พาดหัวสร้างยอดชม!! ไม่สมควรอย่างยิ่งในสถานการณ์วิกฤต ‘COVID-19’ กรณี “ราชกิจจาฯ ประกาศให้ ‘เจลล้างมือ’

guest profile image guest

เพจ จริยธรรมสื่อวิทยุและโทรทัศน์ โพสต์ชี้แจง กรณีพาดหัวที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด

10.3.63 “ราชกิจจาประกาศเจลล้างมือเป็นเครื่องสำอางห้ามผลิตนำเข้าหรือขาย” เป็นหนึ่งในพาดหัวข่าวเมื่อค่ำวานนี้ เช่นเดียวกับสื่อในเครือก็พาดหัวเหมือนกัน คือ “ราชกิจจาฯ ประกาศให้ ‘เจลล้างมือ’ เป็นเครื่องสำอางห้ามผลิตฯ” และสื่อโทรทัศน์อีกช่องหนึ่งก็พาดหัวทำนองเดียวกัน แต่เมื่ออ่านเข้าไป เป็นการนำประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดหลักษณะของเครื่องสำอางซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่มีปริมาตรต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ กล่าวโดยสรุปก็คือ ห้ามผลิตและจำหน่ายเจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์เข้มข้นต่ำกว่าร้อยละ ๗๐ รายละเอียดตาม link แนบ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/…/P…/2563/E/054/T_0006.PDF

พาดหัวเช่นนี้จึงเป็นการทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือจูงใจให้ผู้รับสารกดเข้าไปอ่านข่าวเพื่อสร้างยอดชม ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่งในสถานการณ์วิกฤตจาก ‘COVID-19’ อันเป็นเรื่องที่สื่อมืออาชีพพึงให้ข้อมูลแก่ผู้รับสารที่ถูกต้องและไม่สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน - เพื่อนร่วมวิชาชีพโปรดพิจารณา
.
กรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
กรรมการจริยธรรมวิชาชีพ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย
๑๐ มีนาคม ๒๕๖๓

 

 

โพสท์โดย: NewsNew
อ้างอิงจาก: https://www.facebook.com/1538257479741342/photos/a.1538356943064729/2604708723096207
เพจ จริยธรรมสื่อวิทยุและโทรทัศน์
เพจบิ๊กเกรียน
ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

4 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา