รำวงย้อนยุคตำบลอีเซ

หากท่านกำลังมองหาวงดนตรีรำวงย้อนยุค  มาแสดงในงานบุญ งานบวช งานแต่งงาน งานผ้าป่า งานกฐิน งานปีใหม่ งานสงกรานต์ งานกาชาด งานประจำปี  งานเลี้ยงสังสรรค์ต่างๆ ผลงานรำวงย้อนยุคของเรา

         ติดต่อสอบถามคิวงาน       



รำวงย้อนยุคตำบลอีเซ

ความเป็นมา (ภูมิหลัง/ความเชื่อ)
การขับร้องดนตรี และการฟ้อนรำรูปแบบศิลปะการแสดงของไทยได้พัฒนาการมาเป็นลำดับ ทั้งในแนวของศิลปะพื้นบ้านหรือเป็นที่เข้าใจกันทั่วไปว่า การแสดงพื้นบ้าน รำวง เป็นการละเล่นอย่างหนึ่งของชาวบ้าน ที่ตำบลอีเซร่วมกันเล่นเพื่อความสนุกสนานและเพื่อความสามัคคี นิยมเล่นกันในงานสืบสานประเพณีวันลอยกระทง และงานวันกตัญญูผู้สูงอายุวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ต่อมาตำบลอีเซได้เข้าเครือข่ายตำบลสุขภาวะร่วมกับแม่ข่ายตำบลศรีฐาน ชาวตำบลอีเซได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาตนเองเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง ได้นำรูปแบบรำวงย้อนยุคมาปรับใช้กับกลุ่มสาตรีกลุ่มรำวงย้อนยุคเพื่อเป็นออกกำลังกายและเพื่อเป็นกลุ่มฉันทนาการในงานต่างๆ เพื่อให้เกิดความสนุกสนามแบบพื้นบ้าน เป็นการแสดงพื้นบ้านซึ่งแสดงออกซึ่งความเบิกบาน ความสนุกสนาม ผ่อนคลายความเครียด การรำวงย้อนยุค เป็นกิจกรรมที่จัดในช่วงงานเทศกาลต่าง ๆ ที่สำคัญของชุมชน นางรำก็เป็นชาวบ้านที่อาสามาช่วยกัน รายได้เป็นของส่วนรวม เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ย้อนคิดถึงอดีตของชุมชนบ้านเราว่าเป็นอย่างไรในการจัดรำวงย้อนยุค ส่งที่ได้เห็นคือพลังชุมชนมีความร่วมมือร่วมใจ ผู้เต้นแต่ละคนได้ออกกำลังกาย กำลังใจ ได้มิตรภาพ มีความสมัครสมานสามัคคีกัน รำวงย้อนยุคมีความหมายกับทุกคน นับว่าย้อนอดีตและความทรงจำได้อย่างงดงามที่สุด รำวงย้อนยุค หรือรำวงพื้นบ้าน คือเป็นการแสดงพื้นบ้านซึ่งแสดงออกซึ่งความเบิกบาน ความสนุกสนาม ผ่อนคลายความเครียด หรือเป็นการพักเพื่อคลายง่วงเหงาในยามทำงาน ปัจจุบันประชาชนในตำบลอีเซ นางรำ 40-50 คน มาจากอาสาสมัครในแต่ละกลุ่มบ้าน หมู่บ้าน 2-3 คน

อัตลักษณ์ (ที่โดดเด่น)
เป็นการแสดงพื้นบ้านซึ่งแสดงออกซึ่งความเบิกบาน ความสนุกสนาม ผ่อนคลายความเครียด การรำวงย้อนยุค เป็นกิจกรรมที่จัดในช่วงงานเทศกาลต่าง ๆ ที่สำคัญของชุมชน นางรำก็เป็นชาวบ้านที่อาสามาช่วยกัน รายได้เป็นของส่วนรวม เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ย้อนคิดถึงอดีตของชุมชนบ้านเราว่าเป็นอย่างไรในการจัดรำวงย้อนยุค

ความสำคัญและคุณค่าทางสังคมและทางจิตใจที่มีในวิถีการดำเนินชีวิตของชุมชน นั้นๆ
รำวงย้อนยุค เป็นกิจกรรมที่จัดในช่วงงานเทศกาลต่าง ๆ ที่สำคัญของชุมชน นางรำก็เป็นชาวบ้านที่อาสามาช่วยกัน รายได้เป็นของส่วนรวม เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้ย้อนคิดถึงอดีตของชุมชนบ้านเราว่าเป็นอย่างไรในการจัดรำวงย้อนยุค ส่งที่ได้เห็นคือพลังชุมชนมีความร่วมมือร่วมใจ ผู้เต้นแต่ละคนได้ออกกำลังกาย กำลังใจ ได้มิตรภาพ มีความสมัครสมานสามัคคีกัน รำวงย้อนยุคมีความหมายกับทุกคน นับว่าย้อนอดีตและความทรงจำได้อย่างงดงามที่สุด รำวงย้อนยุค หรือรำวงพื้นบ้าน คือเป็นการแสดงพื้นบ้านซึ่งแสดงออกซึ่งความเบิกบาน ความสนุกสนาม ผ่อนคลายความเครียด หรือเป็นการพักเพื่อคลายง่วงเหงาในยามทำงาน ปัจจุบันประชาชนในตำบลอีเซ นางรำ 40-50 คน มาจากอาสาสมัครในแต่ละกลุ่มบ้าน หมู่บ้าน 2-3 คน

รำวงมาตรฐาน เป็นการแสดงที่มีวิวัฒนาการมาจาก รำโทน เป็นการรำและร้องของชาวบ้าน ซึ่งจะมีผู้รำทั้งชาย และหญิง รำกันเป็นคู่ ๆ รอบ ครกตำข้าวที่วางคว่ำไว้ หรือไม่ก็รำกันเป็นวงกลม โดยมีโทนเป็นเครื่องดนตรีประกอบจังหวะ ลักษณะการรำ และร้องเป็นไปตามความถนัด ไม่มีแบบแผนกำหนดไว้ คงเป็นการรำ และร้องง่าย ๆ มุ่งเน้นที่ความสนุกสนานรื่นเริงเป็นสำคัญ เช่น เพลงช่อมาลี เพลงยวนยาเหล เพลงหล่อจริงนะดารา เพลงตามองตา เพลงใกล้เข้าไปอีกนิด ฯลฯ ด้วยเหตุที่การรำชนิดนี้มีโทนเป็นเครื่องดนตรีประกอบจังหวะ จึงเรียกการแสดงชุดนี้ว่า รำโทน ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๗ ในสมัย จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของการละเล่นรื่นเริงประจำชาติ และเห็นว่าคนไทยนิยมเล่นรำโทนกันอย่างแพร่หลาย ถ้าปรับปรุงการเล่นรำโทนให้เป็นระเบียบทั้งเพลงร้องลีลาท่ารำ และการแต่งกาย จะทำให้การเล่นรำโทนเป็นที่น่านิยมมากยิ่งขึ้น จึงได้มอบหมายให้กรมศิลปากรปรับปรุงรำโทนเสียใหม่ให้เป็นมาตรฐาน มีการแต่งเนื้อร้อง ทำนองเพลงและนำท่ารำจากแม่บทมากำหนดเป็นท่ารำเฉพาะแต่ละเพลงอย่างเป็นแบบแผน

เครื่องแต่งกายของรำวงมาตรฐาน ประกอบด้วย ๔ แบบดังนี้

แบบที่ ๑ แบบชาวบ้าน
ชาย นุ่งผ้าโจงกระเบน สวมเสื้อคอพวงมาลัย เอวคาดผ้าห้อยชายด้านหน้า
หญิง นุ่งโจงกระเบน ห่มผ้าสไบอัดจีบ ปล่อยผม ประดับดอกไม้ที่ผมด้านซ้าย คาดเข็มขัด ใส่เครื่องประดับ

แบบที่ ๒ แบบไทยพระราชนิยม
ชาย นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อราชปะแตน ใส่ถุงเท้า รองเท้า
หญิง นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อลูกไม้ สไบพาดบ่าผูกเป็นโบ ทิ้งชายไว้ข้างลำตัวด้านซ้าย ใส่เครื่องประดับมุก

แบบที่ ๓ แบบสากลนิยม
ชาย นุ่งกางเกง สวมสูท ผูกเน็กไท
หญิง นุ่งกระโปรงป้ายข้าง ยาวกรอมเท้า ใส่เสื้อคอกลม แขนกระบอก

