spdnbig ค้าขายแบบไม่มีหน้าร้าน
โอกาสและทางรอดที่น่าสนใจ
ธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ หรือที่เรียกว่า e-commerce ในบ้านเรา ครั้งหนึ่งเคยได้รับความนิยมจากกลุ่มคนที่เรียกตนเองว่า "รุ่นใหม่" เปิดกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน กระทั่งบรรดาผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจการค้าต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "แฟชั่น" และแฟชั่นที่ว่า ก็ค่อย ๆ จางหายไปพร้อม ๆ กับเว็บไซต์ ในจำนวนที่นับไม่ถ้วนที่ต้องนำคำว่า under construction ไปแปะไว้บนหน้าเว็บไซต์ ของตัวเอง
โดยเหตุผลที่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) หันมาให้ความสนใจกับรูปแบบการขายสินค้าผ่านระบบอออนไลนเพิ่มขึ้นนั้น แสดงให้เห็นถึงความเชื่อถือ ความไว้วางใจในระบบการซื้อขายและระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจได้เป็นอย่างดี
นอกจากนั้น ยังพบอีกว่า ธุรกิจเอสเอ็มอี ส่วนใหญ่หันมาทำ อีคอมเมิร์ช นั้น เป็นธุรกิจที่ขายสินค้าโดยใช้เว็บไซต์ในการขายสินค้าและไม่มีหน้าร้าน คิดเป็น 38.8% จากเดิมมีเพียง 3.1% และคาดว่าสัดส่วนน่าจะเพ่มขึ้นอีก
เนื่องจากกระแสตอบรับของการขายสินค้าออนไลน์นับวันจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับ กระแสนิยมจาการขายผ่าน eBay ซึ่งเป็นเว็บไซต์ ซื้อ-ขายออนไลน์ระดับโลก เพิ่มขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน
ที่มา : วารสาร SMEs today
(อ่านต่อตอนต่อไป)