บทที่ ๔
สรุปผลการพัฒนาและการนำผลไปใช้
๔.๑ สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวม
โรงเรียนได้ดำเนินงานกิจกรรมที่กำหนดตามแผนปฏิบัติงานประจำปีจนประสบผลสำเร็จเป็นที่พอใจ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก ๔ มาตรฐาน ระดับดี ๑๓ มาตรฐานและระดับพอใช้ ๑ มาตรฐาน โดยได้ดำเนินงานกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ มีการรายงานผล การนิเทศกำกับติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานทำให้กิจกรรมบรรลุเป้าหมาย
๔.๒ ผลสำเร็จที่เป็นจุดเด่น
ด้านคุณภาพผู้เรียน
ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ เนื่องจากผู้เรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการและกิจกรรมที่โรงเรียนได้จัดทำขึ้น ทำให้นักเรียนเป็นผู้มีวินัย มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติตนตามหลักเบื้องต้น
ของศาสนาที่ตนนับถือ เป็นผู้มีความซื่อสัตย์ สุจริต เมตตากรุณา สำนึกในพระคุณของพ่อ แม่ ครู ประหยัด
นิยมไทย และเป็นผู้มีสุขนิสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี
ด้านการเรียนการสอน
ครูมีคุณธรรม จริยธรรม มีวุฒิ / ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีคุณลักษณะที่เหมาะสม วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี สอนตรงตามวิชาเอก / โท หรือตามความถนัดและได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลายมากขึ้น ทำให้พัฒนาผู้เรียนได้เหมาะสมตามศักยภาพ
ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ มีวิสัยทัศน์ อ่อนน้อม มีมนุษยสัมพันธ์ดี มีความสามารถในการจัดองค์กร สร้างทีมงานที่เข้มแข็ง โดยใช้หลัก PDCA อย่างครบวงจร ซึ่งเป็นผลให้ชุมชนให้ความเชื่อมั่นกับโรงเรียน และนำมาซึ่งความร่วมมือในการพัฒนาโรงเรียนเป็นอย่างดี
ด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
สถานศึกษามีการสนับสนุน และใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น สถานศึกษา มีการร่วมมือระหว่างบ้าน องค์กรทางศาสนา สถาบันทางวิชาการและองค์กรภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน
๔.๓ จุดที่ควรพัฒนา
ด้านคุณภาพผู้เรียน
ควรจัดให้มีการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตรและการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เนื่องจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยตามเกณฑ์และผลทดสอบรวบยอดระดับชาติเฉลี่ย ยังอยู่ในระดับต่ำ และควรมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมด้านการคิดวิเคราะห์อย่างต่อเนื่อง
ด้านการเรียนการสอน
ควรส่งเสริมให้ครูได้เข้าร่วมอบรม สัมมนา เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนการสอนอย่างหลากหลายให้มากขึ้น และควรมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มากขึ้น เช่นการจัดเชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาให้ความรู้ในสาขาอาชีพต่างๆ
ด้านการบริหารและการจัดการศึกษา
สถานศึกษามีการส่งเสริมให้มีการใช้วงจร PDCA ในการบริหารงานอย่างต่อเนื่องและชัดเจนมากขึ้น
ด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
ควรเปิดโอกาส ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภายในโรงเรียน และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศระหว่างโรงเรียนกับชุมชนให้มากยิ่งขึ้น
-------------------------------------------------