แบบที่ ๔ แบบราตรีสโมสร
ชาย นุ่งกางเกง สวมเสื้อพระราชทาน ผ้าคาดเอวห้อยชายด้านหน้า
หญิง นุ่งกระโปรงยาวจีบหน้านาง ใส่เสื้อจับเดรป ชายผ้าห้อยจากบ่าลงไปทางด้านหลัง เปิดไหล่ขวา ศีรษะทำผมเกล้า

รำวงย้อนยุคเชียงราย
รำวงย้อนยุคเชียงใหม่
รำวงย้อนยุคน่าน
รำวงย้อนยุคพะเยา
รำวงย้อนยุคแพร่
รำวงย้อนยุคแม่ฮ่องสอน
รำวงย้อนยุคลำปาง
รำวงย้อนยุคลำพูน
รำวงย้อนยุคอุตรดิตถ์
รำวงย้อนยุคกาฬสินธุ์
รำวงย้อนยุคขอนแก่น
รำวงย้อนยุคชัยภูมิ
รำวงย้อนยุคนครพนม
รำวงย้อนยุคนครราชสีมา
รำวงย้อนยุคบึงกาฬ
รำวงย้อนยุคบุรีรัมย์
รำวงย้อนยุคมหาสารคาม
รำวงย้อนยุคมุกดาหาร
รำวงย้อนยุคยโสธร
รำวงย้อนยุคร้อยเอ็ด
รำวงย้อนยุคเลย
รำวงย้อนยุคสกลนคร
รำวงย้อนยุคสุรินทร์
รำวงย้อนยุคศรีสะเกษ
รำวงย้อนยุคหนองคาย
รำวงย้อนยุคหนองบัวลำภู
รำวงย้อนยุคอุดรธานี
รำวงย้อนยุคอุบลราชธานี
รำวงย้อนยุคอำนาจเจริญ
รำวงย้อนยุคกำแพงเพชร
รำวงย้อนยุคชัยนาท
รำวงย้อนยุคนครนายก
รำวงย้อนยุคนครปฐม
รำวงย้อนยุคนครสวรรค์
รำวงย้อนยุคนนทบุรี
รำวงย้อนยุคปทุมธานี
รำวงย้อนยุคพระนครศรีอยุธยา
รำวงย้อนยุคพิจิตร
รำวงย้อนยุคพิษณุโลก
รำวงย้อนยุคเพชรบูรณ์
รำวงย้อนยุคลพบุรี
รำวงย้อนยุคสมุทรปราการ
รำวงย้อนยุคสมุทรสงคราม
รำวงย้อนยุคสมุทรสาคร
รำวงย้อนยุคสิงห์บุรี
รำวงย้อนยุคสุโขทัย
รำวงย้อนยุคสุพรรณบุรี
รำวงย้อนยุคสระบุรี
รำวงย้อนยุคอ่างทอง
รำวงย้อนยุคอุทัยธานี
รำวงย้อนยุคจันทบุรี
รำวงย้อนยุคฉะเชิงเทรา
รำวงย้อนยุคชลบุรี
รำวงย้อนยุคตราด
รำวงย้อนยุคปราจีนบุรี
รำวงย้อนยุคระยอง
รำวงย้อนยุคสระแก้ว
รำวงย้อนยุคกาญจนบุรี
รำวงย้อนยุคตาก
รำวงย้อนยุคประจวบคีรีขันธ์
รำวงย้อนยุคเพชรบุรี
รำวงย้อนยุคราชบุรี
รำวงย้อนยุคกระบี่
รำวงย้อนยุคชุมพร
รำวงย้อนยุคตรัง
รำวงย้อนยุคนครศรีธรรมราช
รำวงย้อนยุคนราธิวาส
รำวงย้อนยุคปัตตานี
รำวงย้อนยุคพังงา
รำวงย้อนยุคพัทลุง
รำวงย้อนยุคภูเก็ต
รำวงย้อนยุคระนอง
รำวงย้อนยุคสตูล
รำวงย้อนยุคสงขลา
รำวงย้อนยุคสุราษฎร์ธานี
รำวงย้อนยุคยะลา
รำวงย้อนยุคกรุงเทพมหานคร

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน