บทที่ ๒
แผนพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคณฑีพิทยาคมได้ดำเนินการจัดทำโครงการ/งาน/กิจกรรม ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกำหนดตัวชี้วัดวามสำเร็จดังต่อไปนี้
วิสัยทัศน์
โรงเรียนคณฑีพิทยาคม เป็นสถานศึกษาที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยเน้นคุณธรรม
นำความรู้ นิยมความเป็นไทย ยึดหลักประชาธิปไตย และส่งเสริมความมีส่วนร่วมของชุมชน
พันธกิจ
๑. จัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่น ให้ผู้เรียนคิดเป็น
ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และมีผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์มาตรฐาน
๒. ส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีความรู้คู่คุณธรรม มีสุขภาพแข็งแรง ปลูกฝังความมีระเบียบวินัย และภูมิใจในความเป็นไทย
๓. ส่งเสริมให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
๔. ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดและพัฒนาการศึกษา
๕. ส่งเสริมให้ครูนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์
โรงเรียนมีระบบการบริการจัดการที่ดี มีบุคลากรที่มีคุณภาพ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษา และมีคุณธรรม จริยธรรม มีความเป็นระเบียบวินัย
โดยชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาประจำปีการศึกษา ๒๕๕๓ โรงเรียน
ได้กำหนดเป้าหมายการจัดการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งมาตรฐานการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษาที่กำหนดเพิ่มเติม และมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาที่กำหนดเพิ่มเติม ตามจุดเน้น/ภารกิจของโรงเรียน และกำหนดเกณฑ์ที่หวังว่าจะทำให้บรรลุผลได้ในปีการศึกษานี้ รวมทั้งหมดจำนวน ๑๘ มาตรฐาน ๘๔ ตัวบ่งชี้ ดังนี้
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์ที่คาดหวัง (ระบุเป็นร้อยละ) |
มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ | |
๑.๑ มีวินัย มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้น ของศาสนาที่ตนนับถือ | ๘๖.๐๐ |
๑.๒ มีความซื่อสัตย์สุจริต | ๘๔.๐๐ |
๑.๓ มีความกตัญญูกตเวที | ๙๒.๐๐ |
๑.๔ มีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม | ๙๑.๐๐ |
๑.๕ ประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตน และส่วนรวมอย่างคุ้มค่า | ๘๕.๐๐ |
๑.๖ ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าในภูมิปัญญาไทย นิยมไทย และดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย | ๘๘.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม | |
๒.๑ รู้คุณค่าของสิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดจากการ เปลี่ยนแปลงสิงแวดล้อม | ๘๘.๐๐ |
๒.๒ เข้าร่วมหรือมีส่วนร่วมกิจกรรม / โครงการอนุรักษ์และพัฒนา สิ่งแวดล้อม | ๘๘.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถ ทำงานร่วมกับผู้อื่น และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต | |
๓.๑ มีทักษะในการจัดการและทำงานให้สำเร็จ | ๘๐.๐๐ |
๓.๒ เพียรพยายาม ขยัน อดทน ละเอียดรอบคอบในการทำงาน | ๘๐.๐๐ |
๓.๓ ทำงานอย่างมีความสุข พัฒนางานและภูมิใจในผลงานของตนเอง | ๙๒.๐๐ |
๓.๔ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ | ๘๐.๐๐ |
๓.๕ มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตและหาความรู้เกี่ยวกับอาชีพที่ตนสนใจ | ๙๐.๐๐ |
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์ที่คาดหวัง (ระบุเป็นร้อยละ) |
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรองและมี วิสัยทัศน์ | |
๔.๑ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปความคิดรวบยอด คิดอย่าง เป็นระบบและมีการคิดแบบองค์รวม | ๗๔.๐๐ |
๔.๒ สามารถคาดการณ์ กำหนดเป้าหมาย และแนวทางการตัดสินใจได้ | ๘๐.๐๐ |
๔.๓ ประเมินและเลือกแนวทางการตัดสินใจ และแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ | ๘๐.๐๐ |
๔.๔ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี และมีจิตนาการ | ๘๐.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร | |
๕.๑ มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตามเกณฑ์ | ๖๕.๐๐ |
๕.๒ มีผลการทดสอบรวบยอดระดับชาติเฉลี่ยตามเกณฑ์ | ๕๐.๐๐ |
๕.๓ สามารถสื่อความคิดผ่านการพูด เขียน หรือนำเสนอด้วยวิธีต่าง ๆ | ๘๕.๐๐ |
๕.๔ สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ | ๗๔.๐๐ |
๕.๕ สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ | ๘๕.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง | |
๖.๑ มีนิสัยรักการอ่าน การเขียนและการฟัง รู้จักตั้งคำถามเพื่อหาเหตุผล | ๘๕.๐๐ |
๖.๒ สนใจแสวงหาความรู้จากแหล่งต่าง ๆ รอบตัว ใช้ห้องสมุด แหล่งความรู้และสื่อต่าง ๆ ได้ ทั้งในและนอกสถานศึกษา | ๘๕.๐๐ |
๖.๓ มีวิธีการเรียนรู้ของตนเอง เรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้ สนุกกับการเรียนรู้ และชอบมาโรงเรียน | ๘๕.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๗ ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี | |
๗.๑ มีสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ | ๙๐.๐๐ |
๗.๒ มีน้ำหนัก ส่วนสูง และมีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ | ๘๕.๐๐ |
๗.๓ ป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อ ความรุนแรง โรคภัย อุบัติเหตุ และปัญหาทางเพศ | ๘๕.๐๐ |
๗.๔ มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม และให้เกียรติผู้อื่น | ๘๙.๐๐ |
๗.๕ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู และผู้อื่น
| ๙๒.๐๐ |
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์ที่คาดหวัง (ระบุเป็นร้อยละ) |
มาตรฐานที่ ๘ ผู้เรียนมีสุนทรียภาพและลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา | |
๘.๑ ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านศิลปะ | ๘๕.๐๐ |
๘.๒ ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านดนตรี / นาฎศิลป์ | ๘๕.๐๐ |
๘.๓ ชื่นชม ร่วมกิจกรรม และมีผลงานด้านกีฬา / นันทนาการ | ๙๕.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๙ ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีวุฒิ/ความรู้ความสามารถ ตรงกับงานที่รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเอง เข้ากับชุมชน ได้ดี และมีครูพอเพียง | |
๙.๑ มีคุณธรรมจริยธรรมและปฎิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ | ๑๐๐.๐๐ |
๙.๒ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้เรียน ผู้ปกครองและชุมชน | ๙๕.๐๐ |
๙.๓ มีความมุ่งมั่นและอุทิศตนในการสอนและพัฒนาผู้เรียน | ๙๕.๐๐ |
๙.๔ มีการแสวงหาความรู้และเทคนิควิธีการใหม่ ๆ รับฟังความคิดเห็น ใจกว้างและยอมรับการเปลี่ยนแปลง | ๙๕.๐๐ |
๙.๕ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีทางการศึกษาหรือเทียบเท่าขึ้นไป | ๑๐๐.๐๐ |
๙.๖ สอนตรงตามวิชาเอก – โท หรือตรงตามความถนัด | ๑๐๐.๐๐ |
๙.๗ มีจำนวนพอเพียง ( หมายรวมทั้งครูและบุคลากรสนับสนุน) | ๑๐๐.๐๐ |
มาตรฐานที่ ๑๐ ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่าง มีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | |
๑๐.๑ มีความรู้ ความเข้าใจเป้าหมายการจัดการศึกษาและหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน | ๙๐.๐๐ |
๑๐.๒ มีการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล | ๙๐.๐๐ |
๑๐.๓ มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | ๙๘.๐๐ |
๑๐.๔ มีความสามารถใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง และผู้เรียน | ๘๕.๐๐ |
๑๐.๕ มีการประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนและอิงพัฒนาการของผู้เรียน | ๘๕.๐๐ |
๑๐.๖ มีการนำผลการประเมินมาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ | ๘๕.๐๐ |
๑๐.๗ มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและนำผลไปใช้พัฒนาผู้เรียน | ๘๕.๐๐
|
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์ที่คาดหวัง |
มาตรฐานที่ ๑๑ ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำ และมี ความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา | |
๑๑.๑ มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ | ดี |
๑๑.๒ มีความคิดริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และเป็นผู้นำทางวิชาการ | ดี |
๑๑.๓ มีความสามารถในการบริหารงานวิชาการและการจัดการ | ดี |
๑๑.๔ มีการบริหารที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจ | ดี |
