จุดเน้นที่ ๒.ลดอัตราการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ขึ้นไป อ่านออกเขียนได้ทุกคนและส่งเสริมการอ่านเพื่อการเรียนรู้
สภาพปัญหา
๑.อ่านสะกดคำที่ประสมด้วยมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตราไม่ได้ อ่านคำที่มีตัวการันต์ไม่ได้
๒.ผลการอ่านไม่ออก อ่านไม่คล่องและเขียนไม่ได้ของนักเรียนชั้น ป.๒
๓.นักเรียนมีสภาวะทางสมองแตกต่างกัน
๔.สภาพครอบครัว เศรษฐกิจยากจน ผู้ปกครองแยกทางกัน นักเรียนอยู่อยู่กับผู้ปกครองอายุมากไม่มีความรู้เรื่องการสอน
แนวทางแก้ไขปัญหา
๑.ศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ระบบดูแลช่วยเหลือ
๒.กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน
๓.กิจกรรมการสอนซ่อมเสริม
๔.กิจกรรมส่งเสรมการอ่าน
๕.กิจกรรมห้องสมุด ๓D
๖.กิจกรรมห้องสมุดมีชีวิตเครือข่ายโรงเรียนบ้านเขามะกา
๗.กิจกรรมแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้เช่นการให้ฝึกเขียนคำภาษาไทยอย่างน้อยวันละ ๕ คำ
ผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา
เมื่อโรงเรียนได้ดำเนินการแล้วประสบผลสำเร็จนักเรียน ป.๒ ป๓ พัฒนาการการอ่านและการเขียนดีขึ้นกว่าเดิมทุกคน และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคตโรงเรียนจัดวางตัวครูและมีการวางแผนเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านการอ่านและเขียนตั้งแต่ ชั้นอนุบาล เพื่อจะเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างถาวรตลอดไป