เรื่องของ...ฝั่งซ้าย

เรื่องของ”ชาม”ที่ไม่ได้ใช้ใส่ข้าว

ชามแต่ง ไล่เม็ด

ชามแต่ง ไล่เม็ด

เทคนิคการแต่งรถมอเตอร์ไซด์กับเรื่องของชามหน้าทุกวันนี้ก็มีการประยุกต์ใช้อย่างมากมายเช่น  การขุดร่องเม็ดใหม่, ไล่น้ำหนักเม็ด, วิธีการเรียงเม็ด, ปาดหน้าพูเล่ย์เพื่อปรับองศาพูเลย์ใหม่ หรือเสริมแหวนรอง ล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อการถ่ายทอดกำลังทั้งต้นและปลาย เพราะฉะนั้นถ้าทำชามหน้าอย่างถูกวิธีก็จะได้สมรรถนะที่ดีตามมา

การรองแหวนชามหน้าหรือรองแหวนที่สปริงชามหลังก็ส่งผลเช่นกัน ถ้าอยากเพิ่มอัตราเร่งให้รองแหวน ถ้าอยากได้ปลายก็ไม่ต้องรองแหวนเพื่อให้สายพานขึ้นช้าสุด

เรื่องไล่เม็ดกับชามกลายเป็นความแพร่หลายจนกลายเป็นความเข้าใจผิดๆ คิดว่าไล่เม็ดกับแต่งชามทำให้รถแรงขึ้นทั้งต้นและปลาย แต่แท้จริงแล้วการทำรถออโตเมติกขนานแท้นั้นจะเลิกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือ เลือกต้นเสียปลาย เลือกปลายเสียต้น ในเรื่องนี้ปัจจุนี้เอาไว้สำหรับแก้ปัญหาช่วงออกสตาร์ทเท่านั้น หากเป็นรถสแตนดาร์ดขอแนะนำว่าให้ไล่เม็ดอย่างเดียวจะดีกว่า

ความคิดเห็น

ฝั่งซ้าย – เรื่องของอัตราเร่ง อยากให้เจ๋งต้องทำไง Part1 (เม็ด)

ไล่เม็ด

ไล่เม็ด

บางคนบอกว่าอยากให้รถวิ่งดีขึ้น แต่ไม่อยากทำเครื่องเลยยย จะทำยังไงดีล่ะนี่?

แน่นอนครับ การปรับแต่งระบบส่งกำลังคือคำตอบของคุณครับ แต่ว่าจำกัดเฉพาะรถออโตเมติกอย่างเดียวนะครับสำหรับสูตรนี้

หากเราถอดแคร้งฝั่งซ้ายเปิดออกดูเราจะเห็นชิ้นส่วนต่างๆ หลักๆ คือ

3 ชิ้นนี้มีความสำคัญทั้งสิ้นในการปรับแต่งระบบส่งกำลังของเราครับ เริ่มกันที่ ชามหน้า ก่อนเลยนะครับ หากเราแกะชามหน้าออกมาอีกทีเราจะเห็น เม็ดน้ำหนัก ที่เอาไว้ถ่วงน้ำหนักของชามหน้าครับ ซึ่งเจ้าเม็ดตัวนี้มีส่วนสำคัญมากครับในการปรับแต่งอัตราเร่งของเราครับ

โดยปกติแล้วเม็ดจะมีอยู่ในร่องของชามหน้าทั้งหมด 6 เม็ดครับ อันดับแรกเลยก็คือการเปลี่ยนเจ้าเม็ดถ่วงน้ำหนักครับ ให้ท่านหาซื้อเม็ดน้ำหนักตามที่ท่านต้องการได้เลย ซึ่งสามารถนำรถของท่านไปให้ช่างที่ร้านไล่เม็ดได้เลยครับ ราคารวมค่าซื้อเม็ดแล้วไม่น่าจะเกิน 500 บาทแน่นอนครับ

ซึ่งท่านก็คงจะถามผมแน่้นอนว่า เราควรจะไล่เม็ดเบอร์อะไรดี ตรงนี้ผมขอบอกไว้ก่อนว่า มันอยู่ที่การใช้งานของท่านนะครับ ผมขอแบ่งการใช้งานออกเป็น 2 แบบ นะครับ

แบบที่1 ขี่แบบต้อง ผ่อน-เร่ง บ่อยๆ ลักษณะการขี่แบบในเมือง คือต้องเจอไฟแดงบ่อยๆ

ขอแนะนำว่าให้ท่านไล่เม็ดแบบน้ำหนักค่อนข้างเบาครับ เช่น

เม็ดเบอร์ 8 3 เม็ด

เม็ดเบอร์ 11 3เม็ด

หากรวมน้ำหนักจะเป็นแบบนี้ [8x3] = 24 + [11x3] = 33

ซึ่งน้ำหนักรวมจะอยู่ที่ 24+33 = 57 กรัม ครับ

ซึ่งถือว่าไม่มากไม่น้อยจนเกินไปครับ แต่ก็จะได้อัตราเร่งระยะต้นพอใช้ได้ครับ และก็ไม่เสียอัตราเร่งตอนปลายมากจนเกินไป

หรืออาจจะใช้เป็น  เบอร์ 7 3เม็ด / เบอร์ 9 3เม็ด

หรือท่านอาจจะใช้ถอดเม็ดออกให้เหลือ 4-5 เม็ดก็ได้ครับ เช่น

เบอร์ 5 2เม็ด / เบอร์ 8 2เม็ด

ซึ่งสูตรนี้ก็จะได้อัตราเร่งช่วงต้นที่ค่อนข้างดี แต่ก็อาจจะต้องลากความเร็วช่วงปลายซักนิดครับ

แบบที่2 ขี่แบบแช่ความเร็วนานๆ คือแบบเดินทางระยะไกล

ลักษณะนี้ก็ให้ท่านไล่น้ำหนักเม็ดให้มีน้ำหนักที่สูงขึ้นจากแบบที่ 1 ครับ

อาจจะไล่เป็น เบอร์ 9 3เม็ด / เบอร์ 12 3 เม็ด

หรือ เบอร์ 8 3เม็ด / เบอร์ 11 1เม็ด /

ยังไงก็ลองเอาไปประยุกต์ใช้กันดูนะครับ Part ต่อไปเดี๋ยวเราไปต่อกันที่เรื่องของ ชามหน้า กันครับ

ฝั่งซ้าย – เรื่องของอัตราเร่ง อยากให้เจ๋งต้องทำไง Part2 (ชามหน้า)

ชามแต่ง ชามขุด

ชามแต่ง ชามขุด

การปรับแต่งอัตราเร่งอีกรูปแบบหนึ่งของรถจักรยานยนต์ออโตเมติกนั่นก็คือ การเลือกใช้ชามหน้าแบบขุด หรือชามหน้าแต่งนั่นเอง แต่เอ๊ะ!? แล้วจะแต่งยังไงกันล่ะ

ไม่ยากครับแต่ก็ไม่ง่ายเช่นกันครับ เพราะว่าการแต่งชามหน้านั้น ต้องนำชามไปขุดร่องใส่เม็ดถ่วงน้ำหนัดให้ลึกกว่าเดิมครับ ที่บอกว่าไม่ง่ายก็คือ ขั้นตอนการขุดนี่แหล่ะครับ เพราะว่าการขุดชามนี้ต้องขุดอย่างมีจุดประสงค์ มีองศาที่ต้องการ หากใช้มือขุดแบบคิดว่าสักแต่จะขุดให้ลึกขึ้น บอกได้คำเดียวเลยครับว่า แกว่งแน่ๆ

การขุดชามที่ดีสมัยนี้มีเขาใช้เทคโนโลยีในการขุดโดยเครื่องจักรกันแล้วครับ เพราะว่าเครื่องนั้นสามารถขุดได้แม่นยำ และได้น้ำหนักดีกว่าคนครับ ไม่ทำให้ชามเสีย บิ่น หรือ ขนาดร่องไม่เท่ากันครับ

แต่ถ้าหากว่าหาชามขุดยากนัก ผมก็ขอแนะนำว่าให้หาซื้อชามแต่งที่ขุดมาสำเร็จรูปเลยจะดีกว่าครับ เพราะว่าใช้งานง่ายกว่า

ตอนนี้เราก็ได้ชามแต่งมาเรียบร้อยแล้ว ต่อมาผมก็มีของเล่นแถมอีกนิดหน่อย นั่นก็คือให้เราใส่แหวนรองชามหน้าเพิ่มเข้าไปก็จะได้อัตรเร่งเพิ่มขึ้นเข้าไปอีกครับ

เห็นมั้ยครับ แค่นี้ก็ได้ทั้งชามหน้าทั้งเม็ดแถมแหวนรองชามหน้าเข้าไปอีก ถ้าไม่คิดอะไรมากเพียงเท่านี้ก็ช่วยแก้ปัญหาช่วงออกสตาร์ทได้เป็นอย่างดีแล้วครับ

เดี๋ยวสกู๊ปต่อไปเราไปต่อกันที่เรื่องของ สายพาน ต่อไปครับ

ฝั่งซ้าย – เรื่องของอัตราเร่ง อยากให้เจ๋งต้องทำไง Part3 (สายพาน)

สายพาน ออโตเมติก

สายพาน ออโตเมติก

Part3 นี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องของ สายพาน เส้นดำๆ กลมๆ กันครับ

สายพานมีหน้าที่เดียวกับโซ่ของรถจักรยานครับ คือมีหน้าที่เป็นศูนย์กลางของระบบส่งกำลังของรถเราครับ ลองมาดูกันซิว่า เราจะปรับแต่งอะไรได้บ้างในส่วนของสายพานนี้

ส่วนมากแล้วสายพานเราจะไม่ได้ไปปรับแต่งอะไรมันมากหรอกครับ เพราะว่าสายพานเดิมๆนั้นดีอยู่แล้ว สายพานจะดีไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับ ชามหน้าและชามหลังนั่นแหล่ะครับ ส่วนปัญหาหลักๆเลยที่อาจจะเกิดขึ้นกับสายพานก็คือ…

ปัญหาที่เกิดจาก ชามหน้า

สืบเนื่องมาตั้งแต่เรื่องการขุดชามก่อนเลยครับ หากชามขุดหรือชามแต่งนั้นไม่เรียบ ร่องไม่เสมอ เวลาใส่เม็ดไปแล้วชามก็จะแกว่งครับ ทำให้หน้าสัมผัสของสายพานทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ เป็นเหตุให้สายพานมีอาการแกว่งตัวสูง หน้าสัมผัสสายพานก็จะสึกหรอไม่เท่ากัน ลามไปเป็นเหตุให้ชามหลังเกิดปัญหาทั้งชุดอีก ไม่ว่าจะเป็น เสื้อครัทช์ ผ้าครัทช์ ซึ่งเป็นต้นเหตุให้รถเกิดอาการมี 2 เกียร์ คือ ขี่ๆไปเหมือนรถเปลี่ยนเกียร์เองไดครับ

เห็นมั้ยครับดูแลไม่ดีเพียงอย่างเดียวก็ลามไปทั้งแผงเลย  เพราะฉะนั้นจะแต่งอะไรต้องดูให้ดีนะครับ ไม่ใช่จับใส่ๆอย่างเดียว

หากเราดูแลชามหน้าและชามหลังดีแล้วล่ะก็ ปัญหาที่เกิดจากสายพานก็จะไม่มากวนใจเราเลยครับ

เดี๋ยวสกู๊ปต่อไปเราไปต่อกันด้วยเรื่องของ ครัทช์หลังและเฟืองท้าย กันต่อเลยนะครับ

ฝั่งซ้าย – เรื่องของอัตราเร่ง อยากให้เจ๋งต้องทำไง Part4 (ชามหลังและเฟืองท้าย)

ไล่เฟืองท้ายแต่ง

ไล่เฟืองท้ายแต่ง

Part4 พาร์ทนี้เราจะพูดถึงเรื่องของ ชามหลังและเฟืองท้าย กันครับ

เริ่มเลยนะครับ… เมื่อเราแกะชามหลังออกมา ชิ้นส่วนหลักๆเลยที่เราจะเห็นก็คือ สปริงครัชท์ ผ้าครัทช์ และ เสื้อครัชท์ ครับ ส่วนเฟืองท้ายนั้นผมขออธิบายแบบไม่ละเอียดมากนะครับ จะแนะนำแต่สูตรการไล่เฟืองเบอร์ต่างๆครับ

หากเราอยากได้อัตราเร่งปลายเพิ่มขึ้นต้อง 2 อย่างนี้เลยครับ ชามหลังและเฟืองท้าย

1. ชามหลัง

  • ใช้แหวนรองสปริงครัชท์เพื่อให้สายพานไต่ขึ้นชามหลังได้ช้าที่สุด จะทำให้ได้อัตราเร่งปลายเพิ่มขึ้นครับ
  • ใช้ผ้าครัชท์ทองแดง จะทำอัตรเร่งลื่น ไหลนิ่ม ขึ้นครับ
  • ลองกดสปริงครัชท์ดูหว่ามีความยืดหยุ่นดีมั้ย เพราะว่าจะช่วยในเรื่องอัตรเร่งเยอะทีเดียว
  • จะให้ดีก็หาสปริงครัชท์แต่งมาใส่เลยก็ดีครับ และหาแหวนลองที่เข้าชุดของมันมาด้วยก็จะดีมากครับ

2. เฟืองท้าย

  • จะใช้เฟืองท้ายให้ได้ประสิทธิภาพอัตราเร่งสูงสุดผมแนะนำว่า ให้หากล่องไฟแต่งที่จ่ายไฟเรียบ ไม่สะดุด เวลาเร่งสูงๆแล้วไฟไม่ตัด รอบจัดดี และหัวเทียนแต่งที่จุดระเบิดได้ต่อเนื่องเหมาะแก่การบิดแช่และทนความร้อนสูงได้ดีครับ
  • เมื่อมีกล่องไฟและหัวเทียนชั้นเลิศแล้ว(ไม่มีไม่เป็นไร) ต่อมาก็ให้มาดูที่สเป็คเครื่องและระบบส่งกำลังของเราครับ แต่ที่ว่ามาทั้งหมดนี้ผมแนะนำอยู่ที่เรื่องของการไม่แต่งเครื่องนะครับ เพราะฉะนั้นผมขอพูดถึงเรื่องสูตรเฟืองท้ายที่ไม่ได้ทำการแต่งเครื่องนะครับ
  • - ในกรณีที่รถเรามี ชามแต่ง ไล่เม็ด สปริงครัชแต่ง แหวนรอง หรือของแต่งฝั่งซ้ายครบ และมี กล่องไฟและหัวเทียนแต่ง ครบแล้วเช่นกัน ผมขอแนะนำให้ท่านใาเฟืองประมาณเบอร์ 13-15 ได้เลยครับผม แต่จะให้ผมแนะนำควรจะอยุ่ที่ 14 ก็พอครับ
  • - ในกรณีที่ฝั่งซ้ายครบแต่ไม่มีกล่องและหัวเทียน ผมแนะนำว่าให้อยู่ที่เบอร์ 12 ก็น่าจะพอครับ

เป็นความเห็นส่วนบุคคลนะครับ หากท่านมีสูตรที่ดีกว่าก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคร้าบบบบ สุดท้ายนี้หากเรานำไปประยุกต์ใช้ดีๆแล้วล่ะก็ ด้วย CC. ของรถเราที่อยู่ที่ 110-125 ถ้าหากเราแต่งครบตาม Part 1-4 แล้วล่ะก็ ท่านสามารถเรียกขุมพลังความเร็วเต็มที่ของรถออกมาได้ที่ 120-140 km/hr เลยทีเดียวครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล
เครดิต
http://www.racinghot.com/

ขอบคุงนะคับกับขอมูลดีๆๆๆ

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

MemoriesAlone Icon HBD...ฝน ณ ฐานทัพ พหลฯ35 5 อ่าน 2,188 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
oatlaalla Icon Logo แปะคื่อคลับมาแล้ว 2 อ่าน 1,399 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
oatlaalla Icon ทริปราชบุรี...จบไปแล้วอีกหนึ่ง 9 อ่าน 2,141 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
MemoriesAlone Icon เอ้ารูปมาแล้วจ้า ฉะเชิงเทรา 31 อ่าน 5,031 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
Memoriesalone Icon 13 มกราคม happy birthday พี่ตั้มจ้า 15 อ่าน 3,125 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
nEtTy Icon วันอาทิตที่23 meet and greet กันไหมจร้า...... 15 อ่าน 2,860 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
oatlaalla Icon SURWAY...ราชบุรี มาแล้ววว คับ 66 อ่าน 9,185 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
Paekhueclub Icon Happy New Year 2554 คะทุกคน 4 อ่าน 1,665 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
SaKaRaKi Icon เรื่องของ...ฝั่งซ้าย 5 อ่าน 21,653 14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
14 ปีที่ผ่านมา
15 ปีที่ผ่านมา