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการจัดองค์กร โครงสร้าง ระบบการ บริหารงานและพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบครบวงจร | |
๑๒.๑ มีการจัดองค์กร โครงสร้าง และระบบการบริหารงานที่มีความ คล่องตัวสูงและปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์ | ดี |
๑๒.๒ มีการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมและ ทันต่อการใช้งาน | ดี |
๑๒.๓ มีระบบการประกันคุณภาพภายในที่ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง | ดีมาก |
๑๒.๔ มีการพัฒนาบุคลากรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง | ดี |
๑๒.๕ ผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้องพึงพอใจผลการบริหารงานและ การพัฒนาผู้เรียน | ดี |
มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้ สถานศึกษาเป็นฐาน | |
๑๓.๑ มีการกระจายอำนาจการบริหารและการจัดการศึกษา | ดี |
๑๓.๒ มีการบริหารเชิงกลยุทธ์และใช้หลักการมีส่วนร่วม | ดี |
๑๓.๓ มีคณะกรรมการสถานศึกษาร่วมพัฒนาสถานศึกษา | ดี |
๑๓.๔ มีรูปแบบการบริหารที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน | ดี |
๑๓.๕ มีการตรวจสอบและถ่วงดุล | ดี |
มาตรฐานที่ ๑๔ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | |
๑๔.๑ มีหลักสูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น | ดี |
๑๔.๒ มีรายวิชา/กิจกรรมที่หลากหลายให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความสนใจ | ดี |
๑๔.๓ มีการส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนอง ความถนัดและความสามารถของผู้เรียน | ดี |
๑๔.๔ มีการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมจัดการเรียนรู้ และสื่ออุปกรณ์การเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | ดี |
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์ที่คาดหวัง |
๑๔.๕ มีการจัดระบบการบันทึก การรายงานผลและการส่งต่อข้อมูลของผู้เรียน | ดี |
๑๔.๖ มีระบบการนิเทศการสอนและนำผลไปปรับปรุงการสอนอย่างสม่ำเสมอ | ดี |
๑๔.๗ มีการนำแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการเรียนการสอน | ดี |
มาตรฐานที่ ๑๕ สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพ ผู้เรียนอย่างหลากหลาย | |
๑๕.๑ มีการจัดและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนที่เข้มแข็งและทั่วถึง | ดี |
๑๕.๒ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถทางวิชาการ และความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน | ดี |
๑๕.๓ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและตอบสนองความสามารถพิเศษและ ความถนัดของผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพ | ดี |
๑๕.๔ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมค่านิยมที่ดีงาม | ดี |
๑๕.๕ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านศิลปะ ดนตรี / นาฎศิลป์และกีฬา/นันทนาการ | ดี |
๑๕.๖ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสร้างสรรค์ วัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาไทย | ดี |
๑๕.๗ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย | ดี |
มาตรฐานที่ ๑๖ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการ ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเต็ม ศักยภาพ | |
๑๖.๑ มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้มีอาคารสถานที่เหมาะสม | ดี |
๑๖.๒ มีการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและความปลอดภัยของผู้เรียน | ดี |
๑๖.๓ มีการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศทุกรูปแบบที่เอื้อต่อการ เรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม | ดี |
๑๖.๔ มีห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุด พื้นที่สีเขียว และสิ่งอำนวยความสะดวกพอเพียงและอยู่ในสภาพใช้การได้ดี | ดี |
๑๖.๕ มีการจัดและใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกสถานศึกษา
| ดี |
มาตรฐาน / ตัวบ่งชี้ | เกณฑ์ที่คาดหวัง |
มาตรฐานที่ ๑๗ สถานศึกษามีการสนับสนุนและใช้แหล่งเรียนรู้และ ภูมิปัญญาในท้องถิ่น | |
๑๗.๑ มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญา ในท้องถิ่น | ดี |
๑๗.๒ สนับสนุนให้แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญา และชุมชน เข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษา | ดี |
มาตรฐานที่ ๑๘ สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน องค์กร ทางศาสนา สถาบันทางวิชาการ และองค์กรภาครัฐ และเอกชน เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน | |
๑๘.๑ เป็นแหล่งวิทยาการในการแสวงหาความรู้และบริการชุมชน | ดี |
๑๘.๒ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน | ดี |
โครงการ / กิจกรรมที่วางแผนดำเนินการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดการศึกษาดังกล่าวข้างต้น
มีทั้งหมด ๑๐ โครงการ และมีกิจกรรมย่อยรวมทุกโครงการ ๘๕ กิจกรรมดังต่อไปนี้
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา | |||
๑ | กิจกรรมพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา | ร้อยละของครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ | |
๒ | กิจกรรมทัศนศึกษา/ดูงาน | ร้อยละของครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ | |
โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน | |||
๓ | กิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ | ร้อยละของผู้เรียนในเขตพื้นที่บริการมีความรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการศึกษาต่อ | |
๔ | กิจกรรมแนะแนวการศึกษาต่อนักเรียนชั้น ม. ๓ และ ม.๖ | ร้อยละของผู้เรียนมีคามรู้ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการศึกษาต่อ มีแรงจูงใจ มีเป้าหมายในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น | |
๕ | กิจกรรมปัจฉิมนิเทศนักเรียนชั้น ม.๓ และ ม.๖ | ร้อยละของผู้เรียนเกิดความรู้สึกที่ดีอย่างต่อเนื่องในสถาบันการศึกษาของตนเองเมื่อนักเรียนจบการศึกษา | |
๖
| กิจกรรมปฐมนิเทศนักเรียนชั้น ม.๑ และ ม.๔
| ร้อยละของผู้เรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อเพื่อน ครู และผู้อื่น สามารถปรับตัว ปรับสภาพจิตใจให้กับระบบของโรงเรียนใหม่ | |
๗ | กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน | ร้อยละของครูที่ออกเยี่ยมบ้านนักเรียน | |
๘ | กิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | ร้อยละของผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะและผ่านเกณฑ์การประเมิน | |
๙ | กิจกรรมประชุมผู้ปกครองนักเรียน | ร้อยละของผู้ปกครองนักเรียนที่เข้าร่วมประชุม เข้าร่วมประชุมกับครูที่ปรึกษา | |
โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ | |||
๑๐ | กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายของนักเรียน | ร้อยละของผู้เรียนใช้เวลาว่างในการ ออกกำลังกาย | |
๑๑ | กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพของนักเรียน | ร้อยละของผู้เรียนมีการทดสอบสมรรถภาพ | |
๑๒ | กิจกรรมพัฒนางานพยาบาล | ร้อยละของผู้เรียนได้รับการดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรงและหายจากอาการเจ็บป่วยนั้น | |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
๑๓ | กิจกรรมรณรงค์ป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ | ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและแนวทางการป้องกันโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ | |
๑๔ | กิจกรรมแข่งขันกีฬาสีภายในโรงเรียน | ร้อยละของผู้เรียนใช้เวลาว่างในการออกกำลังกาย มีความรักสามัคคีและกล้าแสดงออก | |
๑๕ | กิจกรรมรณรงค์ป้องกันยาเสพติด | ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและแนวทางป้องกันยาเสพติด
| |
โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน | |||
๑๖ | กิจกรรมการแสดงตนเป็นพุทธมามกะ | ร้อยละของผู้เรียนได้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ
| |
๑๗ | กิจกรรมการทำบุญเลี้ยงพระของนักเรียน | ร้อยละของผู้เรียนปฏิบัติศาสนาพิธี ทำบุญ เลี้ยงพระได้ถูกต้องตามประเพณี | |
๑๘ | กิจกรรมตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้า | ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา | |
๑๙
| กิจกรรมคณฑีใส่ใจมารยาทไทย
| ร้อยละของผู้เรียนโรงเรียนคณฑีพิทยาคมสามารถฝึกปฏิบัติการไหว้แบบต่างๆ ได้ถูกต้อง | |
๒๐ | กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ | ร้อยละของผู้เรียนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของพลเมืองดีได้อย่างถูกต้อง ดีงามน้อมระลึกถึงพระคุณมารดา มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ | |
๒๑ | กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ | ร้อยละของนักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้ปฏิบัติตนตามบทบาทหน้าที่ของพลเมืองดีได้อย่างถูกต้อง น้อมระลึกถึงพระคุณบิดา มีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ | |
๒๒ | กิจกรรมส่งเสริมงานประชาธิปไตย | ร้อยละของผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตย | |
๒๓ | กิจกรรมส่งเสริมการออม | ร้อยละของนักเรียนมีความรับผิดชอบ รู้จักใช้เงินเป็น สามารถออมเงินไว้สำหรับตนเอง | |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
๒๔ | กิจกรรมทำบุญตักบาตร | ร้อยละของผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมทำบุญ ตักบาตร | |
๒๕ | กิจกรรมค่ายพุทธบุตร | ร้อยละของผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรม ค่ายพุทธบุตร | |
๒๖
| กิจกรรมวันไหว้ครู
| ร้อยละของผู้เรียนได้รับการปลูกฝังให้มีความตระหนักในด้านคุณธรรม จริยธรรม | |
๒๗ | กิจกรรมแห่เทียนจำนำพรรษา | ร้อยละของผู้เรียนได้ร่วมกันนำเทียน จำนำพรรษาไปถวายวัดคณฑีศรีวชิราราม | |
๒๘ | กิจกรรมวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ | ร้อยละของผู้เรียนได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคล | |
โครงการส่งเสริมความสามารถทางวิชาการของนักเรียน | |||
๒๙ | กิจกรรมแข่งขันความสามารถทักษะทางวิชาการ | ร้อยละของผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงออกในด้านทักษะวิชาการและ ได้เข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ | |
๓๐ | กิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ | ผู้เรียนได้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์จำนวน ๒ โครงงาน มีโครงงานที่ดีในการส่งเข้าร่วม การแข่งขันในระดับกลุ่ม ระดับเขต ปฏิบัติการ | |
๓๑ | กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ | ร้อยละของผู้เรียนได้รับทราบประวัติความเป็นมาของวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติและรำลึกถึงผลงานของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่จัดขึ้น | |
๓๒ | กิจกรรมแข่งขันความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ | ร้อยละของผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน เข้าร่วมการแข่งขันทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน | |
๓๓ | กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ | ร้อยละของผู้เรียนได้ส่งผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์เข้าร่วมการแข่งขัน มีชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถพัฒนาต่อไปให้สามารถเข้าแข่งขันได้ | |
๓๔ | กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนแข่งขันคณิตศาสตร์ | ร้อยละของผู้เรียนมีประสบการณ์ในการเข้าแข่งขันทักษะทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา | |
๓๕ | กิจกรรมแข่งขันหมากรุกไทย | ร้อยละของผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ภูมิปัญญาไทย | |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
๓๖ | กิจกรรมแข่งขันสิ่งประดิษฐ์รูปทรงเรขาคณิต | ร้อยละของผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์รูปทรงเรขาคณิต | |
๓๗ | กิจกรรมวันสุนทรภู่ | ร้อยละของผู้เรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับชีวิตและผลงานของสุนทรภู่ | |
๓๘ | กิจกรรมวันภาษาไทยแห่งชาติ | ร้อยละของผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับประวัติ วันภาษาไทยแห่งชาติ | |
๓๙ | กิจกรรมวันคริสต์มาส | ร้อยละของผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมวันคริสต์มาส | |
๔๐ | กิจกรรมส่งเสริมความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ | นักเรียนได้เข้าร่วมแข่งขัน CrossWord Game, Spelling Bee, Multi Skill Competition ได้จัดทำโครงงานภาษาอังกฤษ | |
๔๑ | กิจกรรมสู่ความเป็นเลิศทางด้านดนตรี-นาฎศิลป์ | ร้อยละของผู้เรียนได้ฝึกทักษะด้านดนตรีและนาฎศิลป์ มีผลงานเข้าร่วมกิจกรรมและเข้าประกวดกับหน่วยงานต่างๆ | |
