สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. ลูกปิงปองเขียนหมายเลข 1-20 (หมายเลขละ 3-5 ลูก)
2. โหลสำหรับใส่ลูกปิงปอง
3. ช้อนตักลูกปิงปอง
4. กระดานไวท์บอร์ดขนาดเล็ก
5. ฉลากสำหรับเขียนคะแนน
6. โต๊ะ + ตะกร้า
ขั้นตอน
1. เกริ่นนำ ร่วมสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการหารที่ลงตัว เช่น มีเลขอะไรหาร 12 ลงตัวบ้าง (1 , 2 , 3 , 4 , 6 , 12) กิจกรรมนี้ต้องออกไปทำกลางแจ้ง
2. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละเท่าๆ กันแล้วให้เข้าแถวตอนเรียงหนึ่ง วางโต๊ะที่มีตะกร้าลูกปิงปองวางอยู่ ห่างจากแถวนักเรียนประมาณ 15 เมตร (ถ้านักเรียนจำนวนมากอาจจะแบ่งเป็น 2 โต๊ะ)
3. แจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนคือ โหลใช้สำหรับใส่ลูกปิงปองกับช้อนพลาสติกสำหรับตักลูกปิงปอง ครูบอกว่า ให้นักเรียนใช้ช้อนวิ่งไปตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 12 ลงตัว ครูให้สัญญาณนกหวีดโดยให้เวลานักเรียนตัก 3 นาที โดยคนที่อยู่หัวแถวต้องวิ่งไปที่โต๊ะแล้วใช้ช้อนตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 12 ลงตัว ครั้งละ 1 ลูกจากนั้นถือช้อนกลับมายังหัวแถวคนต่อไปซึ่งถือโหลพลาสติกรอรับอยู่ เมื่อใส่ลูกปิงปองลงในโหลเรียบร้อยแล้ว ให้ส่งช้อนให้กับหัวแถวคนต่อไปซึ่งต้องไปตักลูกปิงปองที่หาร 12 ลงตัวมาอีกซึ่งอาจจะซ้ำกับคนแรกก็ได้ ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนหมดเวลา 3 นาที
4. เมื่อหมดเวลา 3 นาที นักเรียนกับครูร่วมกันเฉลยคำตอบ โดยครูเขียนคำตอบลงในกระดานไวท์บอร์ดแผ่นเล็กให้นักเรียนดู จากนั้นครูเช็คลูกปิงปองของแต่ละกลุ่ม โดยถ้าตักมาถูกจะได้ลูกละ 1 คะแนนแต่ถ้าตักมาผิดจะถูกลบลูกละ 1 คะแนน ครูรวมคะแนนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งเขียนคะแนนใส่เศษกระดาษให้หัวแถวของแต่ละกลุ่มเก็บเอาไว้
5. รอบต่อไปทำแบบเดิม โดยครูบอกว่า ให้นักเรียนใช้ช้อนวิ่งไปตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 24 ลงตัว ครูให้สัญญาณนกหวีดโดยให้เวลานักเรียนตัก 3 นาที โดยคนที่อยู่หัวแถวต้องวิ่งไปที่โต๊ะแล้วใช้ช้อนตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 24 ลงตัว ครั้งละ 1 ลูกจากนั้นถือช้อนกลับมายังหัวแถวคนต่อไปซึ่งถือโหลพลาสติกรอรับอยู่ เมื่อใส่ลูกปิงปองลงในโหลเรียบร้อยแล้ว ให้ส่งช้อนให้กับหัวแถวคนต่อไปซึ่งต้องไปตักลูกปิงปองที่หาร 24 ลงตัวมาอีกซึ่งอาจจะซ้ำกับคนแรกก็ได้ ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนหมดเวลา 3 นาที
6. เมื่อหมดเวลา 3 นาที นักเรียนกับครูร่วมกันเฉลยคำตอบ โดยครูเขียนคำตอบลงในกระดานไวท์บอร์ดแผ่นเล็กให้นักเรียนดู จากนั้นครูเช็คลูกปิงปองของแต่ละกลุ่ม โดยถ้าตักมาถูกจะได้ลูกละ 1 คะแนนแต่ถ้าตักมาผิดจะถูกลบลูกละ 1 คะแนน ครูรวมคะแนนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งเขียนคะแนนใส่เศษกระดาษให้หัวแถวของแต่ละกลุ่มเก็บเอาไว้
7. ดำเนินกิจกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 รอบ
8. เมื่อหมดเวลารวมคะแนนดูว่ากลุ่มไหนได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ (อาจจะมีการให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ)
หมายเหตุ : กิจกรรมนี้นักเรียนส่วนใหญ่ชอบกันมากเป็นพิเศษ เลขที่ใช้เล่น เช่น 12 , 24 , 36 , 48 , 60 , 72