Rubric รูบริค ร้อนร้อนจ้า

wach10 profile image wach10


รูบริคส์(Rubrics) ประเมินผลการปฏิบัติงาน

 

รายการ

ระดับคะแนน

คะแนน

(ครูประเมิน)

4

3

2

1

1. การจัดการความรู้

การนำเสนอข้อมูลความรู้ที่ดีมีประโยชน์และสร้างสรรค์

นำเสนอข้อมูลมีความรู้และมีประโยชน์

นำเสนอข้อมูลความรู้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่

นำเสนอข้อมูลความรู้อยู่บ้าง

 

2. การรวบรวม ข้อมูล

ข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ทุกรายการ มีข้อมูลมาก

ข้อมูลครบถ้วนทุกรายการ

มีข้อมูลเกือบทุกรายการ

มีข้อมูลน้อยมาก

 

3. คุณภาพของข้อมูล

ข้อมูลชัดเจน มีเหตุผล มีความสอดคล้องทุกรายการ

มีข้อมูลชัดเจน มีเหตุผลสอดคล้องเป็นส่วนใหญ่

ข้อมูลมีเหตุผลอยู่บ้าง

ข้อมูลไม่ค่อยสมเหตุสมผล

 

4. แหล่งข้อมูล

แหล่งข้อมูลเหมาะสม ครูต้องเชื่อถือได้และมีการเสนอแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

แหล่งข้อมูลเชื่อถือได้

แหล่งข้อมูลที่ใช้มีความเหมาะสมพอสมควร

แหล่งข้อมูลที่ใช้ไม่ค่อยเหมาะสม

 

5. การส่งงาน

ทำงานรวดเร็ว เสร็จภายในเวลา

ทำงานเสร็จทันเวลา

ทำงานเสร็จหลังเวลาเล็กน้อย

ส่งงานล่าช้า ต้องทวงถาม

 

 

ความคิดเห็น
wach10 profile wach10

นำมาาจาก net ..เห็นว่ามีประโยชน์ 

ลองศึกษาดูนะจ๊ะ


wach10 profile wach10

อีกแบบหนึ่ง แต่มีแผนติดมาด้วย



guest profile guest

การกำหนดเกณฑ์การประเมิน (Rubrics)

                เกณฑ์ที่ใช้เป็นแนวทางการประเมินการปฏิบัติงานและผลงานของผู้เรียนเรียกว่ารูบริค(Rubic)ซึ่งเป็นแนวทางการให้คะแนนที่บรรยายถึงระดับความสามารถในการแสดงออกของผู้เรียน รวมถึงคุณภาพของผลงานที่ผู้เรียนต้องกระทำได้ในแต่ระดับความสามารถในการแสดงออกของผู้เรียนรวมถึงคุณภาพของผลงานที่ผู้เรียนต้องกระทำได้ในแต่ละระดับไว้อย่างขัดเจน ทำให้ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องทราบว่า ผู้เรียนรู้อะไร และสามารถทำอะไรได้มากน้อยเพียงใด

                รูบริคจึงมีสาวนสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาการของผู้เรียน เพราะสามารถกำหนดเป้าหมายของการแสดงออกของผู้เรียนให้มีความชัดเจน  Target Reach )และเป็นกระบวนการปฏิบัติที่ต่อเนื่องกัน เพื่อนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และสมรรถภาพของผู้เรียนตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น รวมทั้งมาตรฐานการศึกษาของหลักสูตรสถานศึกษาได้ การกำหนดเกณฑ์การประเมินจึงต้องประกอบด้วย

                1. ประเด็นที่ต้องการประเมิน( Criteria )

                2. ระดับความสามารถที่ต้องการประเมิน( Performance Level )

                3. การบรรยายคุณภาพของความสามารถในแต่ละระดับ(Quality Description )

วิธีเขียนเกณฑ์การประเมิน

                วิธีเขียนเกณฑ์การประเมินเน้นการตรวจผลงานการให้คะแนน โดยใช้ดุลยพินิจของผู้สอน ประกอบการตัดสินใจอย่างมีหลักเกณฑ์ โดยพิจารณาจากประเด็นต่อไปนี้

1.       เนื้อหาสาระการเรียนของหน่วยการเรียนนั้น ตรงกับมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นข้อใด และมีจุดประสงค์การเรียนรู้อะไรบ้าง

2.        ประเด็นที่นำมาประเมินบ่งบอกได้ว่าเป็นคุณภาพของผู้เรียนตามมาตรฐานการเรียนรู้ข้อใด และกลุ่มสาระการเรียนรู้อะไร

3.       จัดทำกรอบการประเมินที่ครอบคลุมประเด็นที่จะนำมาประเมิน

4.       อธิบายการแสดงออกถึงระดับความสามารถตามประเด็นที่กำหนดเป็นระดับๆให้ชัดเจน

5.       ตรวจสอบความชัดเจนโดยผู้เชี่ยวชาญ และทดลองกับผู้เรียน อาจให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดเกณฑ์บางส่วนก็ได้

6.       วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของระดับคะแนน หรือ Rubric หลังจากกานำไปใช้ตัดสินผลงานของผู้เรียนส่วนใหญ่แล้ว

7.       ทบทวน ปรับปรุง ระดับคะแนน ระดับคุณภาพหรือระดับความสามารถที่กำหนดไว้ตามที่จำเป็นเพื่อค้นหาความสามารถ จุดเด่นและความก้าวหน้าของผู้เรียนให้ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด

วิธีกำหนดเกณฑ์การให้คะแนน

        ตามแนวทางของรูบริคที่นิยมใช้กันมี 2 รูปแบบ คือ

        1.  การกำเกณฑ์โดยภาพรวม ( Holistic Score  ) เป็นการให้คะแนนโดยพิจารณาผลงานของผู้เรียนในภาพรวมว่า มีคุณภาพสอดคล้องกับเกณฑ์ในระดับใดบ้าง และมีคะแนนเดี่ยวสำหรับงานนั้น ซึ่งจะมีคำอธิบาคุณภาพของงานประกอบการให้คะแนนและตัดสินระดับคะแนนต่างๆได้ด้วย การให้คะแนนแบบภาพรวม มีวิธีพิจารณาหลายวิธีได้แก่

        วิธีที่1 กำหนดตามระดับความผิดพลาด โดยพิจารณาจากความบกพร่องของคำตอบว่ามีมากน้อยเพียงใด แล้วหักจากคะแนนสูงสุดทีละระดับ ตัวอย่างเช่น เกณฑ์การให้คะแนนผลงานการแก้ปัญหาโจทย์คณิตศาสตร์

        คะแนน/ระดับคะแนน

4 หมายถึง คำตอบถูก แสดงเหตุผลถูกต้อง แนวคิดชัดเจน

3 หมายถึง คำตอบถูก เหตุผลถูกต้อง อาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย

 หมายถึง เหตุผลหรือการคำนวณผิดพลาดแต่มีแนวทางที่จะนำไปสู่คำตอบ

1 หมายถึงแสดงวิธีคิดเล็กน้อย แต่ไม่ได้คำตอบ

0 หมายถึง ไม่ตอบ หรือตอบไม่ถูกเลย

        วิธีที่ 2 กำหนดระดับของการยอมรับและคำอธิบาย ตัวอย่างเช่น เกณฑ์การให้คะแนนผลงานทักษะการเขียน

        คะแนน/ระดับคะแนน

        4  หลักฐานผลงานแสดงถึง

                        - มีจุดเน้นอย่างชัดเจน

                        -การจัดระบบและการวางแผนในการเขียนถูกต้องตามรูปแบบ

                        -การใช้ไวยากรณ์และการสะกดคำมีความถูกต้องสมบูรณ์

                        -สำนวนภาษิตและคำที่ใช้เหมาะสมตลอดเรื่อง

                        -มีความรวดเร็วในการเขียนและไม่มีข้อผิดพลาดเลย

        3 หลักฐานผลงานแสดงถึง

                        -มีจุดเน้นในการเขียนอย่างชัดเจน

                        -การจัดระบบและการวางแผนในการเขียนถูกต้องตารูปแบบ

                        -การใช้ไวยากรณ์และการสะกดคำมีความถูกต้องสมบูรณ์

                        -สำนวนภาษาและคำที่ใช้มีบางแห่ง (1-2 แห่ง) ไม่เหมาะสม

                        -การเขียนค่อนข้างใช้เวลาและมีข้อผิดพลาดบ้างเล็กน้อย

 

 

        2. หลักฐานผลงานแสดงถึง

                        -มีจุดเน้นในการเขียนอย่างชัดเจน

                        - การจัดระบบและการวางแผนในการเขียนตามรูปแบบมีข้อบกพร่องเล็กน้อย

                        - การใช้ไวยากรณ์และการสะกดคำมีข้อบกพร่องเล็กน้อย

                        - สำนวนภาษาและคำที่ใช้มีหลายแห่งไม่เหมาะสม

                        - การเขียนค่อนข้างใช้เวลาและมีข้อผิดพลาดมาก

         หลักฐานผลงานแสดงถึง

                        -มีจุดเน้นในการเขียนอย่างชัดเจน

                        -การจัดระบบและการวางแผนในการเขียนตามรูปแบบมีข้อบกพร่องเล็กน้อย

                        -การใช้ไวยากรณ์และการสะกดคำมีข้อบกพร่องมาก

                        -สำนวนภาษาและคำที่ใช้มีหลายแห่งไม่เหมาะสม

                        -การเขียนค่อนข้างใช้เวลาและมีข้อผิดพลาดมาก

        0 หลักฐานผลงานไม่สมบูรณ์ไม่สนองตอบจุดมุ่งหมาย

        วิธีที่ 3 แยกประเด็นพิจารณาออกเป็นประเด็นย่อย และทำให้เป็นตารางพิจารณาความถูกต้องของแต่ละประเด็น กำหนดระดับของคะแนนตามจำนวนที่ปฎิบัติได้ถูกต้องตามประเด็นเหล่านั้น

                2.  การกำหนดเกณฑ์แบบแยกองค์ประกอบ( Analytic Score) เป็นการกำหนดเกณฑ์โดยจำแนกสิ่งต่างๆที่ต้องการประเมินออกมาเป็นประเด็นๆการให้คะแนนจะให้ตามระดับคุณภาพของแต่ละประเด็นที่กำหนดไว้ แล้วนำคะแนนจากการประเมินประเด็นทั้งหมดมารวมกันอีกครั้งหนึ่ง ดังตัวอย่างการให้คะแนนผลงานการเขียนของผู้เรียนแบบแยกองค์ประกอบโดยพิจารณาจากองค์ประกอบของผลงาน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านแนวคิดและเนื้อหา ด้านการนำเสนอแนวคิด ด้านสำนวนภาษาที่ใช้ในการเขียนและด้านการเขียนตัวสะกดการันต์ตามหลักภาษาและความประณีตของการเขียน

เกณฑ์การให้คะแนนแต่ละองค์ประกอบเป็นดังนี้

1.       แนวคิด/เนื้อหา

4         แนวคิด/เนื้อหาชัดเจน จุดเน้นเด่นชัด และมีรายละเอียดปลีกย่อย สนับสนุนอย่าง

        เหมาะสม

3         แนวคิดชัดเจน มีจุดเน้น และมีรายละเอียดปลีกย่อยสนับสนุน

2     มีจุดเน้น แต่ขยายจุดเน้นด้วยข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกัน

1     จุดเน้นไม่ชัดเจน และไม่มีรายละเอียดที่จะสนับสนุน

0     อ่านไม่รู้เรื่อง

 

2.       การนำเสนอแนวคิด

4          การนำเสนอเร้าใจให้ติดตาม มีตอนนำ ตอนขยายและตอนสรุปที่สมเหตุสมผล

3     การนำเสนอไม่น่าสนใจนัก แต่มีตอนนำ ตอนขยายและตอนสรุป

2     การนำเสนอค่อนข้างวกวน อ่านยาก แต่เขียนจนจบ

1     การนำเสนอวกวนและเขียนไม่จบ

0     อ่านไม่รู้เรื่อง

3.       สำนวนที่ใช้(การเลือกใช้คำ/ภาษา)

4      ใช้สำนวนภาษาและใช้คำเหมาะสมตลอดเรื่อง8         

3      ใช้สำนวนภาษาและ/หรือ เลือกใช้คำที่ไม่เหมาะสม 1-2 แห่ง

2      ใช้สำนวนภาษาและ/หรือ เลือกใช้คำผิด 3-4 แห่ง

1      ใช้สำนวนภาษาและหรือ เลือกใช้คำผิดมากกว่า 4 แห่ง

0      เขียนไม่ได้ความเลย

4.       การเขียนตัวสะกดการันต์และความเรียบร้อย

4      การเขียนสะกดการันต์ถูกต้อง10      ทั้งหมด ผลงานสะอาดเรียบร้อย

3     การเขียนสะกดการันต์ผิดมากกว่า  4 แห่ง ผลงานไม่เรียบร้อย

2     การเขียนสะกดการันต์ผิดมากกว่า 4 แห่ง  ผลงานไม่เรียบร้อย

1     การเขียนวรรคตอนอ่านไม่รู้เรื่อง ผลงานไม่เรียบร้อยและไม่สำเร็จไม่ปฏิบัติ          หรือไม่ส่งผลงาน

0          การให้คะแนนในลักษณะดังกล่าว ควรจัดทำแบบฟอร์มเพื่อบันทึกการตรวจให้คะแนนและผลการประเมิน ดังตัวอย่าง

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

wach10 Icon ไดฟูกุซาญ่าจอดรถไร้มารยาท อ่าน 682 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
wach10 Icon ใครคือครู ครูคือใคร ในวันนี้ อ่าน 1,542 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon ขอความอนุเคราะห์อีกครั้ง อ่าน 1,154 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
wach10 Icon ข้อสอบชุดวิจัย 3 อ่าน 2,026 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
wach10 Icon My World 5 M.5 Unit One อ่าน 1,633 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
wach10 Icon แจ้งสถานที่สอบประมวลฯ อ่าน 728 12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
guest Icon หลักฐานที่ใช้ในการสอบประมวลฯ 2 อ่าน 1,283 12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
wach10 Icon ทบทวน..ข้อสอบประมวล.. 1 อ่าน 1,401 12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
guest Icon เพื่อนร่วมสาขา 1 อ่าน 903 12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา
wach10 Icon ข้อสอบประมวลฯ 4 อ่าน 2,365 12 ปีที่ผ่านมา
12 ปีที่ผ่านมา