แอ๊ปเปิ้ลควบ "ลาลา" รุกธุรกิจสตรีมมิ่งเพลง

webmaster profile image webmaster
รายงาน ข่าวจากยูเอสเอ ทูเดย์ กล่าวว่า หลังจากยืนหยัดเสนอบริการ "เช่าเพลง" ให้กับบรรดาแฟนคลับทั่วโลกแทนการให้ซื้อเพลงแบบดาวน์โหลดมานานนับปี ล่าสุด "แอ๊ปเปิ้ล" ก็ต้องยอมจำนนร่วมกระแสดังกล่าวในที่สุด
 
รายงานข่าวระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลได้ตัดสินใจซื้อบริการเพลงออนไลน์ "ลาลา (Lala)" ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายเพลงอันดับหนึ่งเพื่อขยายตัวเข้าสู่ธุรกิจให้บริการสต รีมมิ่งเพลง โดยบริษัทยังคงปฏิเสธที่จะเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบริการดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมเพลงมองว่า แผนซื้อกิจการดังกล่าวเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า แอ๊ปเปิ้ลเริ่ม ตระหนักแล้วว่าบริษัทจำเป็นต้องเข้าไปเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเคลื่อน ไหวของกระแส "คลาวด์" คอมพิวติ้ง หรือแนวคิดการประมวลผลแบบใหม่ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วก็จะเป็นคอนเซปท์ที่นำความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่ บริการไอทูนส์ สโตร์
 
นายเท็ด โคเฮ็น จาก TAG Strategic บริษัทที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมเพลง ระบุว่า แนวคิดการจ่ายเงิน 99 เซนต์ต่อเพลงเพื่อดาวน์โหลดเพลงลงไอพ็อด ไม่เป็นที่ต้องการอีกต่อไปแล้ว หรืออาจเรียกได้ว่าหมดยุคแล้ว
 
ทั้งนี้ในช่วงหลายปีที่ ผ่านมา อุตสาหกรรมเพลงได้เริ่มพัฒนาบริการระบบสมาชิกใหม่ๆแล้วหลายรูปแบบ เช่น แรพโซดี และแนปสเตอร์ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อเพิ่มความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค ทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับค่ายเพลง แต่อย่างไรก็ตามบริการดังกล่าวก็ยังไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้จำนวนมากได้
 
แต่ อย่างไรก็ตามบริการรูปแบบใหม่ๆที่ได้รับความนิยมคือ บริการสตรีมมิ่งเพลงได้แบบฟรีๆ ที่นำโดย "แพนโดร่า" จนปัจจุบันมีผู้ฟังราว 40 ล้านรายต่อเดือนทั่วโลก ซึ่งผู้ใช้บริการจะไม่สามารถเลือกเพลงได้แบบเฉพาะเจาะจง แต่สามารถเลือกฟังศิลปินคนโปรดได้ โดยแพนโดร่าจะเป็นผู้สร้างประสบการณ์ในการฟังเพลงให้กับผู้ใช้ด้วยการเล่น เพลงที่เกี่ยวข้องให้อย่างต่อเนื่อง (สตรีมมิ่ง) ซึ่งปัจจุบันบริการดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางบนเว็บไซต์ และสมาร์ทโฟน รวมทั้งบนไอโฟน
 
ขณะที่บริการของ "ลาลา" จะแตกต่างจาก "แพนโดร่า" และ "ไอทูนส์" ตรงที่ผู้ใช้จะต้องจ่ายค่าใช้บริการสตรีมเพลง 10 เซนต์ต่อครั้งแทนการซื้อสิทธิ์ดาวน์โหลดเพลงทั้งหมด นอกจากนี้ลาล่า ยังเปิดให้สมาชิกสามารถโอนย้ายเพลงจากฮาร์ดไดร์ฟส่วนตัวไปยังคลังเพลงออ นไลน์ของลาล่าด้วย เพื่อสะดวกต่อการฟังเพลงบนสื่ออื่นๆ เช่น ความเป็นไปได้ในการเล่นผ่านไอโฟน
 
นายฟิล เลจ นักวิเคราะห์จากอินไวด์ ดิจิทัล มีเดีย เชื่อว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเริ่มขยับเข้ามามีบทบาทแทนที่สื่ออย่าง "วิทยุ" ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีส่วนช่วยผู้บริโภคค้นหาเพลงใหม่ๆ
ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

alexra Icon Richard Mille RM037 Rose Gold diamond White Rubber อ่าน 53 1 ปีที่ผ่านมา
1 ปีที่ผ่านมา
miniming Icon พบช่องโหว่ใหม่บน Bluetooth Low Energy ‘BLESA’ อ่าน 180 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
miniming Icon Review – Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก Ryzen 4000H อ่าน 268 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา