“เบโด้” เปิดตัว “จุดรักษ์ ยิ้ม” Wall Shopping และช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฐานชีวภาพจากชุมชน

“เบโด้” เปิดตัว “จุดรักษ์ ยิ้ม” Wall Shopping และช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฐานชีวภาพจากชุมชน ช่วยชาติ ช่วยชุมชน ช่วยสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบใหม่

สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ “เบโด้” เปิดตัวโครงการ “จุดรักษ์ ยิ้ม” ช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชีวภาพของชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรูปแบบใหม่ ทั้งตู้จำหน่ายสินค้าอัจฉริยะ หรือ Vending machine, Wall Shopping บนรถเมล์ เครื่องบิน รถไฟฟ้า BTS และ MRT หวังเพิ่มช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพมากขึ้น และให้เกิดการรับรู้ของผู้บริโภค และเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง เสียค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการต่ำ ประหยัดเวลา พร้อมเตรียมขนสินค้ากว่า 19 รายการออกจำหน่าย พร้อมออกตรา Bio Economy เห็นตรานี้ซื้อเลย ช่วยชาติ ช่วยชุมชน ช่วยสิ่งแวดล้อม ประเดิมวางตู้จำหน่ายฯ 2 จุด บน MRT สถานีพระราม 9 และเมเจอร์รัชโยธิน พร้อมเริ่มจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ “จุดรักษ์ ยิ้ม” ต่าง ๆ ตั้งเป้าขยายจุดวางตู้ฯ สินค้าอัจฉริยะทั่วประเทศต่อไป

ผศ.ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) หรือ BEDO เปิดเผยว่า ตามที่ “เบโด้” ได้จัดตั้งศูนย์แสดงผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากชุมชน ฟ้าใสแกลอรี่เพื่อยกระดับการแข่งขันทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ชีวภาพจากชุมชน และเป็นช่องทางในการสื่อสารกับภาคธุรกิจและผู้บริโภค โดยเน้นการจัดแสดงและสร้างรูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฐานชีวภาพของชุมชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในปี 2557 นี้ เบโด้ ได้จัดโครงการ “จุดรักษ์ ยิ้ม” ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายต้นแบบ เช่น ตู้จำหน่ายสินค้าอัจฉริยะ หรือ Vending machine, Wall Shopping ซึ่งจะทำให้เกิดช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ทรัพยากรชีวภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดการรับรู้ของผู้บริโภคมากขึ้น และให้สินค้าสามารถเข้าหาลูกค้าได้โดยตรง เสียค่าใช้จ่ายด้านการบริหารจัดการต่ำ ส่งผลให้ต้นทุนต่ำลง ประหยัดเวลาและขั้นตอนทางการตลาดเพิ่มศักยภาพในการปรับปรุงหรือ Update ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการได้ตลอดเวลาลดค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารในส่วนของค่าเช่าพื้นที่ขายหรือการลงทุนในการสร้างร้าน ซึ่งจะช่วยให้ต้นทุนของธุรกิจต่ำลงมีช่องทางการจัดจำหน่ายมากขึ้น

ทั้งนี้ทาง เบโด้ ได้ร่วมกับทางคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทำการศึกษา วิจัย และวิเคราะห์ความนิยมของสินค้า ตลอดจนผลการตอบรับ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ซื้อหรือลูกค้า อาทิ พฤติกรรมการบริโภค สินค้าที่ต้องการ เพื่อวางแผนการตลาด สรรหาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น สร้างภาพลักษณ์ในเรื่องของความทันสมัยให้กับร้านฟ้าใสแกลอรี่ และเป็นโอกาสที่จะทำให้สินค้าสามารถขยายตลาดได้กว้างและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเน้นการสร้างช่องทางรูปแบบใหม่ Vending machine, Wall Shopping / รถเมล์ เครื่องบิน รถไฟฟ้า BTS / MRT ฯลฯ รวมถึงช่วยประหยัดต้นทุน ทั้งยังเป็นการช่วยชาติ ช่วยสิ่งแวดล้อม ทั้งผู้ซื้อ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และได้เข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมาก ทั้งยังช่วยสร้างการรับรู้ ตระหนักและมีส่วนร่วมในการสร้างเศรษฐกิจจากทรัพยากรชีวภาพอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ผศ.ดร.วีระพงศ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จะนำมาจำหน่ายทั้งหมดอยู่ในกลุ่มของใช้ส่วนตัว เป็นจำนวนทั้งสิ้น 19 รายการได้แก่ ชีวาแชมพูใบหมี่ อัญชัน ชีวาครีมนวดผมใบหมี่ ชีวาสบู่เหลวน้ำนมข้าว ชีวาเกลือขัดผิวขมิ้นชัน น้ำผึ้ง ชีวาน่าแชมพูสมุนไพร 5 ชนิด ชีวาน่าครีมนวดผมสมุนไพร 5 ชนิด ชีวาน่าแฮร์โทนิค บำรุงเส้นผม หนังศรีษะ ชีวาน่าเจลล้างหน้ามะเฟือง บัวบก ชีวาน่าโทนเนอร์มะเฟือง บัวบก ชีวาน่าเจลอาบน้ำมะเฟือง บัวบก ชีวาน่าเกลือขัดผิว บ้านบ่อเกลือ ชีวาน่าโลชั่นบำรุงผิวมะเฟือง บัวบก ชุมตาบงสบู่เหลวหม่อนไหม ชุมตาบงสบู่ก้อนหม่อนไหม อนงค์ทิพย์สบู่เหลวธัญพืช อนงค์ทิพย์ครีมขัดผิวธัญพืช อนงค์ทิพย์ Lotion ธัญพืช ครีมอาบน้ำขลู่ และเกลือขัดผิวขลู่

สำหรับช่องทางจำหน่ายเครื่อง ตู้จำหน่ายสินค้าอัจฉริยะ หรือ Vending Machine ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จาก “ร้านฟ้าใสแกลอรี่” จำนวน 2 เครื่อง โดยติดตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟใต้ดิน MRT สถานีพระราม 9 และเมเจอร์รัชโยธิน และWall Shopping อีก 9 ชุด ประกอบด้วย การติดตั้งที่สถานีรถไฟฟ้า BTS สถานีพร้อมพงษ์ (Pier head) 2 ชุด สถานีอ่อนนุช (Phone pole) 2 ชุด รวมทั้งสิ้น 4 ชุด และสถานีรถไฟใต้ดิน MRT สถานีพระราม 9 (Light box) จำนวน 1 ชุด และสื่อ In Buzz ในรถโดยสารประจำทาง NGV 10 สายในเส้นทางที่ผ่านสถานที่ชุมชน ห้างสรรพสินค้าและมหาวิทยาลัยในกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 3 ชุด และร้านกาแฟที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร อีก 1 ชุด โดยเริ่มจำหน่ายแล้วที่ “จุดรักษ์ ยิ้ม” ต่าง ๆ

“นอกจากนี้ เบโด้ ยังได้ออกตราส่งเสริม (BioEconomy) อันเป็นสัญลักษณ์ที่จะ สื่อสารถึงผู้บริโภคและสังคมเมืองให้ช่วยกันอุดหนุนผลิตภัณฑ์ที่ได้รับตรา ซึ่งจะบ่งบอกว่า (1) ผลิตภัณฑ์มีการใช้ทรัพยากรชีวภาพหลักจากชุมชน (2) มีกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ (3) มีการนำรายได้ส่วนหนึ่งกลับไปฟื้นฟู ดูแล และรักษาแหล่งวัตถุดิบอีกด้วย”

ผศ.ดร.วีระพงศ์ กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า จากการศึกษาหาช่องทางการจำหน่ายทางการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ นี้ จะช่วยสร้างยอดขาย สร้างการรับรู้ให้กับร้านฟ้าใสแกลอรี่ และ “จุดรักษ ยิ้ม” ได้มากขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฐานชีวภาพให้กับชุมชน และจากแหล่งผลิตกับภาคธุรกิจในหลายๆ รูปแบบ และสามารถสร้างต้นแบบของการขายสินค้าของร้านฟ้าใสแกลอรี่ ผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลวางแผนด้านการลงทุนขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับ เบโด้ ต่อไปในอนาคต


“เบโด้” เปิดตัว “จุดรักษ์ ยิ้ม” Wall Shopping และช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากฐานชีวภาพจากชุมชน

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

fh400 Icon “ไวไว” ใจดีมอบผลิตภัณฑ์ อ่าน 531 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
fh400 Icon “ดอกบัวคู่” ท้าลมร้อน อ่าน 575 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
fh400 Icon โค้งสุดท้ายสำหรับผู้ใจบุญ อ่าน 539 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา