เรียนรู้ผ่านกิจกรรม ส่งเสริมพลังความคิดของเด็กๆ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต

เรียนรู้ผ่านกิจกรรม 

ส่งเสริมพลังความคิดของเด็กๆ

 

กิจกรรมการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยเติมเต็มความรู้พื้นฐานสำหรับนักเรียนในช่วงปฐมวัย เพราะเป็นตัวช่วยเสริมสร้างความรู้ที่สมบูรณ์อย่างครบถ้วน โดยที่นักเรียนจะเป็นผู้กำหนดและให้ความหมายของความรู้ที่ได้รับด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้เด็กเข้าใจได้ดีและจะช่วยตอบสนองความต้องการในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในสิ่งนั้นๆ  สำหรับการบ่มเพาะ ปลูกฝังความรู้ความสามารถ การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ให้แก่นักเรียนในระดับชั้นเตรียมอนุบาลและระดับชั้นอนุบาลเพื่อที่นักเรียนสามารถก้าวขึ้นไปสู่การศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาภาพ  ผู้สอนต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก ซึ่งจะมีความสนใจและมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพียงระยะเวลาสั้นๆ หรือมักจะใช้เวลาอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ไม่นาน เมื่อเทียบกับเด็กโต

อาจารย์สุวาทินี สลีอ่อน ผู้ประสานงานฝ่ายอนุบาล และประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต จึงกล่าวไว้ว่า ทางโรงเรียนได้มีการออกแบบการศึกษาสำหรับเด็กเล็ก ให้มีการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมซึ่งไม่เพียงแต่จะมีความสนุกแต่ยังช่วยส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนเกิดพัฒนาการทางด้านความคิดและทักษะการเรียนรู้ โดยนำแนวทางทฤษฎี Constructivism มาบูรณาการเข้ากับหลักสูตรเด็กเล็ก ซึ่งสามารถทำให้เห็นพัฒนาการของเด็กๆ ได้เป็นอย่างดี

ซึ่งหากพิจารณาการพัฒนาการของเด็กที่เข้ารับการศึกษาตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึงระดับชั้นอนุบาล 3 จะพบว่านักเรียนมีบุคลิกภาพของความเป็นผู้นำชัดอย่างชัดเจน ในเด็กเล็กเช่น เตรียมอนุบาลที่เริ่มเข้าสังคมได้  จะรับรู้คำสั่งจากครูได้เป็นอย่างดี สำหรับนักเรียนอนุบาลจะสามารถโต้ตอบ แสดงความเห็นได้ สังเกตจากการทำกิจกรรมในชั้นเรียนที่นักเรียนต่างยกมือ พูดโต้ตอบกับครูทันทีเมื่อมีการตั้งคำถาม แม้ว่าคำถามนั้นจะเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ เด็กก็สามารถฟังและตอบได้เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ทุกกิจกรรมที่เตรียมให้กับเด็กๆ จะมีการสอดแทรกและอธิบายความรู้ เพื่อให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นธรรมชาติ  ดังนั้นในระหว่างการทำกิจกรรม เด็กๆ อาจมีข้อสงสัยตามมามากมาย ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก นับเป็นสิ่งที่ดี เพราะนั่นหมายความว่าเด็กๆ กำลังมีจินตนาการ และต้องการค้นหาคำตอบให้กับคำถามหรือข้อสงสัยที่เกิดจากการจินตนาการของเขาเอง  จะเห็นว่ากิจกรรมที่มีความเหมาะสมกับเด็ก จะช่วยส่งเสริมพลังความความคิด ที่ก่อให้เกิดจินตนาการ และการเรียนรู้ตามมานั่นเอง กระบวนการเรียนการสอนผ่านการนำกิจกรรมจะเป็นประโยชน์มากเมื่อนำมาปรับใช้อย่างถูกวิธี

 

ตัวอย่างกิจกรรม

กิจกรรมปลูกผักสวนครัว เป็นกิจกรรมที่คุณครูนำเข้ามาประกอบกับการเรียน โดยคุณครูให้เด็กๆ ได้ลงมือปฏิบัติจริงตั้งแต่การหยอดเมล็ดลงแปลงปลูก การมั่นเอาใจใส่ดูแล รดน้ำ และรอคอยผลผลิตที่ได้ ซึ่งกิจกรรมนี้คุณครูสอดแทรกความรู้ต่างๆ อาทิ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในการเกิดของต้นไม้  ประโยชน์ของการกินผัก ปลูกฝังความอดทน  เป็นต้น ให้กับเด็กๆ ซึ่งทำให้เด็กๆ เข้าใจ และสามารถนำไปใช้กับกิจกรรมในชีวิตประจะวันได้อีกด้วย และที่สำคัญเด็กๆ ยังได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษตลอดกิจกรรม ซึ่งทำให้เป็นการเรียนรู้ภาษาอย่างเป็นธรรมชาติไปในตัวนั่นเอง

 


เรียนรู้ผ่านกิจกรรม  ส่งเสริมพลังความคิดของเด็กๆ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

fh400 Icon “ไวไว” ใจดีมอบผลิตภัณฑ์ อ่าน 531 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
fh400 Icon “ดอกบัวคู่” ท้าลมร้อน อ่าน 575 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
fh400 Icon โค้งสุดท้ายสำหรับผู้ใจบุญ อ่าน 539 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา