มหกรรมโทรศัพท์มือถือ หรือไทยแลนด์โมบาย เอกซโป 2012 ปิดงานแล้ว ยอดขายกว่า 1,600 ล้านบาท แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์กวาดตลาดไปเกินครึ่ง
นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมของการจัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอกซโป 2012 ว่า ปีนี้มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 6 แสนคน หลังจากปิดงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มียอดขายรวมกว่า 1,600 ล้านบาท สูงกว่าที่ประเมินไว้ถึง 10% โดยเฉพาะ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ขายได้มากกว่า 50% ของยอดขายทั้งหมด เป็นผลมาจากโครงการหนึ่งแท็บเล็ตหนึ่งนักเรียนของรัฐบาล ทำให้ผู้ใช้ตื่นตัวกันมาก อีกทั้งช่วงต้นปีสมาร์ท
โฟนไม่มีนวัตกรรมที่โดดเด่น จึงทำให้แท็บ เล็ตคอมพิวเตอร์ ได้รับความนิยมมาก
ในระหว่างจัดงาน ผู้ผลิตแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้บริโภคได้สัมผัส ทดลองและเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ พร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ และสอนการใช้งานในเบื้องต้น จึงเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด และกว่า 90 % เลือกใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์
นายโอภาส ระบุว่า แนวโน้มกลุ่มผู้เข้าชมงานเปลี่ยนแปลงไป โดยกลุ่มวัยทำงานที่มีช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี นั้นมีจำนวน 50% ของผู้เข้าชมงานทั้งหมด ส่วนกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาอายุระหว่าง 18-25 ปี นั้นลดลงกว่า 10% เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนในช่วงภาวะน้ำท่วม กลุ่มแท็บเล็ตที่ได้รับความนิยมมีราคาตั้งแต่ 9,900-22,000 บาท ส่วนสมาร์ทโฟน ราคา 15,000–18,900 บาท ยกเว้น ไอโฟนและไอแพด ราคามากกว่า 20,000 บาท
ทั้งนี้ ปัจจัยหลักการเลือกซื้อแท็บ เล็ตและสมาร์ทโฟน เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครือข่าย 3จี ที่มีความชัดเจนมากขึ้น.