แนวข้อสอบภาค ก กพ ปี 57 ข้อสอบคณิตศาสตร์ กพ ข้อสอบความรู้ความสามารถทั่วไป ภาค ก สำนักงาน กพ ชุด 9ข้อ 25 ถึง ข้อ336 จงหาจำนวนเลขที่จะเติมในช่องว่างเพื่อให้เข้าอันดับกับชุดของตัวเลขที่กำหนดให้
25. 5 10 20 35 ……
ก. 45 ข. 50
ค. 55 ง. 80
เฉลย ข้อ ค. แนวคิด เลขชุดนี้เพิ่มขึ้นตามลำดับดังนี้ 5 10 15 20 ..... ดังนั้น เลขที่ถัดจาก 35 คือ 35+20 = 55
26. 14 23 32 41 ……
ก. 45 ข. 47
ค. 48 ง. 50
เฉลย ข้อ ง. แนวคิด เลขชุดนี้เพิ่มขึ้น 9 ดังนั้น เลขที่ถัดจาก 41 คือ 41+9 = 50
27. 4.25 3.75 3.25 2.75 ….
ก. 2.25 ข. 2.05
ค. 1.75 ง. 1.5
เฉลย ข้อ ก. แนวคิด เลขชุดนี้ลดลงครั้งละ 0.50 ดังนั้น เลขที่ถัดจาก 2.75 คือ 2.75-0.50 = 2.25
28. 1 2 4 7 ……
ก. 8 ข. 9
ค. 10 ง. 11
เฉลย ข้อ ง. แนวคิด เลขชุดนี้ลำดับการเพิ่มเป็น 1 2 3 ... ดังนั้น เลขที่ถัดจาก 7 คือ 7+4 = 11
29. 3 4 7 4 5 9 ……
ก. 4 ข. 5 ค. 6 ง. 7
เฉลย ข้อ ง. แนวคิด เลขชุดนี้มีเงื่อนไขดังนี้ 3+4 = 7 และ 4+6 = 9 ดังนั้น เลขที่ถัดจาก 9 คือ 5 (เพราะว่าต่อไปจะได้เลขเป็น 5+6 = 11 )
30. 7 3 8 4 9 ……
ก. 4 ข. 5
ค. 6 ง. 7
เฉลย ข้อ ข . แนวคิด เลขชุดนี้เพิ่มและลดสลับกันดังนี้ 4 5 4 5 ... ดังนั้น เลขที่ถัดจาก 9 คือ 9-4 = 5
31.ข้อความต่อไปนี้แฝงข้อคิดตามข้อใด “ก่อนที่ทุกคนจะหันไปกินอาหารเม็ดเหมือนนักบินอวกาศ เรื่องความทุกข์ของชาวนาก็คงยังจะเป็นแรงสร้างความสะเทือนใจแก่กวียุคคอมพิวเตอร์สืบต่อไป”
1.ชาวนาได้รับความไม่เป็นธรรมทุกยุคทุกสมัย
2.ความทุกข์ของชาวนาเป็นแรงบันดาลใจของกวีเสมอ
3.ความสะเทือนใจของกวีสัมพันธ์กับความสุขความทุกข์ของชาวนา
4. แม้ประเทศจะพัฒนาไปสู่ความเจริญแล้ว ชาวนาก็ยังมีความสำคัญอยู่
คำตอบที่ถูกต้องคือ 3 คำอธิบาย ตัวเลือกข้อ 3 มีคำว่า "สะเทือนใจ" ในข้อความมีคำว่า "สะเทือนใจ" เช่นเดียวกัน
32. ข้อใดมีความหมายตรงกับคำประพันธ์ต่อไปนี้ "เผยพระยศยินแยง ย่านแกล้ว"
1. ยืนพระยศอยู่คง คู่หล้า 2. พระยศยิ่งภิยโย ผ่านแผ่ ภพนา
3.สิบทิศทั่วลือละเวง หวั่นเดช ท่านนา 4.พระเดชพระแสดงผล เผด็จคู่ เข็ญแฮ
คำตอบที่ถูกต้องคือ 3 คำอธิบาย ตัวเลือกข้อ 3 "สิบทิศทั่วลือละแวง หวั่นเดช ท่านนา" ตรงกับคำว่า "เผยพระยศยินแยง ย่านแกล้ว" (กลัว)
33. ข้อใดสะท้อนความคิดเกี่ยวกับความกตัญญูกตเวที
1.เผ่ากษัตริย์เพลิงงู อย่าดูถูกว่าน้อย
2.ครูบาสอนอย่าโกรธ โทษตนผิดพึงรู้
3.เลือดเนื้อผิเจือยา ให้หายได้จะชิงถวาย
4.อย่ายลเยี่ยงถ้วยแตกมิติด จงยลเยี่ยงสัมฤทธิ์แตกมิเสีย
คำตอบที่ถูกต้องคือ 3 คำอธิบาย ตัวเลือกข้อ 3 "เลือดเนื้อผิเจือยา ให้หายได้จะชิงถวาย" สะท้อนความคิดเกี่ยวกับความกตัญญูกตเวที
34. ข้อใดเป็นคำสมาสที่มีสนธิทุกคำ
1.ทิวากร อมรินทร์ รัตติกาล 2.สรรพางค์ ธันวาคม อรัญวาสี 3.กุศโลบาย มิจฉาทิฐิ บุญญาธิการ 4. ธรรมาสน์ มหัศจรรย์ อรุโณทัย
คำตอบที่ถูกต้องคือ 4 คำอธิบาย ตัวเลือกข้อ 4 เป็นคำสมาสที่มีสนธิทุกคำ ได้แก่ ธรรมาสน์ (ธรรม + อาสน์), มหัศจรรย์ (มหา + อัศจรรย์),อรุโณทัย (อรุณ + อุทัย) คำสมาส หมายถึง คำที่เกิดจากการนำคำในภาษาบาลีและสันสกฤตมารวมเข้าด้วยกัน เพื่อทำให้เกิดคำใหม่ที่มีความหมายใหม่ โดยยังมีเค้าของความหมายเดิมอยู่ คำสนธิ หมายถึง การสมาสโดยการเชื่อมคำเข้าระหว่างพยางค์หลังของคำหน้ากับพยางค์หน้าของคำหลัง เป็นการย่ออักขระให้น้อยลง เมื่ออ่านจะเกิดเสียงกลมกลืนเป็นคำเดียวกัน ตัวเลือกข้อ 1 คำว่า อมรินทร์ เป็นคำสมาสที่มีสนธิ (อมร + อินทร์) นอกนั้นไม่ใช่ ตัวเลือกข้อ 2 คำว่า สรรพางค์ (สรรพ + องค์) และ ธันวาคม (ธนู + อาคม) เป็นคำสมาสที่มีสนธิ แต่คำว่า "อรัญวาสี" ไม่ใช่ ตัวเลือกข้อ 3 คำว่า กุศโลบาย (กุศล + อุบาย) และ บุญญาธิการ (บุญญ + อธิการ) เป็นคำสมาสที่มีสนธิ แต่คำว่า "มิจฉาทิฐิ" ไม่ใช่
35.คำที่มีรูปเหมือนกันในข้อใดไม่ใช่คำซ้ำ
1.รัศมีสีตนก็หม่นหมอง สิ่งของของตัวก็มัวไหม้
2.ให้สองทรงสีวิกายานมาศ อำมาตย์เดินเคียงเป็นคู่คู่
3.พวกเด็กเด็กหยอกเย้าเข้าฉุด อุตลุดล้อมหลังล้อมหน้า
4.ร้านค้าผ้าผ่อนล้วนดีดีเลือกดูที่งามตามชอบใจ
คำตอบที่ถูกต้องคือ 1 คำอธิบาย ตัวเลือกข้อ 1 มีรูปเหมือนกันแต่ไม่ใช่คำซ้ำ คือ สิ่งของ, ของตัว เพราะเป็นคนละคำ เป็นคำคนละหน้าที่ และเวลาอ่านมีจังหวะหยุด ตัวเลือกข้อ 2 มีคำซ้ำ คือ เป็นคู่คู่ ตัวเลือกข้อ 3 มีคำซ้ำ คือ พวกเด็กเด็ก ตัวเลือกข้อ 4 มีคำซ้ำ คือ ล้วนดีดี คำซ้ำ หมายถึง การใช้คำๆ เดียวกันหรือคำมูลคำเดียวมาซ้ำกัน 2 ครั้ง เพื่อทำให้เกิดเป็นพหูพจน์และเน้นน้ำหนัก เวลาอ่านจะอ่านติดต่อกันไม่มีจังหวะหยุด ความหมายของคำจะเปลี่ยนไป