DELL รุกตลาดองค์กรต่อปี 53

webmaster profile image webmaster
alt เดลล์ เผยทิศทางธุรกิจปี 53  ชูแนวคิด "ประหยัด-เชื่อมต่อ-เติบโต"  รุกตลาดองค์กรธุรกิจต่อเนื่อง   เชื่อเทคโนโลยี "คลาวคอมพิวติ้ง-เวอร์ชวลไลเซชัน-กรีนไอที"  มาแรง    เผยพอใจยอดขายปี 52 เติบโตได้ท่ามกลางเศรษฐกิจชะลอ       
นายอโณทัย เวทยากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดลล์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่าทิศทางการตลาดของเดลล์ปี 2553 จะมุ่งเน้นแนวคิด ประหยัด, เชื่อมต่อ และเติบโต   ภายใต้กลยุทธ์การมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการไปยังกลุ่มลูกค้า องค์กรขนาดใหญ่   ซึ่งเป็นกลยุทธ์ต่อเนื่องจากปีนี้     ซึ่งเทคโนโลยีสำหรับองค์การขนาดใหญ่ ประกอบด้วย  เทคโนโลยีคลาวคอมพิวติ้ง   ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจประยุกต์ใช้ไอทีได้ในงบประมาณที่ เหมาะสมมากขึ้น องค์กรต่างๆ สามารถเช่าฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบงาน หรือ แอพพลิเคชันต่างๆ  ตามที่ต้องการ แทนที่จะต้องซื้อ สร้างและบำรุงรักษาระบบ หรือดาต้าเซ็นเตอร์ด้วยตนเอง, เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เวอร์ชวลไลเซชัน ที่สามารถช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่ายระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไอที    นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นเทคโนโลยีสีเขียว หรือ กรีนไอที   ซึ่งช่วยองค์กรลดการใช้พลังงาน   รวมไปถึงการให้บริการปรับเปลี่ยนระบบไอทีของลูกค้า ทั้งจากระบบยูนิกซ์  มาเป็นวินโดว์ส หรือลีนุกซ์  
ส่วนกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญปีหน้า  คือ กลุ่มภาครัฐ   ที่มีโครงการที่ได้รับงบกระตุ้นเศรษฐกิจ "ไทยเข้มแข็ง"  ทั้งกระทรวงศึกษาฯ สาธารณสุข และมหาดไทย   นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจสุขภาพ  หรือเฮลธ์แคร์  ที่ยังมีการลงทุนระบบไอที  อาทิ ระบบเก็บฟิล์มเอกซเรย์ให้อยู่ในรูปแบบของดิจิตอล ขณะเดียวกันยังมองว่าปีหน้าเอสเอ็มอีจะมีการลงทุนใช้ไอที เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่าย เพื่อให้สามารถแข่งขันได้    รวมถึงมีการปรับเปลี่ยนระบบปฏิบัติการมาใช้วินโดว์ส 7    หลังจากที่ใช้งานระบบปฏิบัติการวินโดว์สเอ็กซ์พีมาเป็นเวลา 7-8 ปี     ส่วนกลุ่มตลาดคอนซูเมอร์นั้นปีหน้าตั้งเป้าหมายเพิ่มยอดขายให้ขึ้นมาอยู่ใน อันดับ 1 ใน 3 ของตลาด จากเดิมปีนี้สามารถสร้างยอดขายขึ้นมาติด 1 ใน 5 
 สำหรับการดำเนินธุรกิจปีนี้นั้นบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน  โดยใช้กลยุทธ์หลากหลาย เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว และหนึ่งในกลยุทธ์ คือ เดลล์ได้เปลี่ยนภาพจากผู้นำด้านฮาร์ดแวร์มาสู่องค์กรที่นำเสนอโซลูชันหลาก หลายรูปแบบ ครอบคลุมทั้งส่วนของฮาร์ดแวร์ การบริการ และโซลูชัน ให้กับกลุ่มคอนซูเมอร์และองค์กรทุกขนาด  
 โดยในเดือนมกราคม 2552  เดลล์ปรับโครงสร้างองค์กร โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ตามขนาดและประเภทของลูกค้า คือ กลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ กลุ่มภาครัฐ, สุขภาพ หรือ เฮลธ์แคร์และภาคการศึกษา กลุ่มองค์กรขนาดกลางและเล็ก และกลุ่มคอนซูเมอร์ โดยการปรับโครงสร้าง เดลล์ปรับเปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถตอบสนองความ ต้องการแบบเฉพาะเจาะจงให้กับกลุ่มลูกค้า
นอกจากนี้ยังปรับสัดส่วนการทำตลาดมามุ่งเน้นการทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์และ บริการสำหรับองค์กร จากเดิมมุ่งเน้นส่วนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน้ตบุ๊ก    โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับองค์กรที่มุ่งเน้นนำเสนอนั้นประกอบด้วย  เครื่องแม่ข่าย หรือเซิร์ฟเวอร์   และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือ สตอเรจ    เทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ เวอร์ชวลไลเซชัน   ซึ่งจากการที่บริษัทมามุ่งเน้นการทำตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าองค์กร ก็ส่งผลยอดส่วนของบริการเติบโตขึ้น     ส่วนกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กนั้น หลังจากการแยกกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กออกมาจากกลุ่มลูกค้าองค์กรธุรกิจ   พร้อมทั้งจัดแคมเปญทางการตลาด   ทั้งขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ และบริการครบวงจรไปยังช่องทางจำหน่ายต่างๆ สำหรับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี  ทำให้ได้รับการตอบรับจากกลุ่มเอสเอ็มอีเป็นอย่างมาก  
"ไตรมาสแรก ยอดขายเราดรอปลงตามภาวะเศรษฐกิจ    ขณะที่ไตรมาส 2 และ 3 ยอดขายเริ่มตีกลับ   ทำให้การเติบโตกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับปีที่แล้ว   ขณะที่ไตรมาสสุดท้ายคาดว่ายอดขายน่าจะมีการเติบโตขึ้น    โดยเริ่มเห็นสัญญาณการซื้อเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 3   ซึ่งโดยรวมแล้วเราค่อนข้างแฮปปี้กับยอดการเติบโตที่เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะการ ชะลอของตลาด และภาวะเศรษฐกิจ
ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

alexra Icon Richard Mille RM037 Rose Gold diamond White Rubber อ่าน 53 1 ปีที่ผ่านมา
1 ปีที่ผ่านมา
miniming Icon พบช่องโหว่ใหม่บน Bluetooth Low Energy ‘BLESA’ อ่าน 180 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
miniming Icon Review – Lenovo IdeaPad Gaming 3 สเปก Ryzen 4000H อ่าน 268 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา