BlackBerry ขึ้นแท่นบ.ไอทีโตเร็วสุดในปี 2009

webmaster profile image webmaster

แบล็กเบอรี่ ขึ้นแท่นบ.ไอทีโตเร็วสุดในปี 2009

 blackberry

RIM เจ้าของแบล็กเบอรี่ มีชัยเหนือ แอปเปิ้ลจากการจัดอันดับล่าสุด ด้วยการเติบโตของรายได้ในรอบ3 ปีถึง 77%โดย 3 ปีที่ผ่านมาขายได้กว่า 65 ล้านเครื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นิตยสารฟอร์จูนส์ (Fortune) ได้ประกาศการจัดอันดับ บริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดอันดับ 1 ในปี 2009 คือ บริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (Research In Motion: RIM) ผู้ผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนตระกูลแบล็กเบอรี่ (BlackBerry) ที่มียอดขายรวมตลอด3 ปีที่ผ่านมากว่า 65 ล้านเครื่อง และมีผู้ลงทะเบียนใช้งานแบล็กเบอรี่กว่า 28.5 ล้านราย โดย RIM เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในอเมริกาเป็นอันดับ 3 จาก 5 อันดับแบรนด์มือถือที่ขายดีในสหรัฐฯ ด้วยส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนที่ 54% คิดเป็นมูลค่ากว่า 12 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ RIM มีอัตราการเติบโตของรายได้ในรอบ 3 ปีที่น่าประทับใจมากคือ 77% และยังตาดว่าตลาดมือถือสมาร์ทโฟน จะมีการขยายตัวจากเดิมเกือบเท่าตัวในอีก 5 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์ บล็อกนอน www.blognone.com อ้างสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า นิตยสารฟอร์จูนที่ให้ RIM เป็นอันดับ 1 มีอัตราการเติบโตเหนือกว่า บริษัทซิกม่า ดีไซน์ส (Sigma Designs) ผู้ผลิตชิปสำหรับ HDTV และเครื่องเล่นบลูเรย์ดิสก์รายได้รอบ 3 ปีเติบโต 104% หรือแม้แต่บริษัทแอปเปิ้ล เจ้าของผลิตภัณฑ์มือถือไอโฟน 3G และ 3Gs สุดฮิต ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา RIM ขาย BlackBerry ไปแล้ว 65 ล้านเครื่อง แต่การเติบโตในช่วงหลังมาจากฝั่งผู้ใช้ทั่วไป ในครึ่งแรกของปีนี้ มือถือที่ขายดีที่สุดในสหรัฐ คือ BlackBerry Curve ไม่ใช่ iPhone แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ เมื่อครั้งที่บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส แถลงเปิดตัวแบล็กเบอรี่สตรอม กับ RIM นาย ปรัธนา ลีลพนัง ผู้อำนวยการสำนักการตลาดบริการสื่อสารไร้สาย เอไอเอส กล่าวว่า แนวโน้มการใช้แบล็กเบอร์รี่ในอเมริกาเริ่มเปลี่ยนไป จากเดิมเป็นกลุ่มผู้บริหาร เน้นใช้ Push Mail มาเป็นกลุ่มคนทำงานบริษัท ซึ่งนิยมใช้งานด้านแชต และเล่นเว็บ Social Networking เป็น หลักทำให้ตลาดแบล็กเบอร์รี่ขยาย อีกทั้งการที่แบล็กเบอรี่ได้รับความนิยมมาก ในกลุ่มคนแวดวงสังคมชั้นสูง ดารา นักร้อง ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 18,000 เครื่อง จากตลาดรวม 20,000 เครื่อง และคาดว่าการออกแพ็กเกจแบบเติมเงินจะกระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีนี้น่าจะถึง 10,000 เครื่องเลยทีเดียว

ด้าน นายปพนธ์ รัตนชัยกานนท์ รองหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการพาณิชย์ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานแถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่า สำหรับเป้าหมายของไอโฟน 3GS ที่ทรูมูฟจะนำมาจำหน่ายนั้น คาดว่าจะมียอดจองไม่ต่ำกว่า 50,000 เครื่อง ในช่วงเปิดจอง และมียอดขายไม่ต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ โดยยอดขายไอโฟนจาก ประเทศไทย ถือว่ามีความโดดเด่นที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เพราะไม่เช่นนั้นแอปเปิ้ล คงไม่พัฒนาให้ใช้ภาษาไทยได้ ขณะที่ทรูเองได้พัฒนาแอลิเคชันเพิ่มอีกกว่า 30 แอพฯ เพื่อรองรับด้วย อย่างไรก็ตาม คาดว่า กว่า 60% ของคนที่ซื้อไอโฟนจะซื้อเครื่องพร้อมแพ็คเกจ

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

alexra Icon Richard Mille RM037 Rose Gold diamond White Rubber อ่าน 53 1 ปีที่ผ่านมา
1 ปีที่ผ่านมา
miniming Icon พบช่องโหว่ใหม่บน Bluetooth Low Energy ‘BLESA’ อ่าน 180 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
miniming Icon Review – Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก Ryzen 4000H อ่าน 269 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา