10 เทคนิคออกแบบภาพ Print Adsอย่างสร้างสรรค์

Billionplus profile image Billionplus

10 เทคนิคออกแบบภาพ Print Adsอย่างสร้างสรรค์

บางครั้งการโฆษณาไม่ต่างอะไรกับการแข่งกันเรียกร้องความสนใจจากผู้คน ยิ่งโดดเด่นมากยิ่งมีโอกาสมากแต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น นักโฆษณาต้องผ่านกระบวนการมากมายก่อนที่ภาพโฆษณาดี ๆ ซักภาพนึงจะออกไปสู่สาธารณะวันนี้เราจึงขออนุญาตนำบทความจาก Canva Design School มาฝากกัน ซึ่งมันคือการรวบรวมเทคนิคการสร้างสรรค์ภาพในงานโฆษณาเจ๋งๆ 10 แบบที่นิยมใช้กัน เอามารวมไว้ที่นี่ที่เดียว พร้อมเคสตัวอย่างให้คุณเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น และถ้าคุณกำลังคิดไม่ออกว่าจะท􀁬ำภาพแบบไหนในงานที่ทำอยู่ลองหยิบ 10 เคล็ดลับนี้ไปใช้ร่วมกัน ความเป็นไปได้ในแนวทางสร้างสรรค์ของคุณจะหลากหลายมากเลยทีเดียว

เรียบง่ายเข้าว่า

แนวความคิดที่เรียบง่ายบางครั้งก็ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อลองดูตัวอย่างงานของ Lego นี้สิครับ ที่เล่นกับจินตนาการของการต่อเลโก้ ซึ่งมันเรียบง่ายทั้งไอเดียและภาพ ไม่มีก็อปปี้ ไม่มีคำโฆษณาเยิ่นเย้อ มีเพียงภาพๆ เดียวที่เรียบง่ายแต่เราก็เข้าใจสิ่งที่เลโก้อยากบอกใช่ไหมล่ะ

กระตุ้นให้คนคิดหรือทำบางอย่าง (Call to Action)

เราควรจะใช้ข้อความหรือกราฟิกที่มีข้อความกระตุ้นให้คนรู้สึกนึกคิดหรือท􀄽ำอะไรซักอย่างเมื่อได้เห็นโฆษณา ซึ่งเราสามารถวางมันไว้ในจุดที่เมื่อเข้าใจภาพแล้ว สิ่งนี้ (ที่มักเรียกกันว่า Call to Action) จะกระตุ้นหรือตอกย􀄽้ำความเข้าใจจนสร้างการกระท􀄽ำบางอย่าง ตัวอย่างนี้โชว์ให้เราเห็นภาพทางม้าลายปกติกับอันที่ดูถี่และแคบกว่าปกติ ซึ่งเราอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่พอเราไล่สายตามาถึงค􀄽ำเชิญชวนให้มาดูลูกม้าลายเกิดใหม่ที่สวนสัตว์ ก็คงจะร้องอ๋อกันขึ้นมาทันที

เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

มีเพียงไม่กี่ผลิตภัณฑ์หรอกที่จะถูกใช้งานจากทุกๆ คนบนโลก แล้วยิ่งถ้าเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มที่เล็กลงไปอีก การทำโฆษณาออกมาซักชิ้นนึงก็ควรจะสื่อสารกับคนเหล่านั้นโดยตรงไม่อ้อมค้อม ซึ่งอาจจะออกมาในรูปลักษณ์เท่ๆ แบบนี้ก็ได้ มีดโกนหนวดสำหรับคนมีหนวดมีเครามีสไตล์แตกต่างกันแค่ไหนมีดโกนหนวดนี้ก็รับใช้ได้สบายๆ

การอุปมาอุปมัยนี่คงเป็นรูปแบบที่เราเห็นบ่อยที่สุดในงานโฆษณา เพราะมันช่วยให้เห็นภาพชัดเจนและสร้างความรู้สึกได้มากมายมหาศาล จากเทคนิคการนำสองสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันทำให้เป็นเรื่องเดียวกันอย่างชาญฉลาด พอคนเข้าใจมันจะดูเจ๋งขึ้นมาทันที ตัวอย่างนี้คือการรณรงค์ให้ทำความสะอาดผักผลไม้ก่อนกิน เพราะถ้าไม่ล้างก่อนอาจเสี่ยงที่จะติดโรคต่างๆ เเละเจ็บป่วยถึงชีวิตได้เลย แน่นอนว่าระเบิดคร่าชีวิตได้ไม่ต่างกับผลไม้ที่ไม่ได้ล้างนั่นเอง! แต่ข้อควรระวังคือ 2 สิ่งที่หยิบมาเปรียบเทียบ ต้องมีความชัดเจนและทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

เชื่อมโยงความหมายเทคนิคนี้จะคล้ายๆ กับการอุปมาอุปมัยแต่จะมีความลึกซึ้งซับซ้อนกว่า เพราะมันคือการหาความหมายที่เชื่อมโยงหลายๆ สิ่งเข้าด้วยกันผ่านสถานการณ์หรือบริบทบางอย่างมันคือการเปรียบเทียบจากสิ่งที่คนเข้าใจอยู่แล้ว 2-3 อย่างมารวมเป็นเนื้อหาใหม่ที่ต้องการสื่อ จากตัวอย่างจะเห็นว่าเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ parship.com ใช้ลักษณะของซิบโดยแทนตัวซี่ด้วยสัญลักษณ์ที่เข้าใจกันทั่วโลกว่าเป็นชายหญิง นำมารูดรวมกันสลับฟันปลาเลียนแบบการทำงานของซิบ เทียบได้กับการทำงานของเว็บไซต์ที่นำพาชาย-หญิงมาเจอกันนั่นเองจินตนาการเหนือจริงการพูดเกินจริงคือสิ่งที่งานโฆษณามักทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องเกินจริงไปแบบเยอะๆ เลยนะครับ อย่ายืนบนเส้นแบ่งที่คลุมเครือ เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดจนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาได้ ถ้าจะโม้ต้องโม้ให้สุดอย่างเช่นสเปรย์ฉีดยุงที่มองว่าตัวโน้ตดนตรีคลาสสิคคือยุงแสนน่ารำคาญ มันเลยฉีดซะตายเหี้ยนเหลือไว้แต่เส้นเปล่าๆ นอกจากจะบอกอานุภาพของสเปรย์แล้วยังแอบแซะดนตรีคลาสสิคเล็กๆ แต่ก็ขำดี…ใช้คนดังเป็นคนแสดงข้อดีของการนำบุคคลคนมีชื่อเสียงทั้งในอดีตและปัจจุบันมาอ้างอิง คือถ้านั้นเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมากทั้งทัศนคติและผลงานหรือการแสดงออกต่างๆ ของเขาที่ฝากไว้บนโลกมันโดดเด่นขนาดที่คนส่วนใหญ่รับรู้ได้ คนทั่วๆ ไปจะเข้าใจแนวคิดเราได้ง่ายขึ้นและน่าสนใจ อย่างเช่นโฆษณา SAMSUNG ชิ้นนี้ที่กำลังจะบอกคุณสมบัติของกล้องถ่ายรูปที่ถ่าย selfie ได้ง่ายและเนียนมาก ขนาดศิลปินดังอย่าง van gogh ยังต้องใช้ อันเป็นที่มาของภาพ self portrait อันโด่งดังเล่นกับขนาดเป็นเทคนิคที่ทรงพลังมากอันนึงเลยเรื่องสัดส่วนที่ต่างกันแบบสุดขั้ว ด้วยภาพที่ดูแปลกตามันส่งผลต่อความรู้สึกได้มหาศาลเพราะความผิดปกติมักจะกระตุ้นความสนใจให้มนุษย์ตื่นตัว แต่นี่ไม่ใช่ภัยคุกคามมันเป็นเพียงงานโฆษณาดีๆ ชิ้นนึงของ Staedtlerที่นำดินสอมาเหลาอย่างละเอียดประณีต สละสลวยสวยเป็นปราสาทอลังการอย่างไม่น่าเป็นไปได้ มันเลยดูเจ๋งมากๆ เลยเซอร์เรียลนิดๆ กำลังดีก็น่าสนุกดีกับภาพแนวๆ ลวงตา ที่ดูเผินๆ ก็เหมือนธรรมดา แต่เมื่อตั้งใจดูจะเห็นว่ามีความผิดเพี้ยนบางอย่างซึ่งความผิดเพี้ยนที่ว่านี้เปิดช่องให้จินตนาการได้หลายอย่างตามแต่คุณจะพาผู้ชมไป จากตัวอย่าง IKEA เอาแรงบันดาลใจจาก Penrose triangle (สัญลักษณ์สามเหลี่ยมไขว้ไปมาแบบที่เป็นไปไม่ได้) มาดัดแปลงเป็นเก้าอี้ที่ขาไขว้ไปมางงๆ เพื่อจะบอกว่าหากการประกอบเฟอร์นิเจอร์สำหรับคุณแล้วมันจะยุ่งยากซับซ้อนเป็นไปไม่ได้ขนาดนี้ เรามีบริการประกอบให้เท่านั้นเอง…สื่อสารด้วยภาพที่เย้ายวนมันคือการแสดงความหมายที่เราซ่อนไว้ผ่านการทำงานของภาพ ที่สื่อสารทั้งอารมณ์ ความรู้สึก และจุดมุ่งหมายออกมาโดยที่ไม่ต้องมีตัวหนังสือบอกเลย มันคือการปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องทั้งหมด แน่นอนว่า Visual ที่ออกมาก็ต้องน่าสนใจ สวยสดกระแทกอารมณ์คนดูได้ด้วย ตัวอย่างที่ยกมาคือชายี่ห้อ Curtis ที่จะบอกรสชาติของชาที่มีรสส้มและช็อคโกแลต แค่ภาพก็เข้าใจแล้วแล้วมันยังน่ากินด้วยภาพที่ละเอียด สวย และสมจริงมากเลย

Billion Plus  ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

oatgames Icon กล่องทิชชู อ่าน 2 5 ชั่วโมงที่ผ่านมา
5 ชั่วโมงที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ใส่โมเดลตุ๊กตา อ่าน 9 4 วันที่ผ่านมา
4 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้สนแบบฝาล็อคไกปืนกล อ่าน 11 7 วันที่ผ่านมา
7 วันที่ผ่านมา
8 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องฝาล็อคแบบแบ่งช่อง อ่าน 15 10 วันที่ผ่านมา
10 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ใส่ชุดยาไก่ชน อ่าน 14 11 วันที่ผ่านมา
11 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้งานแต่งงาน อ่าน 13 12 วันที่ผ่านมา
12 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ใส่ลำโพง Bluetooth อ่าน 16 13 วันที่ผ่านมา
13 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon ชุดถาดไม้ใส่อาหาร อ่าน 12 14 วันที่ผ่านมา
14 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon ถาดไม้แนว Art 1 อ่าน 17 15 วันที่ผ่านมา
15 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ที่ระลึกงานแต่งงาน อ่าน 16 16 วันที่ผ่านมา
16 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ใส่โมเดลตุ๊ตา อ่าน 16 17 วันที่ผ่านมา
17 วันที่ผ่านมา
18 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ฝาล้อคแบบเปิด 2 ด้าน อ่าน 15 20 วันที่ผ่านมา
20 วันที่ผ่านมา