| ออยซีล (Oil seals) มีหน้าที่ป้องกันการรั่วซึมของของไหลประเภทน้ำมันหรือสารหล่อลื่น คุณสมบัติที่สำคัญของ OIL SEAL มีความแข็งแรงไม่เปลี่ยนรูปร่าง ทนต่อแรงดัน การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และการสึกกร่อน | |
| ออยซีล type A เป็นซีลที่มีของเหล็ก 2 ชั้น ส่วนมากใช้กับแกนที่มีขนาดใหญ่กว่า 150 มม. หรือกับแกนขนาดเล็กที่ต้องการความแข็งแรงมาก เช่น - SA : ลิฟเดียวสปริงหนึ่งอันใช้ในสภาพแวดล้อมทีมีแรงดันต่ำและไม่มีฝุ่นมีขอบเหล็ก 2 ชั้น - TA : ลิฟคู่มีสปริงลิฟซีลตัวหลักทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านในลิฟด้านนอกทำหน้าที่กันฝุ่น ซีลที่มีขอบเหล็ก 2 ชั้น - VA : ลิฟเดี่ยวไม่มีสปริง ลิฟซีลทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านใน เหมาะสำหรับใช้กันการรั่วซึมของจารบี มีขอบเหล็ก 2 ชั้น ออยซีล type B เป็นซีลที่มีขอบเหล็กด้านนอกเป็นเหล็กออกแบบโดยด้านหน้ามีมุมเพื่อความง่ายต่อการสวมใส่ เช่น - SB : ลิฟเดี่ยวสปริงหนึ่งอัน ขอบด้านนอกเป็นเหล็กมีสปริงลิฟซีลทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านใน - TB : ลิฟคู่มีสปริงลิฟซีลตัวหลักทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านใน ลิฟด้านนอกทำหน้าที่กันฝุ่น - VB : ลิฟเดี่ยว ไม่มีสปริงลิฟซีลทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านในเหมาะสำหรับใช้กันการรั่วซึมของจารบี ออยซีล type C เป็นซีลขอบมียางหุ้มเหล็ก ยางมีหน้าที่ช่วยป้องกันการเกิดสนิมและผุกร่อนของตัวซีล เช่น - SC : ลิฟเดี่ยวสปริงของมียางหุ้มเหล็ก - TC : ลิฟคู่มีสปริงของมียางหุ้มเหล็ก ลิฟซีลตัวหลักทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านใน ลิฟด้านนอกทำหน้าที่กันฝุ่น - VC : ลิฟเดี่ยวไม่มีสปริงลิฟซีลทำหน้าที่ซีลของเหลวด้านในเหมาะสำหรับใช้กันการรั่วซึมของจารบี ขอบมียางหุ้มเหล็ก ลักษณะโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ 1. ยาง เป็นส่วนประกอบที่ถูกเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งาน วัสดุต่างๆ เช่น NBR , EPDM , SILICONE , VITON 2. เหล็ก เป็นส่วนประกอบที่เป็นโครงสร้างที่สำคัญโดยนำมาอัดขึ้นรูปพร้อมยางด้วยความร้อนทำให้ผลิตภัณฑ์มีความแข็งแรงและสามารถติดตั้งได้ง่าย 3. สปริง ทำหน้าที่ช่วยให้แรงกดกันรั่วระหว่างปากซีล และเพลาให้คงที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน | |