การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม

krugame profile image krugame

ชื่อเรื่องวิจัย   การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์   

                  พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 3  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน  

ผู้วิจัย           นางสาวปาณิศา  ไชยคง

หน่วยงาน      โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา  องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ

ปีที่พิมพ์        2561    

 

บทคัดย่อ  

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75  (2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถในการแก้ปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม   ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  และ (4)เพื่อศึกษาความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา อำเภอเกษตรสมบูรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวนนักเรียน 29 คน เนื่องจากนักเรียนห้องดังกล่าว มีปัญหาในการแก้ปัญหา เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โจทย์ปัญหา หรือสถานการณ์ที่กำหนดให้เข้าใจยาก นักเรียนไม่เข้าใจ จึงอธิบายไม่ได้ ส่งผลให้ขั้นตอนการคิด ของนักเรียนไม่เป็นระบบ และส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ

          เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย(1)แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน จำนวน 12 แผน ใช้เวลาสอนทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง  (2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบเลือกตอบ ชนิด 4  ตัวเลือก 10 สถานการณ์ จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40  ข้อ  40  คะแนน

และ (4) แบบสอบถามความพึงพอในของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 

 

              สรุปผลการวิจัยดังนี้

  1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีประสิทธิภาพ (/) 81.78/83.45
  2.  ดัชนีประสิทธิผลด้านความสามารถในการแก้ปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ของนักเรียน     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7280 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.80 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.80
  3.  ดัชนีประสิทธิผลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา เป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค่าเท่ากับ 0.7229 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.29 ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.29          
  4.  ความพึงพอในของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว23102 เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด 
ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
lily9889 Icon Coronavirus: NI students in England can travel home for Christmas อ่าน 289 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
lily9889 Icon Covid in Scotland: Teacher worries as absences rise อ่าน 303 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา