นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้มุ่งมั่นพัฒนางานด้านบริการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานด้านทะเบียนรถและด้านใบอนุญาตขับรถ โดยได้มีการปรับปรุงระบบงานเพื่อลดขั้นตอนการติดต่อราชการ และเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงงานบริการให้มากขึ้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุด โดยปัจจุบันได้เปิดช่องทางการรับชำระภาษีรถประจำปี หลายช่องทาง อาทิ ช็อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) ซึ่งเปิดให้บริการรับชำระภาษีรถในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ห้างคาร์ฟูร์ 13 สาขา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงแหล่งชุมชนหรือห้างสรรพสินค้าในต่างจังหวัดทั่วประเทศ และที่ศูนย์บริการร่วมคมนาคมซึ่งเปิดให้บริการในวันจันทร์ – ศุกร์ ในบริเวณเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้า-ตากสิน รวมทั้งให้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ด้วยการขับรถผ่านช่องทางด่วนที่เปิดให้บริการ เพื่อชำระภาษีรถโดยไม่ต้องลงจากรถ ใช้เวลาดำเนินการเพียง 1-2 นาที เท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการรับชำระ ภาษีรถ ด้วยการจัดบริการรถเคลื่อนที่ (Mobile for Tax) ออกให้บริการรับชำระภาษีรถแก่ประชาชนในเขตพื้นที่ห่างไกล อีกทั้ง การรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่ www.dlte-serv.in.th สำหรับด้านใบอนุญาต ขับรถ ได้เปิดให้บริการขอรับใบอนุญาตขับรถรูปแบบใหม่ที่มีความสวยงาม คงทน และมีระบบป้องกันการ ปลอมแปลงและเป็นรูปแบบที่เป็นมาตรฐานสากล สามารถนำไปใช้ในประเทศกลุ่มอาเซียนได้ นอกจากนี้ยังจัดรถ โมบาย E-exam กระจายออกให้บริการทำใบอนุญาตขับรถยนต์และรถจักรยานยนต์แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแหล่งชุมชนในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศอีกด้วย จึงขอให้ประชาชนที่มาติดต่อราชการกับกรมการขนส่งทางบก เลือกใช้บริการให้ตรงตามความต้องการ หากพบความไม่สะดวกใด ๆ จากการใช้บริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ Call Center 1584 หรือทางเว็บไซต์www.dlt.go.th อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด
ที่มา : http://www.dlt.go.th/th/attachments/plan48-51/2232_ข่าวที่%20%20%20%20%20การพัฒนาการให้บริการของกรมการขนส่งทางบก[1].doc