2. งานลาดยางมะตอยที่มีปริมาณงานมากและขนาดใหญ่มักใช้รถปูลาดยางมะตอยแทนคนเกลี่ย ตามด้วยรถบดอัดแต่ละขนาดให้แน่นเช่นเดิม เทลาดยางมะตอยเป็นชั้น ๆ ใช้รถในการบดอัดไปเรื่อย ๆ จนได้ขนาดที่ต้องการ
วัตถุประสงค์ในการลาดยางมะตอยบนพื้นผิวถนน ก็เพราะว่าต้องการให้ได้ใช้ถนนที่ได้ลาดยางมะตอยแล้วมีคุณภาพดีขึ้นไม่มีฝุ่นควันในหน้าร้อน และทำให้ใช้งานได้ดีในฤดูฝนคือไม่มีโคลนหรือมีถนนที่หล่ม ความลื่นของผิวจราจรลดลง มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น ประหยัดงบประมาณในการทำถนน
ลักษณะของการ ลาดยางมะตอย (Asphalt) ขึ้นอยู่กับปริมาณงานว่ามีปริมาณงานที่มากหรือน้อยอย่างไร หากมีปริมาณงานที่มากและมีขนาดใหญ่ก็จะใช้การลาดยางมะตอย ใช้เครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่จะได้ทำงานได้รวดเร็ว ส่วนงานที่มีปริมาณน้อยเช่น งานซ่อมแซมเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะใช้วิธีการลาดยางมะตอยแทน เมื่อลาดยางมะตอยแล้วก็ใช้คนในการปรับพื้นทีหรือเกลี่ยให้ทั่ว แล้วค่อยใช้เครื่องจักรในการบดอัดให้แน่นอีกทีหนึ่ง
คุณสมบัติเด่นของถนนที่ลาดยางมะตอย คือ เมื่อขับรถไปบนถนนที่ปูลาดยางมะตอยด้วยแล้ว จะให้ความรู้สึกที่นุ่มกว่าการขับไปบนถนนที่ปูด้วยซีเมนต์ และไม่มีช่องว่างระหว่างถนนด้วย การยึดเกาะถนนของหน้ายางก็จะดีเพราะยางมะตอยจะยึดเกาะหน้ายางรถได้เป็นอย่างดี ถนนที่ใช้วิธีการลาดยางมะตอยยังช่วยให้รัฐประหยัดงบประมาณเพราะมีราคาถูก ซ่อมแซมง่าย แล้วยังทำได้อย่างรวดเร็ว
เว็บไซต์ : http://tanonthai.blogspot.com