สุดยอดคะพี่วัช แล้วจะมีใครเขียนจบแบบเศร้าๆเหมือนเราไหมเนี้ย
ลองอ่านสำนวนที่สอง แล้ว comment ด้วยนะให้ทายว่าเป็นของใคร.....ทายถูกไปรับรางวัลที่พี่วัชได้เลย
ด.เด็ก ช.ช้าง
เมื่อคุณครูมะลิวรรณ ให้เด็กชายธำรงกุล วาดรูปใหม่ เพื่อนๆมารุมดูเขาวาด แล้วเขาก็วาดได้ดีและสวยเหมือนเดิม คุณครูชื่นชมในฝีมือที่มีพัฒนาการขึ้นมากของเขา จึงนำรูปมาให้นักเรียนดูหน้าชั้นเรียนและกล่าวชมเชยเด็กชายธำรงกุลว่า “ดีมากที่รู้จักฝึกฝนการวาดภาพให้ดีขึ้น ครูยังแทบไม่เชื่อเลย จึงให้เธอวาดให้ดูใหม่ และเชื่อว่าเธอต้องทำได้อีก” แล้วพูดกับนักเรียนทั้งห้องว่า “เชื่อหรือ ยังว่า เพื่อนวาดเอง” นักเรียนตอบว่า “เชื่อแล้ว” คุณครูจึงถามว่า “แล้วทำไมนักเรียนถึงตอบว่าเพื่อนไม่ได้วาดเองตอนแรกล่ะ” “วิชุตรา หนูทำไมบอกว่าไม่เชื่อล่ะ”
“หนูกลัวคุณครูดุค่ะ เพื่อนๆก็บอกไม่เชื่อกันหมด”
“กลัวครู เลยทำให้เพื่อนเสียหายนะลูก ครูเห็นแล้วว่าแรกๆหนูก็ไม่กล้าตอบ แต่หนูก็ตามเพื่อน หนูทำไม่ถูกนะคะ ต่อไป ถ้าหนูเห็นอะไรไม่ถูกหนูต้องกล้าพูดเหมือนธำรงกุลที่เขา ยืนยันว่าเขาวาดเอง แถมอีกคนนะนั่งอยู่กับเพื่อนยังไม่กล้าค้านครูเลย อย่างนี้เหมือนคนที่ทำดีแต่ถูกรังแกใช่ไหมคะ คนดีถูกรังแก แถมยังไม่มีใครช่วยเหลือ ถ้าเป็นเราจะเป็นอย่างไรคะ สักวันหนึ่งถ้าเราถูกรังแกบ้าง ก็จะไม่มีใครช่วยเหลือจริงไหม เราจะเป็นอย่างไรคะ ถ้าไม่มีใครกล้าพูดความจริง กลัวกันไปหมด ใครทำอะไรผิดก็ทำตามกันไปเพราะกลัว เพราะไม่คิดถึงความถูกต้อง ความเสียหายก็จะเกิดขึ้น ถึงแม้ว่าตัวเราเองจะไม่เสียหาย แต่เพื่อนเสียหาย เราก็น่าจะได้ช่วยเพื่อนนะลูก เพราะครูบอกให้เราวาด ในห้องเรียนใช่ไหมคะ แล้วเขาจะเอาไปให้ใครวาดได้ล่ะ ถูกไหม ? ครูอยากทดสอบดูว่าจะมีใครกล้าพูดความจริงบ้าง”
เนื่องจากคุณครูมะลิวรรณ จะสอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม ในชั่วโมงต่อไป จึงได้ นั่ง คิดว่าจะนำเข้าสู่บทเรียนด้วยวิธี ใดดี และนั่งอยู่ในห้องเพื่อสังเกตการทำงานของนักเรียนไปด้วย เมื่อคุณครูมะลิวรรณ ตรวจแบบฝึกหัดของนักเรียนมาถึงภาพวาดของเด็กชายธำรงกุล เห็นว่าสวยกว่าเดิมมาก เกิดความคิด แว๊บ ขึ้นมา เลยลุกขึ้นยืนและนำผลงาน การวาดรูปของเด็กชายธำรงกุลให้เพื่อนๆในห้องดูและถามว่า “ใครเชื่อบ้างว่า ธำรงกุล วาดรูปช้างนี้เอง รูปช้างนี้สวยมาก ครูไม่เคยเห็นใครวาดได้สวยอย่างนี้มาก่อน” เพราะเชื่อว่านักเรียนจะต้องเป็นอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแน่นอน
คุณครูได้ชี้ให้เห็นข้อดีข้อเสียจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผลที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป
แล้วคุณครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คน ทำแบบสำรวจว่ามีอะไรในโรงเรียน ที่เพื่อนทำไม่ดีแล้วไม่มีใครเตือน หรืออะไรที่ไม่ดีแต่ก็ทำตามๆกันไป หรืออะไรที่ไม่สมควรทำในโรงเรียน การรักษาสมบัติของโรงเรียน และการช่วยกันประหยัดรายจ่ายของโรงเรียน ให้นักเรียนเขียนลงเป็นตารางพร้อมหาวิธีแก้ไขในแต่ละเรื่องด้วย
สงสัยจะเหลือแต่เราสองคน นะ คนอื่นเขาคงไม่สนเก่งมากพี่วัช ของ Bump เองจ๊ะหาของรางวัลให้ตัวเองด้วยนะ hi hi hi ............
อย่าน้อยใจเลยนะพี่วัช มีคนอ่านเป็นร้อยแล้วเยอะนะแถมยังมีคนออกความเห็นอีก แต่เกรดยังไม่ออกน้องๆอาจจะไม่กล้า กลัวพี่ทั้งสองจะเสียใจที่เขียนต่อแบบนั้น แต่ขอบอกน้องๆนะ พี่เล็กดีใจที่ได้แต่งเรื่องจากประสบการณ์ ที่เป็นครูมัธยมมา สามสิบห้าปี พี่ขอบอกจริงๆว่า ไม่เชื่อว่าจะมีครูทำอะไรแบบนั้นจริงๆนะ แม้จะเป็นครูอายุมากใกล้จะปลดเกษียณก็เถอะ นั่นเป็นเพียงละครเท่านั้น อยากให้................. ไม่เอาแล้วอ่านความเห็นจากเว็บเดิมแล้วรู้สึกสงสารครูจังมีแต่คนด่า.....งง ทำไมมีแต่คนคิดว่าจริงทั้งหมด หรือว่า...................