สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. กระดานแม่เหล็กขนาดใหญ่ (ใช้กระเป๋าผนังแทนก็ได้)
2. บัตรตัวอักษรภาษาอังกฤษ
3. ฉลากกระดาษเท่ากับจำนวนนักเรียน + โหลใส่ฉลากจำนวน 2 โหล
4. กระดานเรียงตัวอักษร ดังภาพ (ไม่มีก็ได้)
5. ใบงาน
ขั้นตอน
1. ติดตัวอักษรภาษาอังกฤษลงบนกระดานแม่เหล็กประมาณ 15-20 ตัว เช่น n i l r e d c h f a y m p u t .....
2. แจกฉลากกระดาษเปล่าให้กับนักเรียนคนละ 1 แผ่น แล้วบอกให้นักเรียนนำอักษรที่กำหนดให้มาประสมเป็นคำที่มีความหมายเพียง 1 คำที่นักเรียนคิดว่าเป็นคำที่ยากที่สุดพร้อมเขียนแปลความหมายมาด้วย (เช่น นักเรียนอาจจะเขียนมาว่า man แปลว่า คนผู้ชาย)
3. นักเรียนหย่อนฉลากลงในโหลโดยแยกเป็นโหลชาย กับ โหลหญิง
4. แบ่งนักเรียนออกเป็น 2 ฝ่ายคือ ชายและหญิง ครูทำการสุ่มหยิบฉลากขึ้นมาจากโหลทีละ 1 ใบเริ่มจากโหลชายหรือโหลหญิงก่อนก็ได้ เช่น ถ้าเริ่มสุ่มหยิบฉลากจากโหลหญิง ครูจะอ่านออกเสียงคำศัพท์ในฉลากจากโหลหญิงให้ฝ่ายชายฟัง จากนั้นให้ฝ่ายชายส่งตัวแทนออกมาเรียงตัวอักษรให้เป็นคำๆ นั้นให้ถูกต้อง ถ้าเรียงและแปลถูกฝ่ายชายก็จะได้ 1 คะแนน ถ้าเรียงผิดก็จะไม่ได้คะแนน
5. ครูเปลี่ยนมาสุ่มหยิบฉลาก 1 ใบจากโหลชายบ้าง ครูจะอ่านออกเสียงคำศัพท์ในฉลากจากโหลชายให้ฝ่ายหญิงฟัง จากนั้นให้ฝ่ายหญิงส่งตัวแทนออกมาเรียงตัวอักษรให้เป็นคำๆ นั้นให้ถูกต้อง ถ้าเรียงและแปลถูกฝ่ายหญิงก็จะได้ 1 คะแนน ถ้าเรียงผิดก็จะไม่ได้คะแนน
6. ทำเช่นนี้สลับกันไปเรื่อยๆ ประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นสรุปคะแนนและผลแพ้ชนะ
7. ให้นักเรียนทำใบงาน