คุณสมบัติพิเศษ ของเสื้อสูบ DAiSil
1.เสื้อสูบเป็นอลูมินั่มผสมซิลิคอนคาร์ไบทั้งตัว
ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้ มีข้อดีคือ
1.1 ทำให้เสื้อสูบทั้งตัวมีน้ำหนักเบา เพราะไม่ต้องมีปลอกเหล็ก
1.2 เนื้อวัสดุทั้งตัวจะมีซิลิคอนฯ ผสมอยู่ทั้งตัว ไม่ใช่แค่ตรง Cylinder หรือกระบอกสูบ หรือไม่ใช่แค่เคลือบผิวภายในกระบอกสูบเท่านั้น
1.3 การถ่ายเทความร้อนในวัสดุเพียงชิ้นเดียว ทำได้ดีกว่าวัสดุสองชิ้นที่แตกต่างกัน และอลูมินั่มถ่านเทความร้อนได้ดีกว่า
1.4 การสึกหรอน้อยมาก (ไม่ใช่ไม่สึกหรอเลย) ซึ่งแหวนสูบจะรับหน้าเสื่อตรงนี้ไป
คือสึกหรอมากกว่ากระบอกสูบ ทำให้ไม่ต้องคว้านกระบอกสูบ เปลี่ยนเพียงแหวน หรือ ในกรณีสึกหรออยู่ในค่ามาตรฐานก็สามารถเปลี่ยนลูกสูบได้อีก 2 ไซด์ (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ส่วนตัวคิดว่าในระยะ 200,000 โลนี่ แค่สองไซด์ก็ใช้ไม่หมดแล้วหล่ะ
ถ้าบำรุงรักษาตามมาตรฐานดีๆ น้ำมันเครื่องอย่าให้แห้ง เท่านั้นเป็นพอ
ส่วนจุดด้อย คือ
1. ต้องใช้กระบวนการพิเศษในการขัดภายในกระบอกสูบ
เพราะซิลิคอนฯ มีคุณสมบัติแข็งกว่าอลูมินั่ม จะทำให้เรียบได้ยากกว่า
คำถามคือคว้าน(ตามโรงกลึงรับคว้านทั่วๆไป) ได้ไหม?
ได้ครับ แต่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษขัดผิวให้เรียบ
ถ้าใช้เครื่องมือทั่วไป หรือใบคว้านอลูมินั่มทั่วไป
จะทำให้กระบอกสูบไม่เรียบ
โดยในปัจจุบันเท่าที่ทราบมี 2 ที่ ทำได้
คือร้านน้าเจี๊ยบ K-sport และติ๊งโน๊ต ฉะเชิงเทรา