เดลล์ เผยทิศทางธุรกิจปี 53 ชูแนวคิด "ประหยัด-เชื่อมต่อ-เติบโต" รุกตลาดองค์กรธุรกิจต่อเนื่อง เชื่อเทคโนโลยี "คลาวคอมพิวติ้ง-เวอร์ชวลไลเซชัน-กรีนไอที" มาแรง เผยพอใจยอดขายปี 52 เติบโตได้ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอ
นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าทิศทางการตลาดของเดลล์ปี 2553 จะมุ่งเน้นแนวคิด ประหยัด, เชื่อมต่อ และเติบโต ภายใต้กลยุทธ์การมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการไปยังกลุ่มลูกค้า องค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นกลยุทธ์ต่อเนื่องจากปีนี้ ซึ่งเทคโนโลยีสำหรับองค์การขนาดใหญ่ ประกอบด้วย เทคโนโลยีคลาวคอมพิวติ้ง ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจประยุกต์ใช้ไอทีได้ในงบประมาณที่ เหมาะสมมากขึ้น องค์กรต่างๆ สามารถเช่าฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบงาน หรือ แอพพลิเคชันต่างๆ ตามที่ต้องการ แทนที่จะต้องซื้อ สร้างและบำรุงรักษาระบบ หรือดาต้าเซ็นเตอร์ด้วยตนเอง, เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เวอร์ชวลไลเซชัน ที่สามารถช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไอที นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเทคโนโลยีสีเขียว หรือ กรีนไอที ซึ่งช่วยองค์กรลดการใช้พลังงาน รวมไปถึงการให้บริการปรับเปลี่ยนระบบไอทีของลูกค้า ทั้งจากระบบยูนิกซ์ มาเป็นวินโดว์ส หรือลีนุกซ์
ส่วนกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญปีหน้า คือ กลุ่มภาครัฐ ที่มีโครงการที่ได้รับงบกระตุ้นเศรษฐกิจ "ไทยเข้มแข็ง" ทั้งกระทรวงศึกษาฯ สาธารณสุข และมหาดไทย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจสุขภาพ หรือเฮลธ์แคร์ ที่ยังมีการลงทุนระบบไอที อาทิ ระบบเก็บฟิล์มเอกซเรย์ให้อยู่ในรูปแบบของดิจิตอล ขณะเดียวกันยังมองว่าปีหน้าเอสเอ็มอีจะมีการลงทุนใช้ไอที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนระบบปฏิบัติการมาใช้วินโดว์ส 7 หลังจากที่ใช้งานระบบปฏิบัติการวินโดว์สเอ็กซ์พีมาเป็นเวลา 7-8 ปี ส่วนกลุ่มตลาดคอนซูเมอร์นั้นปีหน้าตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขายให้ขึ้นมาอยู่ใน อันดับ 1 ใน 3 ของตลาด จากเดิมปีนี้สามารถสร้างยอดขายขึ้นมาติด 1 ใน 5
สำหรับการดำเนินธุรกิจปีนี้นั้นบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน โดยใช้กลยุทธ์หลากหลาย เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว และหนึ่งในกลยุทธ์ คือ เดลล์ได้เปลี่ยนภาพจากผู้นำด้านฮาร์ดแวร์มาสู่องค์กรที่นำเสนอโซลูชันหลาก หลายรูปแบบ ครอบคลุมทั้งส่วนของฮาร์ดแวร์ การบริการ และโซลูชัน ให้กับกลุ่มคอนซูเมอร์และองค์กรทุกขนาด
โดยในเดือนมกราคม 2552 เดลล์ปรับโครงสร้างองค์กร โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ตามขนาดและประเภทของลูกค้า คือ กลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ กลุ่มภาครัฐ, สุขภาพ หรือ เฮลธ์แคร์และภาคการศึกษา กลุ่มองค์กรขนาดกลางและเล็ก และกลุ่มคอนซูเมอร์ โดยการปรับโครงสร้าง เดลล์ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถตอบสนองความ ต้องการแบบเฉพาะเจาะจงให้กับกลุ่มลูกค้า
นอกจากนี้ยังปรับสัดส่วนการทำตลาดมามุ่งเน้นการทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์และ บริการสำหรับองค์กร จากเดิมมุ่งเน้นส่วนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน้ตบุ๊ก โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับองค์กรที่มุ่งเน้นนำเสนอนั้นประกอบด้วย เครื่องแม่ข่าย หรือเซิร์ฟเวอร์ และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือ สตอเรจ เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เวอร์ชวลไลเซชัน ซึ่งจากการที่บริษัทมามุ่งเน้นการทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าองค์กร ก็ส่งผลยอดส่วนของบริการเติบโตขึ้น ส่วนกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กนั้น หลังจากการแยกกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กออกมาจากกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจ พร้อมทั้งจัดแคมเปญทางการตลาด ทั้งขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ และบริการครบวงจรไปยังช่องทางจำหน่ายต่างๆ สำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ทำให้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก
"ไตรมาสแรก ยอดขายเราดรอปลงตามภาวะเศรษฐกิจ ขณะที่ไตรมาส 2 และ 3 ยอดขายเริ่มตีกลับ ทำให้การเติบโตกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับปีที่แล้ว ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายคาดว่ายอดขายน่าจะมีการเติบโตขึ้น โดยเริ่มเห็นสัญญาณการซื้อเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 3 ซึ่งโดยรวมแล้วเราค่อนข้างแฮปปี้กับยอดการเติบโตที่เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะการ ชะลอของตลาด และภาวะเศรษฐกิจ