๔๒ | กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนแข่งขันทักษะการงานอาชีพ | ร้อยละของผู้เรียนเป็นผู้แสดงความสามารถทางด้านทักษะอาชีพ ได้รับประสบการณ์ตรงจากการแข่งขันทักษะอาชีพผู้อื่นได้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และทำงาน่วมกับผู้อื่นได้ | |
๔๓ | กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันกีฬา | ร้อยละของผู้เรียนมีร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพจิตที่ดี มีทักษะกีฬาสูงขึ้น และได้รับรางวัลจากการแข่งขันกีฬา | |
๔๔ | กิจกรรมส่งเสริมการแสดงพื้นบ้านเมืองกำแพงเพชร | มีวัสดุการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมการเรียน นักเรียนทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานด้านดนตรีและนาฎศิลป์ได้ | |
โครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | |||
๔๕ | กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ | ร้อยละของผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ | |
๔๖ | กิจกรรมทันโลกวิทยาศาสตร์ | ร้อยละของผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการจัดป้ายนิเทศและได้รับความรู้ทางวิทยาศาสตร์จาก ป้ายนิเทศ | |
๔๗ | กิจกรรมคิดดีรีไซเคิล | ขยะและสิ่งปฏิกูลในโรงเรียนมีปริมาณลดลง | |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
๔๘ | กิจกรรมทัศนศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ | ผู้เรียนได้ไปทัศนศึกษาดูงานนอกสถานที่ และรับประสบการณ์จริงในการเรียนรู้นอกห้องเรียน | |
๔๙ | กิจกรรมทัศนศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย | นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน ๕๐ คน | |
๕๐ | กิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาไทย | นักเรียนชั้น ม.๑-ม.๖ ร่วมกิจกรรม การเรียนการสอน | |
๕๑ | กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ | บุคลากรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศได้มีการพัฒนาตนเอง ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มีสื่อการเรียนการสอนใช้ ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ | |
๕๒ | กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา | ร้อยละของผู้เรียนได้รับการพัฒนาและมีความรู้ในวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา | |
๕๓ | กิจกรรมเรียนรู้สุโขทัยเมืองมรดกโลก | ร้อยละของผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในสุโขทัยเมืองมรดกโลก | |
๕๔ | กิจกรรมเรียนดีมีวินัย | ร้อยละของผู้เรียนมีความรับผิดชอบและสนใจการเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์ | |
๕๕ | กิจกรรมส่งเสริมการเรียนการสอนวิชาศิลปะ | มีวัสดุอุปกรณ์การฝึกทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรม นักเรียนทุกคนที่เรียนละใช้วัสดุอุปกรณ์ในการฝึกปฏิบัติสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน้อยคนละ ๒ ชิ้นงาน | |
๕๖ | กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนดุริยางค์และดนตรีสากล | มีอุปกรณ์ดนตรีที่เพียงพอต่อความต้องการและการฝึกปฏิบัติ | |
๕๗ | กิจกรรมส่งเสริมกิจกรรมการเรียนการสอนดนตรี/นาฎศิลป์ | มีวัสดุการเรียนรู้ที่เอื้ออำนวยต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้เรียนทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานด้านดนตรีและนาฎศิลป์
| |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
๕๘ | กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี | ร้อยละของผู้เรียนมีทักษะในการจัดการและการทำงานให้สำเร็จ | |
๕๙ | กิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต | ร้อยละของผู้เรียนมีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอในการฝึกทักษะปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ | |
๖๐ | กิจกรรมเรียนรู้กำแพงเพชรเมืองมรดกโลก | ร้อยละของผู้เรียนมีความภาคภูมิใจในกำแพงเพชรเมืองมรดกโลก | |
๖๑ | กิจกรรมเข้าค่ายเพื่อทดสอบวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ | ลูกเสือ-เนตรนารีสามัยรุ่นใหญ่จำนวน ๑๒๙ คน สอบผ่านวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ | |
๖๒ | กิจกรรมพัฒนาการเรียนการสอนศิลปะ | ร้อยละผู้เรียนมีส่วนร่วมในการใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น | |
