ระวัง++ธนาคารตัดต่อข้อมูลทางการเงิน

guest profile image guest
ผมได้รับเอกสารสรุปข้อมูลทางการเงินจากธนาคารแห่งหนึ่งเป็นเอกสาร "สีม่วง" เป็นการสรุปข้อมูลการใช้บัตรเครดิตรายปี อธิบายง่ายๆ คือเอกสารแจ้งข้อมูลที่ส่งให้แก่บริษัทเครดิตบูโรเพื่อดำเนินการด้านเครดิตต่อเจ้าของบัญชี

สิ่งที่สะดุดตาก็คือเป็นการสรุปยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 2 ใบโดยบัตรค่าย MT ยอดค่าใช้จ่ายถูกต้องทุกเดือนตลอดทั้ง 12 เดือน 
ส่วนบัตรเครดิตค่าย VS มียอดการใช้จ่ายแต่ละเดือน "ผิดปรกติ" ยกตัวอย่างเช่น 

- ยอดที่เรียกเก็บจริงเดือน 1/XX เป็นจำนวนเงิน 1750 บาท แต่ยอดที่ส่งข้อมูลไปที่เครดิตบูโร = 10000 บาท

- ยอดที่เรียกเก็บจริงเดือน 7/XX เป็นจำนวนเงิน 3500.89 บาท แต่ยอดที่ส่งข้อมูลไปที่เครดิตบูโร = 30000 บาท

อาการ "ผิดปรกติ" ทางตัวเลขนั้นเป็นทั้ง 12 เดือนคือไม่มีเดือนใดที่มีตัวเลขเป็นปรกติเลย

เมื่อได้รับเอกสารและพบความ "ผิดปรกติ" ผมได้ติดต่อ Call Center ที่หมายเลข โทร. 02 77X XXXX เพื่อแจ้งความผิดปรกติให้ทราบและขอให้ทางธนาคารแก้ไขข้อมูลให้ แต่ตลอดการติดต่อทั้ง 3 ครั้ง 3 สัปดาห์คำตอบที่ได้รับคือ "เป็นแค่ความคลาดเคลื่อนทางตัวเลข เนื่องจากวันที่ในการตัดยอดและวันที่ในการส่งข้อมูลต่อเครดิตบูโรเป็นคนละวันกัน" ซึ่งหมายความว่าให้ลูกค้า "ยอมรับ" ข้อมูลที่ "คลาดเคลื่อน" นั้นแต่โดยดีและธนาคารจะไม่แก้ไขข้อมูลใดๆ ที่ดำเนินการไปแล้วทั้งสิ้นทั้งๆ ที่ในเอกสารก็มีการระบุไว้ว่าหากมีข้อมูลไม่ถูกต้องให้ทำการทักท้วงกับทางฝ่ายข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อทำการแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง

จริงๆ แล้วข้อมูลที่ผิดพลาดนั้นก็ไม่ถึงกับเป็นโทษคือไม่มีข้อมูลด้านลบที่อาจจะทำให้เราต้องถูก "ขึ้นบัญชีดำ" กับเครดิตบูโร แต่สิ่งที่ได้รับทำให้ผมนึกถึงสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ของฝ่ายบันทึกข้อมูลบัตรเครดิตว่า

1. ระหว่างการบันทึกข้อมูล พนักงานอาจจะ "ง่วง" หรือเผลองีบระหว่างทำงานทำให้สลับข้อมูลกับลูกค้ารายอื่น

2. เป็นการตั้งใจใส่ตัวเลขทางการเงินเพื่อ........

3. ในฝ่ายข้อมูลบัตรเครดิตอาจจะมีพนักงานบางท่านที่ทางธนาคารไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบหรือสั่งให้แก้ไขการปฏิบัติงาน ไม่ว่าจะมีความผิดพลาดระดับใดเกิดขึ้น

ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกค้าของธนาคารมีได้หลายอย่างเช่นชื่อลูกค้าอาจจะกลายเป็นอยู่ใน "บัญชีดำ" ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีความผิดด้านการเงิน หรือถูกหน่วยงานของรัฐ "สอบสวน" การใช้เงินหรือเส้นทางการเงินที่ "ผิดปรกติ"

สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือหากธนาคารที่ถือว่าเป็น "มืออาชีพ" ด้านการเงินสามารถ "ผิดพลาด" กับ "ลูกค้า" ได้ระดับนี้แล้ว เราจะยังสามารถวางใจกับตัวเลขเงินในบัญชีเงินฝากของเราได้ระดับใหน

ผมนำเรื่องนี้มาเล่าเตือนเผื่อว่ามีสมาชิกท่านอื่นที่ใช้บริการของธนาคารในแบบเดียวกันยังไงก็ระวังอ่านเอกสารที่ส่งมาจากทางธนาคารให้ละเอียดสักหน่อยนะครับ
ความคิดเห็น
guest profile guest
ดูดีว่ายอดที่ส่งไป เป็นยอดสิ้นเดือน (ระหว่างรอบบิล) ที่ไม่ตรงกับรอบบิลหรือเปล่า ลองดูดีๆคร้บ
guest profile guest
ขอบคุณครับ

ตามเหตุผลไม่น่าเป็นไปได้เพราะผมแยกการใช้บัตรเครดิต ใบหนึ่งสำหรับจำนวนเงินที่มากๆ ส่วนอีกใบหนึ่งเอาไว้สำหรับการซื้อของเล็กๆ น้อยๆ เช่นซื้อเครื่องใช้ประจำวัน/เดือน ซึ่งหมายความว่ายอดที่ผิดปรกติไป 1 หมื่นหรือ 3 หมื่นนั้น สำหรับบัตรเครดิตใบนี้ (วงเงินยอดน้อย) ผมต้องรอสะสมยอด 1 ปีหรือ 3 ปีขึ้นไปครับ คือใน 1 เดือน ผมใช้แค่ ระดับ พันบาท ดังนั้นหากมีตัวเลขคลาดเคลื่อนใน 1 หรือ 2 เดือนก็ควรจะเป็นตัวเลขระดับพันบาท ไม่ใช่หมื่นบาท หรือรวดเดียว 3 หมื่นบาทครับ
guest profile guest
สิ่งที่น่างงคือเมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลือกที่จะปฏิเสธมากกว่ายอมรับความผิดพลาดและแก้ไขให้ถูกต้อง ทำให้น่าสงสัยว่ามีเหตุผลเบื้องหลังอะไรอยู่
guest profile guest
ถ้าจะอนุโลมว่ายอดที่เรียกเก็บแล้ว ถูกนำยอดไปรวมกับยอดที่ยังไม่ได้เรียกเก็บก็ยังไม่มีความสมเหตุสมผล

ที่สำคัญคือหน่วยงานที่เชี่ยวชาญทางด้านการเงินไม่น่าจะปล่อยให้เกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นมาได้ครับ
guest profile guest
ผมว่าเรื่องอย่างนี้ตัวเลขไม่น่าผิดอย่างมาก เราอาจจะไม่เข้าใจในวิธีการที่ธนาคารนำตัวเลขส่งก็เป็นได้ ผมมองว่าข้อมูลในการนำส่งมันน่าจะมาจากระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าให้พนักงานมานั่งคีย์ตัวเลขเป็นรายบุคคล ผมว่ามันหมดยุคในการให้พนักงานมานั่งบันทึกตัวเลขเอง เมื่อสิบกว่าปีก่อนธนาคารจะปิดงบกลางปี สิ้นปีพนักงานต้องนั่งบันทึกเอง นอนกันที่ธนาคารก็มี เดี๋ยวนี้ระบบคอมพิวเตอร์ทำให้หมด ธนาคารถึงสามารถลดพนักงานลงได้จำนวนมากเพราะใช้เทคโนโลยี่มาช่วย
guest profile guest
บังเอิญว่ามันมีตัวเลขให้เปรียบเทียบสิครับ

อย่างที่ผมลงรายละเอียดไว้แล้วว่า ตัวเลขของบัตรเครดิตใบแรกคือบัตร MT นั้น "ถูกต้องทั้งหมด" ส่วนบัตร VS กลายเป็น "ผิดพลาดหรือคลาดเคลื่อนทั้งหมด" ด้วยตัวเลขที่หาเหตุผลไม่ได้

ผมยังหาคำตอบในเรื่องนี้ไม่ได้ครับ
guest profile guest
ผมซื้อหุ้นกับธนาคารนี้แต่ส่งของใครมาให้ผม
guest profile guest
@จขกท.
อ่านกระทู้นี้แล้ว นอยด์ถึงขั้นต้องไปรื้อหาเอกสารสรุปจากสีม่วงส่งเครดิตบูโรกันเลยทีเดียวเชียว

พบว่าไม่พบความผิดปกติ ตัวเลขตรงกับการใช้งานจริงทั้ง 2 ใบคือ MT และ JCB

ขอให้ จขกท มา update ผล/การแก้ไข /ความรับผิดชอบ จาก "สีม่วง" ด้วยนะคะ
เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจปิดบัตร หรือยังคงใช้บัตรต่อไปค่ะ/ขอบคุณค่ะ
guest profile guest
ผมได้ทำการติดต่อแจ้งเรื่องความผิดปรกติไปทั้งช่องทาง Call Center 3 ครั้ง 3 สัปดาห์ ต่อจากนั้นก็ติดต่อผ่านช่องทางระบบ E-Conect ของธนาคารเช่น Line / ETC. แต่ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับและแก้ไขใดๆ ครับ (ได้แจ้งรายละเอียดทั้งเบอร์โทร.และชื่อ-นามสกุลไปเรียบร้อย)

ความจริงสิ่งที่เกิดกับผมก็ยังไม่ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงอะไร เพียงแต่เป็นความ "ผิดปรกติ" อย่างมาก เพราะเคยได้ยินว่าแม้แต่ยอด ฝาก-ถอน รายวันที่เคานเตอร์ธนาคาร หากมียอดเงินผิดปรกติไปเป็นหลัก 10 หรือเศษสตางค์ต้องมีการตรวจสอบและแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันนั้น

แต่ในกรณีที่ทางหน่วยงานของธนาคารรายงานยอดตัวเลข "อย่างเป็นทางการ" ผิดพลาดระดับยอดเงินเป็นหมื่น กลับไม่มีการแก้ไขและชี้แจง

คงต้องคิดหนักหากในอนาคตจำเป็นต้องทำธุรกรรมการเงินที่เป็นยอดสูงๆ กับธนาคารครับ
guest profile guest
ที่ทำให้กังวลและเป็นความน่าสงสัยคือเรื่องที่ดูเหมือน "เล็กน้อย" แต่ธนาคารกลับปัดความรับผิดชอบและไม่พยายามแก้ไขให้ถูกต้อง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้การปกป้องสิทธิของตัวเองที่เป็นทางเลือกสุดท้ายคือส่งข้อมูลความผิดปรกติให้ทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย ตรวจสอบ ว่ามีการตัดต่อหรือโยกย้ายบัญชีทางการเงินของลูกค้ารายอื่นมา "สวม" บัญชีของเรา หรือมีการ Haircut ทางบัญชีอะไรหรือเปล่า ซึ่งหากเลือกวิธีนี้อาจจะทำให้มีผลต่อเครดิตของธนาคารเองครับ
guest profile guest
จขกท. พยายามติดต่อธนาคารหลายช่องทาง และให้เวลาธนาคารในการ ตอบรับและแก้ปัญหา ตั้ง 3 อาทิตย์ ถือว่านาน นะคะ สนับสนุนให้ส่งข้อมูลให้ ธปท ค่ะ เพื่อจะได้รู้สาเหตุที่แท้จริง จะได้ป้องกันไม่ให้เคสแบบนี้เกิดกับลูกค้าคนอื่นอีกค่ะ
ปล. หรือจะเกิดเฉพาะ VS คะ เพราะ MT ของ จขกท ก็ปกติ
guest profile guest
ขอบคุณครับ

คงให้เวลาทางธนาคารอีกสักระยะหนึ่ง หากหมดหนทางจริงๆ คงต้องเลือก ธปท. เป็นตัวเลือกสุดท้ายครับ อย่างที่อธิบายไปว่าผมแปลกใจว่าหากยอด ฝาก-ถอนประจำวัน ทำการกระทบยอดไม่ผ่าน เจ้าหน้าที่ยังวุ่นกันทั้งธนาคาร แต่พอเป็นข้อมูลลูกค้าผิดพลาดกลับเพิกเฉยได้นานนับเดือน

ของผมผิดพลาดเฉพาะ VS แต่จริงๆ แล้วทั้ง 2 ตัวก็ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินของธนาคารเดียวกันครับ ถ้าผิดพลาดได้ผลิตภัณฑ์หนึ่ง แน่นอนว่าที่เหลือเราก็ไม่อาจจะไว้วางใจอะไรได้เลยครับ
guest profile guest
ที่ทำให้จินตนาการต่อไปได้อีกอย่างหนึ่งคือปรกติแล้วหน่วยงานระดับใหญ่มักจะมี "ฝ่ายตรวจสอบข้อมูลภายใน" เพื่อทำงานคู่ขนานไปกับหน่วยงานปรกติ เหตุการณ์ลักษณะนี้แสดงว่า

1. ไม่มีหน่วยงานตรวจสอบข้อมูลภายใน

2. มีแต่ไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะตรวจสอบการทุจริตหรือความผิดพลาดภายในหน่วยงาน

จินตนาการไปแล้วก็กังวลแทนครับ

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

5 ปีที่ผ่านมา
guest Icon เงินกู้เพื่อธุกิจ 5 อ่าน 781 4 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา
guest Icon สินเชื่อ CIMB 8 อ่าน 802 5 ปีที่ผ่านมา
5 ปีที่ผ่านมา
guest Icon แอพขอสินเชื่อ true cash 24 อ่าน 1,484 5 ปีที่ผ่านมา
5 ปีที่ผ่านมา
guest Icon ยืมเงินใน True Money Wallet 35 อ่าน 4,169 5 ปีที่ผ่านมา
5 ปีที่ผ่านมา
5 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา
5 ปีที่ผ่านมา
guest Icon เงินติดล้อ แบบลดต้นลดดอก 4 อ่าน 636 4 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
guest Icon ขอเพิ่มวงเงินของสินเชื่อพรอมิส 27 อ่าน 11,325 7 ปีที่ผ่านมา
7 ปีที่ผ่านมา
guest Icon ใครเคยกู้ Promise บ้างคะ 86 อ่าน 2,645 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
7 ปีที่ผ่านมา
guest Icon สินเชื่อพรอมิส !! 40 อ่าน 893 6 ปีที่ผ่านมา
6 ปีที่ผ่านมา