จุดเน้นที่๔.พัฒนาสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มุ่งเน้น ให้นักเรียนทุกคนมีความสำนึกรักชาติไทยและน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิตและขยายผลโรงเรียนบ้านเนินสวนอ้อยพอเพียงต้นแบบ สภาพปัญหา โรงเรียนบ้านเนินสวนอ้อยได้พัฒนาการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นให้นักเรียนทุกคนมีความรักชาติรักความเป็นไทย มีการจัดการเรียนการสอนตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต แนวทางการดำเนินงาน ๑.ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอนเช่น ให้ครูวิเคราะห์หลักสูตรของแต่ละกลุ่มสาระ ๒. จัดทำแผนการสอนให้สอดคล้องกับผู้เรียนเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม ๓.จัดประชุมครูเพื่อให้รายงานปัญหาอุปสรรคการจัดการสอนอย่างน้อยสัปดาห์ละ ๑ ครั้ง ,ใช้สื่อการสอนสื่อICTที่เหมาะสมกับประสบการณ์เดิมของผู้เรียนและยั่วยุให้เกิดความอยากเรียนอยากรู้ , ๔.นิเทศภายในโดยผู้บริหารและเพื่อนครูอย่างต่อเนื่อง , นำผลการประเมินระหว่างเรียนมากำหนดแนวทางการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสม ๕. ส่งครูเข้าอบรมเพื่อเรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียง เช่นที่ โรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เป็นต้น ๖.จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ๗.จัดกิจกรรมสหกรณ์ออมทรัพย์ ๘.ให้นักเรียนบันทึกสมุดบันทึกความดี ๙.ประสานงานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือปราญช์ชาวบ้านมาช่วยในการจัดการเรียนการสอน ผลการดำเนินการ ๑. นักเรียนมีความรักชาติและได้ฝึกปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อจะได้นไไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันต่อไป ๒.นักเรียนได้มีเงินทุนเพื่อการศึกษาในอนาคต ๓. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ ปราญช์ชาวบ้าน หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นมาช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แนวการการพัฒนาที่ยั่งยืน ๑.จัดทำแหล่งเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงโดยความร่วมมือกับชุมชนอย่างจิรงจังต่อไป ๒.ประสานกับปราญช์ชาวบ้าน ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อวิเคราะห์และวางแผนการพัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน |