เล่นต่อ ครูพลิกแผ่นป้ายเฉลยให้นักเรียนทุกคนดู เช่น ด้านหลังของป้ายหมายเลข 1 เป็นสับปะรดจริงๆ (ตอนนี้ทุกคนในห้องรู้แล้วว่า แผ่นป้ายหมายเลข 1 คือ สับปะรด) ถ้านักเรียนคนนั้นตอบผิดให้นั่งลงแล้วสุ่มคนใหม่ขึ้นมาแทน
4. ชูแผ่นภาพด้านที่เป็นตัวเลขขึ้นมาอีก 2 ภาพแล้วถามนักเรียนคนนั้นว่า “ระหว่างหมายเลข 3 กับหมายเลข 4 หมายเลขใดคือ มังคุด?” นักเรียนคนนั้นต้องเดาให้ถูก (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผิด) ถ้าเดาถูกจะได้เล่นต่อ ครูพลิกแผ่นป้ายเฉลยให้นักเรียนทุกคนดู เช่น ด้านหลังของป้ายหมายเลข 4 เป็นมังคุดจริงๆ (ตอนนี้ทุกคนในห้องรู้แล้วว่า แผ่นป้ายหมายเลข 4 คือ มังคุด) ถ้านักเรียนคนนั้นตอบผิดให้นั่งลงแล้วสุ่มคนใหม่ขึ้นมาแทน
5. ชูแผ่นภาพด้านที่เป็นตัวเลขขึ้นมาอีก 2 ภาพแล้วถามนักเรียนคนนั้นว่า “ระหว่างหมายเลข 5 กับหมายเลข 6 หมายเลขใดคือ มะละกอ?” นักเรียนคนนั้นต้องเดาให้ถูก (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะผิด) ถ้าเดาถูกจะได้เล่นต่อ ครูพลิกแผ่นป้ายเฉลยให้นักเรียนทุกคนดู เช่น ด้านหลังของป้ายหมายเลข 5 เป็นมะละกอจริงๆ (ตอนนี้ทุกคนในห้องรู้แล้วว่า แผ่นป้ายหมายเลข 5 คือ มะละกอ) ถ้านักเรียนคนนั้นตอบผิดให้นั่งลงแล้วสุ่มคนใหม่ขึ้นมาแทน
6. ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ หากหมดหมายเลขแล้วให้เวียนกลับมาที่หมายเลขเดิมอีกครั้ง ยกขึ้นมาทีละคู่แล้วให้ทายแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนนักเรียนในห้องเริ่มจดจำได้แล้วว่าข้างหลังแผ่นป้ายหมายเลขใดเป็นผลไม้ชนิดใด (หมายเหตุ : คนแรกๆ อาจจะเสียเปรียบเพราะต้องเดาก่อน) หากใครทายถูกติดต่อกัน 10 ภาพก็จะได้รับรางวัลไป
7. เมื่อครูเห็นว่านักเรียนเริ่มจะจดจำได้แล้วให้เขียนคำตอบลงในกระดาษว่าหมายเลข 1 คือผลไม้ชนิดใด หมายเลข 2 คือผลไม้ชนิดใด เช่น
1. สับปะรด 2. ทุเรียน 3. องุ่น 4. มังคุด 5...........จนถึง 10. น้อยหน่า
8. เมื่อหมดเวลา นักเรียนส่งกระดาษคำตอบให้ครูนำไปตรวจเพื่อหาผู้ที่จดจำได้มากที่สุดถือเป็นผู้ชนะ