วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แก้ปัญหา/สอนซ่อมเสริม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัย นายปัญญาวุธ บุญสินชัย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านเนินสวนอ้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 รายงานผลการจัดการเรียนรู้แก้ปัญหา/สอนซ่อมเสริม ชื่อเรื่อง รายงานผลการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปัญหาและสาเหตุ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 คน อ่าน เขียนพยัญชนะและสระไม่ได้ วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสาริมพัฒนานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 คน ให้สามารถอ่านเขียน พยัญชนะและสระได้ วิธีการวิจัย 1. กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553จำนวน 4 คน 2. วิธีการดำเนินการหรือนวัตกรรมที่ใช้ 2.1. ชื่อนวัตกรรมแบบฝึกสอนซ่อมเสริม จำนวน 1 ชุด/เรื่อง 2.1.1 แบบฝึกหัดอ่าน เขียนคำที่ใช้สระ อา และพยัญชนะ ต ถ ฟ ม ร 2.2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ จำนวน........5............แผน 2.3. เครื่องมือวัดผลและรวบรวมข้อมูล 2.3.1. เก็บคะแนน แบบฝึกทีละแบบฝึกเพื่อรวมสรุปสรุปผลและเปรียบเทียบความก้าวหน้าในการพัฒนาความสามารถ การอ่าน – เขียน 3. ช่วงเวลาในการดำเนินการ ดำเนินการระหว่างวันที่ 10 ถึง 14 มกราคม 2554 จำนวน.............5...............ครั้ง ครั้งละ..........1...........ชั่วโมง 4. วิธีดำเนินการ 1. สร้างและจัดหาแบบฝึกสอนซ่อมเสริม รวม แบบฝึกดังนี้ 2. สร้างแบบแบบฝึกหัดอ่าน เขียนคำที่ใช้สระ อา และพยัญชนะ ต ถ ฟ ม ร 3. ประเมินการการอ่าน เขียนคำที่ใช้สระ อา และพยัญชนะ ต ถ ฟ ม ร 4. เขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่าน เขียนพยัญชนะและสระควบคู่กับแบบฝึกสอนซ่อมเสริม 5. ดำเนินการพัฒนาการอ่าน –เขียน โดยใช้แบบฝึกหัดอ่าน เขียนคำที่ใช้สระ อา และพยัญชนะ ต ถ ฟ ม รโดยใช้คาบกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ( 1 สัปดาห์) 6. ขณะฝึกการอ่านเขียน บันทึกผลการอ่าน – เขียน นักเรียนเป็นรายบุคคล 7. สรุปผลการอ่านเขียน ในแต่ละแบบฝึกเสริมทักษะ 8. ประเมินการอ่านเขียน หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 9. สรุปผลและเปรียบเทียบความก้าวหน้าในการพัฒนาความสามารถ การอ่าน – เขียน ก่อน – หลัง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเป็นรายบุคคล และรายกลุ่ม 5. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล 1. เด็กชาย ธนกร อ๊อดหมี พัฒนาความสามารถได้ระดับดีมากระดับผลคะแนน คิดเป็นร้อยละ 85 2. เด็กหญิงเสาวภา พรมพิลา พัฒนาความสามารถอยู่ในระดับดี ระดับผลคะแนน คิดเป็นร้อยละ 72 3.เด็กหญิงจิรภิญญา จิตมงคล พัฒนาความสามารถได้ระดับพอใช้ ระดับผลคะแนน คิดเป็นร้อยละ 60 4.เด็กชายพีรพัชร ศรีวิชัย พัฒนาความสามารถได้ระดับพอใช้ ระดับผลคะแนน คิดเป็นร้อยละ 58 ตารางเปรียบเทียบ ที่ ชื่อ-นามสกุล คะแนนเต็ม คะแนนก่อนเรียน คะแนนหลังเรียน การพัฒนา 1 เด็กชาย ธนกร อ๊อดหมี 100 50 85 35 2 เด็กหญิงเสาวภา พรมพิลา 100 45 72 27 3 เด็กหญิงจิรภิญญา จิตมงคล 100 46 60 26 4 เด็กชายพีรพัชร ศรีวิชัย 100 44 58 8
6. ผลการวิจัย
6.1นักเรียนทุกคน มีความสามารถในการอ่านเขียนพยัญชนะและสระสูงขึ้น โดยมีนักเรียนจำนวน 2 คน ได้พัฒนาความสามารถ เป็นระดับพอใช้ นักเรียนจำนวน 1 คน ได้พัฒนาความสามารถเป็นระดับดี นักเรียนจำนวน 1 คน ได้พัฒนาความสามารถ เป็น ระดับดีมาก
โดยภาพรวมมีความสามารถในอ่านเขียนพยัญชนะและ อยู่ในระดับพอใช้ มีพฤติกรรมการแสดงออกดีขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงออกหน้าชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น ใช้ภาษากลางในการสื่อสารมากขึ้นกว่าเดิม
สรุปและสะท้อนผล
โดยภาพรวมมีความสามารถในอ่านเขียนพยัญชนะและ อยู่ในระดับพอใช้ มีพฤติกรรมการแสดงออกดีขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงออกหน้าชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น ใช้ภาษากลางในการสื่อสารมากขึ้นกว่าเดิม
(ลงชื่อ)............................................................ผู้วิจัย
(นายปัญญาวุธ บุญสินชัย)
.............../...................../....................
(ลงชื่อ)............................................................ผู้อำนวยการ
(นายพิทักษ์ เวชศิลปคอง)
.............../...................../....................