ไล่เม็ด
บางคนบอกว่าอยากให้รถวิ่งดีขึ้น แต่ไม่อยากทำเครื่องเลยยย จะทำยังไงดีล่ะนี่?
แน่นอนครับ การปรับแต่งระบบส่งกำลังคือคำตอบของคุณครับ แต่ว่าจำกัดเฉพาะรถออโตเมติกอย่างเดียวนะครับสำหรับสูตรนี้
หากเราถอดแคร้งฝั่งซ้ายเปิดออกดูเราจะเห็นชิ้นส่วนต่างๆ หลักๆ คือ
3 ชิ้นนี้มีความสำคัญทั้งสิ้นในการปรับแต่งระบบส่งกำลังของเราครับ เริ่มกันที่ ชามหน้า ก่อนเลยนะครับ หากเราแกะชามหน้าออกมาอีกทีเราจะเห็น เม็ดน้ำหนัก ที่เอาไว้ถ่วงน้ำหนักของชามหน้าครับ ซึ่งเจ้าเม็ดตัวนี้มีส่วนสำคัญมากครับในการปรับแต่งอัตราเร่งของเราครับ
โดยปกติแล้วเม็ดจะมีอยู่ในร่องของชามหน้าทั้งหมด 6 เม็ดครับ อันดับแรกเลยก็คือการเปลี่ยนเจ้าเม็ดถ่วงน้ำหนักครับ ให้ท่านหาซื้อเม็ดน้ำหนักตามที่ท่านต้องการได้เลย ซึ่งสามารถนำรถของท่านไปให้ช่างที่ร้านไล่เม็ดได้เลยครับ ราคารวมค่าซื้อเม็ดแล้วไม่น่าจะเกิน 500 บาทแน่นอนครับ
ซึ่งท่านก็คงจะถามผมแน่้นอนว่า เราควรจะไล่เม็ดเบอร์อะไรดี ตรงนี้ผมขอบอกไว้ก่อนว่า มันอยู่ที่การใช้งานของท่านนะครับ ผมขอแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 แบบ นะครับ
แบบที่1 ขี่แบบต้อง ผ่อน-เร่ง บ่อยๆ ลักษณะการขี่แบบในเมือง คือต้องเจอไฟแดงบ่อยๆ
ขอแนะนำว่าให้ท่านไล่เม็ดแบบน้ำหนักค่อนข้างเบาครับ เช่น
เม็ดเบอร์ 8 3 เม็ด
เม็ดเบอร์ 11 3เม็ด
หากรวมน้ำหนักจะเป็นแบบนี้ [8x3] = 24 + [11x3] = 33
ซึ่งน้ำหนักรวมจะอยู่ที่ 24+33 = 57 กรัม ครับ
ซึ่งถือว่าไม่มากไม่น้อยจนเกินไปครับ แต่ก็จะได้อัตราเร่งระยะต้นพอใช้ได้ครับ และก็ไม่เสียอัตราเร่งตอนปลายมากจนเกินไป
หรืออาจจะใช้เป็น เบอร์ 7 3เม็ด / เบอร์ 9 3เม็ด
หรือท่านอาจจะใช้ถอดเม็ดออกให้เหลือ 4-5 เม็ดก็ได้ครับ เช่น
เบอร์ 5 2เม็ด / เบอร์ 8 2เม็ด
ซึ่งสูตรนี้ก็จะได้อัตราเร่งช่วงต้นที่ค่อนข้างดี แต่ก็อาจจะต้องลากความเร็วช่วงปลายซักนิดครับ
แบบที่2 ขี่แบบแช่ความเร็วนานๆ คือแบบเดินทางระยะไกล
ลักษณะนี้ก็ให้ท่านไล่น้ำหนักเม็ดให้มีน้ำหนักที่สูงขึ้นจากแบบที่ 1 ครับ
อาจจะไล่เป็น เบอร์ 9 3เม็ด / เบอร์ 12 3 เม็ด
หรือ เบอร์ 8 3เม็ด / เบอร์ 11 1เม็ด /
ยังไงก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันดูนะครับ Part ต่อไปเดี๋ยวเราไปต่อกันที่เรื่องของ ชามหน้า กันครับ