"ครูอาชีพ" หมายถึง ครูที่เป็นครูด้วยใจรัก มีความพร้อมในทุก ๆ ด้านที่จะเป็นครู ประพฤติตัวดี วางตัวดี เอาใจใส่และดูแลศิษย์ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู
ส่วนคำว่า “ อาชีพครู” คือ ครูที่ใช้วิชาความรู้ที่ร่ำเรียนมา เป็นเครื่องมือในการหาเลี้ยงชีพ ไม่ได้เป็นครูด้วยใจรัก หรือสมัครใจ ครูประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องเรียนวิชาชีพครู แค่สอนจบไปวัน ๆ หนึ่งก็พอแล้ว โดยไม่สนใจว่าศิษย์จะเข้าใจ หรือไม่เข้าใจก็ตาม ขอให้มีเงินเดือนตามวิทยฐานะก็พอ
ในสังคมปัจจุบัน ภาวะวิกฤตคุณธรรม วัตถุนิยมพัฒนาไปอย่างรวดเร็วสวนทางกับจิตใจที่ลดต่ำลงเรื่อย ๆ
ในระยะหลังมักจะมีข่าวที่ไม่ดีนักเกี่ยวกับบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงข่าวเกี่ยวกับครูที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูที่ดีทั้งหลายได้รับผลกระทบจากการดูถูกดูแคลนจากสังคมเป็นอย่างมาก
เป็นไปได้หรือไม่ว่า ความประพฤติที่ไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นในวงการวิชาชีพครู เพราะในปัจจุบัน คนดี คนเก่ง ไม่เรียนครู คนเป็นครูด้วยแรงจูงใจในการเข้าสู่วิชาชีพที่ค่อนข้างต่ำ ไม่ศรัทธาต่อวิชาชีพครู จึงไม่สนใจรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งความเป็นครูของตน อีกทั้งในวงการวิชาชีพครูเอง ร ะบบการพัฒนาบุคลากรยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอ จึงไม่สามารถสร้างเสริมความเป็นครูอาชีพให้งอกงามเข้มแข็งขึ้นในตัวครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ ภูมิต้านทานต่อสภาพสังคมวัตถุนิยมที่วิกฤตคุณธรรมของคนในวงการจึงต่ำ
ความสำคัญของประเด็นนี้ก็คือ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นต่อตัวผู้เรียน เพราะหากผู้เรียนมีครูที่เป็นแค่ผู้ยึดอาชีพครูเพียงเพื่อหาเลี้ยงชีพตนเองแล้ว อะไรจะเกิดขึ้นกับพวกเขา
ครูมืออาชีพ พึงประพฤติตามหลักปฏิบัติ โดยตั้งตนอยู่ในธรรม 5 ประการ
- จัดกระบวนการเรียนรู้ให้มีขั้นตอนถูกลำดับ
- จับจุดสำคัญมาขยายให้เข้าใจเหตุผล
- ตั้งจิตเมตตาสอนด้วยความปรารถนาดี
- ไม่มีจิตเพ่งเล็ง มุ่งเห็นแก่อามิส
- วางจิตตรงไม่กระทบตนและผู้อื่น
ครูมืออาชีพมี 4 รู้
- รู้จักรัก
- รู้จักให้
- รู้อภัย
- รู้เสียสละ
ครูมืออาชีพมี 5 ว.
- วินัย
- วิชา
- วิธี
- วิจารณญาณ
- เวลา
ครูมืออาชีพยุคเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ครู เป็นผู้ชี้ทางแห่งความรู้
- ครู ต้องเป็นนักเทคโนโลยี
- ครู ต้องรู้ภาษาอังกฤษ
คลิกอ่านบทความ ครูก้าวสู่วิชาชีพชั้นสูง (ดร.สมศักดิ? ดลประสิทธิ์)
เส้นทางสู่ ครูมืออาชีพ
ความหมายครูมืออาชีพ
- ครูที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมีความรู้ ทักษะความสามารถในการจัดกิจกรรมให้แก่ผู้เรียนและได้รับการยกย่อง
- ครูที่มีสมรรถนะในด้านความสามารถในการจัดการเรียนการสอน การประเมินองค์รวมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การพัฒนาและประเมินหลักสูตร การศึกษาค้นคว้าวิจัย การเป็นผู้นำ การส่งเสริมและแก้ปัญหาของผู้เรียน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์และร่วมมือกับชุมชน
ลักษณะของครูมืออาชีพ
1) สอนดี
- จัดกระบวนการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัด ความต้องการและตามสภาพของผู้เรียน
- จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้คิด ปฏิบัติและเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
- จัดการเรียนรู้ที่เน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรมและกระบวนการเรียนรู้
- จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสาถานที่ สามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้
- จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองจากเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
2) มีคุณธรรมและวินัย
- ปฏิบัติตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพครูและจรรยาบรรณครู
- ปฏิบัติตามระเบียบ วินัยข้าราชการครู
3) ใฝ่ก้าวหน้าและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาตนเอง
- ศึกษาหาความรู้ เพิ่มพูนทักษะและมีเจตคติที่ดีในการปฏิบัติงาน
- พัฒนาการเรียนการสอน
- จัดกระบวนการเรียนรู้ที่บ่งชี้ว่า สอนดี อย่างต่อเนื่อง
- พัฒนาผู้เรียน
- มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้ ดี เก่ง และมีสุข
กระบวนการพัฒนาการสอนสู่ครูมืออาชีพ 5 ขั้นตอน
- ประเมินตนเองเพื่อตรวจสอบจุดเด่น - จุดด้อย
- พัฒนาความรู้ความสามารถรอบด้าน
- จัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
- สรุปผลงาน / แลกเปลี่ยนเรียนรู้
- เสนอผลงานสู่ความก้าวหน้าในวิชาชีพ
รวมทุกอย่างที่ออกข้อสอบ
ประกอบด้วย
- เน้นๆความสามารถในการใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
- เน้นๆแนวข้อสอบภาษาไทย
- เน้นๆแนวข้อสอบวิชาภาษาอังกฤษ
- เน้นๆแนวข้อสอบการพัฒนาหลักสูตร
- เน้นๆแนวข้อสอบการจัดการเรียนรู้
- เน้นๆแนวข้อสอบจิตวิทยาสำหรับครู
- เน้นๆแนวข้อสอบการวัดและประเมินผลการศึกษา
- เน้นๆแนวข้อสอบการบริหารจัดการห้องเรียน
- เน้นๆแนวข้อสอบการวิจัยทางการศึกษา
- เน้นๆแนวข้อสอบสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
- เน้นๆแนวข้อสอบวิชาความเป็นครู
- เน้นๆแนวข้อสอบกฎหมายทางการศึกษา