พิธีบายศรีสู่ขวัญ

พิธีบายศรีสู่ขวัญ

ประวัติความเป็นมา
พิธีบายศรีสู่ขวัญ บางครั้งก็เรียกว่า พิธีบายศรี, พิธีสู่ขวัญ, พิธีทำขวัญ, พิธีรับขวัญ เป็นประเพณีอย่างหนึ่งของคนไทย และคนลาว ด้วยความเชื่อที่ว่า ทุกคนเกิดมาพร้อมกับสิ่งนามธรรมอย่างหนึ่งที่เรียกกันว่า “ขวัญ” ซึ่ง มีหน้าที่รักษาประคับประคองชีวิตและติดตามเจ้าของไปทุกหนแห่ง การทำพิธีสู่ขวัญจึงเป็นการเชิญขวัญที่หนีหายไปให้เข้ามาอยู่กับตัว และเชื่อว่าเป็นการส่งเสริมพลังใจให้เข้มแข็ง มีสติและไม่ประมาท บายศรีนั้นมีข้อสันนิษฐานว่าได้ประดิษฐ์ขึ้นมาจากคติความเชื่อของพราหมณ์พิจารณา จากการนำใบตองมาประดิษฐ์บายศรี เนื่องด้วยใบตองนั้นเป็นของสะอาดบริสุทธิ์ไม่มีมลทินของอาหารเก่าให้แปด เปื้อน และอีกประการหนึ่งก็คือ รูปร่างลักษณะของบายศรีที่ได้จำลองเขาพระสุเมรุซึ่งเป็นที่สถิตของพระอิศวร ตลอดจนเครื่องสังเวยก็มีความเชื่อมาจากคติพราหมณ์เช่น ไข่ แตงกวา มะพร้าว รวมถึงพิธีการ เช่น การเวียนเทียน การเจิม และพิธีการต่าง ๆ เหล่านี้พราหมณ์เป็นผู้ประกอบพิธีทั้งสิ้น ( www.wikipedia.com .พิธีบายศรีสู่ขวัญ. )

ประเภทของบายศรี
ในภาคเหนือจะเรียกบายศรีว่า “ใบสี”, “ใบ สรี” หรือ “ใบสีนมแมว” และจะเรียกพานบายศรีว่า ขันใบสี เพราะชาวล้านนาจะเรียกพานว่า ขัน แล้วเรียกขันว่า สลุง บายศรีแยกเป็น 4 ประเภท คือบายศรีหลวง, บายศรีนมแมว, บายศรีปากชาม, บายศรีกล้วย ส่วนในภาคอีสานจะเรียกบายศรีว่า “พาบายศรี”, “พาขวัญ” หรือบางท้องถิ่นเรียกว่า “ขันบายศรี” ในภาคอีสานจะแยกบายศรีออกเป็น 3 ประเภท คือ พาขวัญ, พาบายศรี, หมากเบ็ง ในส่วนภาคอีสานที่มีเชื้อสายของเขมรจะมีการเรียกบายศรีว่า “บายแสร็ย” ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ บายเสร็จเดิม (บายศรีต้น) , บายเสร็จเถียะ (บายศรีถาด), บายแสร็ตจาน (บายศรีปากชาม) (www.wikipedia.com .พิธีบายศรีสู่ขวัญ.)

สาเหตุการสู่ขวัญ
สาเหตุที่มีการสู่ขวัญ ปกติมีอยู่ 2 ประการ ด้วยกัน คือ เพราะปรารภในเหตุที่ดีอย่างหนึ่ง และปรารภในเหตุไม่ดีอย่างหนึ่ง การสู่ขวัญเนื่องในเหตุที่ดี ก็ได้แก่ การทำเนื่องในการได้รับโชคลาภ หรือสิ่งที่พึงพอใจ เช่น ไปค้าขายได้เงินทองมามาก ได้เลื่อนยศถาบรรดาศักดิ์ แต่งงานใหม่ ขึ้นบ้านใหม่ เจ้านายหรือผู้ใหญ่ที่เคารพไปมาหาสู่ จากบ้านไปนานแล้วมาเยี่ยมบ้าน ได้ลาภพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นต้น ส่วน การสู่ขวัญเหตุในทางไม่ดี จัดการสู่ขวัญเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้หายเสนียดจัญไรต่างๆ เช่น เจ็บไข้ได้ป่วย หรือหายจากป่วย ได้รับความตกใจหรืออกสั่นขวัญหายจากเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง เคราะห์ร้ายเสียทรัพย์สินเงินทองเกิดถ้อยร้อยความ สัตว์หรือสิ่งของหายแล้วได้คืนมา เป็นต้น ก็ทำการสู่ขวัญเพื่อเรียกขวัญ หรือเชิญขวัญมา เพื่อให้ขวัญผู้นั้นมาอยู่กับเนื้อกับตัวจะได้ทำจิตใจของผู้นั้นมีความสุข สบายหรือหายจากเคราะห์เข็ญต่างๆ (มาลัย นิลพงษ์. “สารน่ารู้” ในพิธีบายศรีสู่ขวัญรับนักศึกษาใหม่ สถาบัน ราชภัฏธนบุรี. หน้า 5. พิกุล – จัน. 5, 10 กรกฎาคม 2543.)

 ติดต่อช่างทำบายศรี

 

Bai Sri Su Kwan Ceremony

History

Bai Sri Su Kwan Ceremony Sometimes called Bai Sri ceremony, Kwan ceremony, Kwan ceremony, Kwan ceremony, is one of the traditions of Thai and Lao people. Everyone is born with an abstraction known as “Khwan”, which is responsible for maintaining life and following its owner everywhere. The ceremony of Su Kwan is thus inviting the missing Kwan to come and live with him. and believes that it promotes strong willpower conscious and careless Baisi has an assumption that it was invented from the beliefs of Brahmins. from using banana leaves to invent baisri because banana leaves are pure and unblemished from old food to be contaminated; The appearance of the Baisri modeled on Mount Phra Sumeru, which is the dwelling place of Lord Shiva. As well as offerings are believed from Brahmins such as eggs, cucumbers, coconuts, including ceremonies such as candlelight, anointing, and various ceremonies, these are all Brahmins (www. wikipedia.com .Bai Sri Su Kwan Ceremony. )

type of baisi

In the north, baisri is called "baisi", "bai sari" or "baisi nam cat" and the phan baisri is called Khan Bai Si because the Lanna people call the pan as the Khan and then the Khan is called Salung. 4 types are Bai Sri Luang, Bai Sri Nom Maew, Bai Sri Pak Cham, Bai Sri Kluay. In the Northeast, Bai Sri is called "Pha Bai Sri", "Pakwan" or some locals call it "Khan Bai Sri". In the Northeast, Baisri is divided into 3 types: Phakwan, Pha Bai Sri, Mak Beng. In the northeastern region with Khmer descent, bai Sri is referred to as "bai Sri", which is divided into 3 types, namely, bai thi dee (bai sri ton) , bai thi thia ( Bai Sri Tham), By Strat Chan (Bai Sri Pak Cham) (www.wikipedia.com .Bai Sri Su Kwan Ceremony.)

cause for gift

There are usually two reasons for the awakening, namely because of one good cause. and prayed for one bad cause Rewarding for a good cause is doing it on the basis of receiving good fortune. or things that are satisfying, such as going to trade and getting a lot of money have promoted the title, remarry, go to a new house, a respected lord or elder to come to It's been a long time since I left home to visit. have a special fortune, etc. Manage Su Kwan to get rid of bad luck, such as getting sick. or recovered from illness have been shocked or terrified by one of the events misfortune, loss of property, money, a hundred words animals or things that have been lost and returned, etc. or invite gifts to make that person's gift come to be with the body, so that that person's heart will be happy Are you comfortable or recovered from adversity? (Malai Nilpong. "Knowledge" in the Bai Sri Su Kwan ceremony to welcome new students, Thonburi Rajabhat Institute. Page 5. Pikul – Jan. 5, July 10, 2000.)

 ติดต่อช่างทำบายศรี


白斯里苏关仪式

历史

白斯里苏关仪式 有时也称为拜斯里礼、关礼、关礼、关礼,是泰国和老挝人民的传统之一。每个人与生俱来的抽象概念被称为“Khwan”,它负责维持生命并随处跟随主人。苏关的仪式就这样邀请失踪的关关来和他一起生活。并相信它会促进强大的意志力 有意识和粗心 白思有一个假设,认为它是从婆罗门的信仰中发明出来的。从使用香蕉叶发明baisri 因为香蕉叶是纯净无瑕的,不会被旧食物污染;Baisri 的外观仿照湿婆神的住所帕须弥山(Mount Phra Sumeru)。以及来自婆罗门的供品,如鸡蛋、黄瓜、椰子,包括烛光、涂油和各种仪式等仪式。维基百科 .Bai Sri Su Kwan 仪式。)

白丝的类型

在北方,白丝被称为“白丝”、“白纱丽”或“白丝南美”,潘白丝被称为可汗白丝,因为兰纳人称潘汗,可汗被称为萨隆。4种类型是白丝銮,Bai Sri Nom Maew,Bai Sri Pak Cham,Bai Sri Kluay。在东北,Bai Sri被称为“Pha Bai Sri”,“Pakwan”或一些当地人称之为“Khan Bai Sri”。在东北,Baisri分为分为3种:Phakwan, Pha Bai Sri, Mak Beng。 bai thi thia (Bai Sri Tham),作者:Strat Chan (Bai Sri Pak Cham) (www.wikipedia.com) .Bai Sri Su Kwan 仪式。)

礼物的原因

觉醒通常有两个原因,即因为一个好的原因。并为一个坏事祈祷 为一个好的事业奖励是在获得好运的基础上做的。或令人满意的事情,例如去交易并获得大量黄金 已升职、再婚、搬新家、受人尊敬的老板或长辈前来 我已经很久没有离开家去看望了。有特别的财运等。管理苏关摆脱生病等各种不幸。或病愈 对其中一件事感到震惊或害怕 不幸,财产损失,金钱,一百个字 丢失并归还的动物或物品等。或邀请礼物 使那个人的恩赐与身体同在,使那个人的心快乐 你是舒服还是从逆境中恢复过来?(Malai Nilpong。在Bai Sri Su Kwan 的“知识”仪式上欢迎新生,Thonburi Rajabhat Institute。第 5 页。 Pikul – 2000 年 1 月 5 日,7 月 10 日。)

 ติดต่อช่างทำบายศรี

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน