สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. แผ่นกระดาษปริศนาอักษรซ่อนคำชื่อดอกไม้
2. ใบงาน
3. บัตรภาพดอกไม้ (ไม่มีก็ได้)
ขั้นตอน
1. แจกเกมกระดาษแผ่นที่ 1 มีลักษณะเป็นอักษรซ่อนคำโดยมีชื่อดอกไม้ซ่อนอยู่ในตาราง แต่จะไม่บอกจำนวนว่ามีทั้งหมดกี่ชนิด? ให้เวลานักเรียนประมาณ 10 นาทีในการหาชื่อดอกไม้ที่ซ่อนอยู่ในกระดาษ ซึ่งเมื่อหมดเวลานักเรียนจะต้องเขียนคำตอบลงในกระดาษว่ามีดอกไม้ซ่อนอยู่ กี่ชนิด?
2. เมื่อหมดเวลา 10 นาที ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับชื่อดอกไม้ที่อยู่ในตาราง โดยใช้คำถามแบบ “ใช่หรือไม่” เช่น “สายหยุด” เป็นชื่อดอกไม้ใช่หรือไม่? , “ภีดวง” เป็นชื่อดอกไม้ใช่หรือไม่? หลังจากซักถามเสร็จให้นักเรียนเขียนคำตอบลงในกระดาษให้เรียบร้อย
3. ครูเฉลยคำตอบที่เป็นจำนวนและเขียนชื่อดอกไม้ทั้งหมดที่ซ่อนอยู่ลงบนกระดานดำ
4. ครูแจกใบงานให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นซึ่งจะมีภาพดอกไม้ซึ่งปรากฏอยู่ในตารางต่อเนื่องมาจากกิจกรรมที่แล้ว จำนวน 10 ชนิด ครูให้นักเรียนเขียนชื่อดอกไม้ลงข้างใต้ภาพให้ถูกต้อง โดยครูจะเป็นผู้บอกลักษณะของดอกไม้ชนิดต่างๆ ทั้ง 10 ชนิด เช่น ดอกชงโค มีลักษณะดังนี้
“ ดอกสีชมพูถึงม่วงเข้ม ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายกิ่ง มีกลีบ....”
นักเรียนคิดว่าดอกใดใน 10 ดอกนี้ที่น่าจะเป็นดอกชงโคให้เขียนลงไปใต้ภาพนั้น ครูให้ข้อมูลกับนักเรียนทีละดอกจนครบ 10 ดอก
5. ครูนำบัตรภาพดอกไม้ทั้ง 10 ชนิดออกมา แล้วเฉลยให้นักเรียนฟังทีละดอก
(ขั้นนี้ไม่มีก็ได้)
ดาวน์โหลดใบงานคลิกลิงค์ข้างล่างจ้ะ
http://www.mediafire.com/?h9zj4b5sqepyjsx