๖๓ | กิจกรรมเข้าค่ายยุวกาชาด อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม | ร้อยละของผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเข้าค่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม | |
๖๔ | กิจกรรมสอนเสริมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | นักเรียนชั้น ม.๓ และ ม.๖ ได้รับการส่งเสริมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | |
โครงการส่งเสริมการจัดแหล่งเรียนรู้/สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ | |||
๖๕ | พัฒนางานห้องสมุด | ห้องสมุดมี สิ่งพิมพ์และวัสดุอุปกรณ์ในการพัฒนาห้องสมุด | |
๖๖ | ส่งเสริมการอ่าน | ร้อยละของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรม | |
๖๗ | Knowledge To Go | ร้อยละของครูมีส่วนร่วมในกิจกรรม Knowledge To Go | |
๖๘ | พัฒนางานอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม | อาคารสถานที่ มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้
| |
๖๙ | ผลิตสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนคณิตศาสตร์ระดับชั้น ม.๓ และ ม.๖ | ร้อยละผู้เรียนชั้น ม.๓ และ ม.๖ มีส่วนร่วมในการใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้ที่จัดทำขึ้น | |
๗๐ | พัฒนาแหล่งเรียนรู้คณิตศาสตร์ | ผู้เรียนที่ได้รับประโยชน์ในการปรับปรุงห้องกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ | |
๗๑ | ต้นไม้คุณธรรม | นักเรียนมีวินัย ความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ กตัญญูกตเวที เมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ละเสียสละเพื่อส่วนรวม และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ
| |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
๗๒ | การจัดแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ | โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ภาษาต่างประเทศนอกห้องเรียน | |
๗๓ | การจัดทำป้ายนิเทศกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ | โรงเรียนมีป้ายนิเทศกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศจำนวน ๑ ป้าย | |
๗๔ | พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภาษาไทย | นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นและได้ใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและทันสมัย | |
๗๕ | อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโรงเรียน | |
โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา | |||
๗๖ | จัดหาสื่อเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน | โรงเรียนมีสื่อเทคโนโลยีในการเรียนการสอนครบกลุ่มสาระการเรียนรู้ | |
๗๗ | พัฒนางานคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา | ร้อยละของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และเครื่องคอมพิวเตอร์มีจำนวนเพียงพอและมีประสิทธิภาพ | |
๗๘ | ส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษา | ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ๑-๒ มีเครื่องคอมพิวเตอร์บริการนักเรียนอย่างเพียงพอ ร้อยละของผู้เรียนได้ใช้อินเตอร์เน็ตในการเรียนสืบค้นข้อมูล | |
๗๙ | พัฒนางานเทคโนโลยีการศึกษา | นักเรียน ครูและชุมชนใช้วัสดุอุปกรณ์ และนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ | |
๘๐ | พัฒนาและส่งเสริมการผลิตสื่อและสิ่งพิมพ์ | ครูและนักเรียนมีสื่ออุปกรณ์เพียงพอในการเรียนการสอน | |
๘๑ | คลังข้อสอบ | มีคลังข้อสอบในรูปแบบของแผ่นบันทึกข้อมูล จำนวน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ | |
โครงการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน | |||
๘๒ | ชุมชนสัมพันธ์และบริการสาธารณะ | โรงเรียนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน | |
๘๓ | ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน | การประชุมคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานจำนวน ๒ ครั้ง/ภาคเรียน | |
๘๔ | พัฒนางานประชาสัมพันธ์ | โรงเรียนและชุมชนให้การสนับสนุนส่งเสริม มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
| |
ลำดับที่ | โครงการ/งาน/กิจกรรม | ตัวชี้วัดความสำเร็จ | |
โครงการส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอน | |||
๘๕ | วิทยากรท้องถิ่น | นักเรียนที่ ได้รับความรู้และทักษะจากวิทยากรในท้องถิ่น
| |