entertainmerce คืออะไร ? เกี่ยวข้องอย่างไรกับ RS Group

lunlana profile image lunlana

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงเลยว่า อาร์เอสที่เป็นค่ายเพลงดังที่เราหลายคนเคยรู้จักกันเป็นอย่างดี จะกลายมาเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการสื่อได้อย่างในปัจจุบัน ตอนนี้บริษัทอาร์เอสถูกเรียกว่า RS Group นั่นก็เพราะว่ามีธุรกิจในเครือหลายแห่ง ทั้งดิจิทัลทีวีช่อง 8 ทำละคร ทำรายการทีวี ทำรายการวิทยุ ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ และ RS Mall ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นแหล่งรวมของสินค้าคุณภาพนานาชนิด             

ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ข่าวหุ้น RS นั้นโดดเด่นเกินกว่าที่จะมองข้ามไปได้ เพราะด้วยราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอบรับกับรายได้ในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 10% หรือมีรายได้รวม 985 ล้านบาท และยังมีกำไรสุทธิ 186 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 184% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2562             

ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหารอาร์เอส จากบริษัทที่เริ่มต้นจากธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป เมื่อปี พ.ศ. 2519 ปัจจุบันคือ บริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน หรือ RS Group นอกจากจะเข้าตลาดหลักทรัพย์มาได้หลายปีแล้ว ก็ยังคงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่ตลอด และล่าสุดเมื่อช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา ค่ายอาร์เอสได้ทำการย้ายหมวดธุรกิจจากสื่อและสิ่งพิมพ์ไปอยู่ในหมวดพาณิชย์ เพื่อขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce อย่างเต็มตัว  

 

entertainmerce คืออะไร ?        

entertainmerce คือ โมเดลในการทำธุรกิจที่มาจากการรวมพลังของสองสิ่ง อย่างแรกก็คือ Entertainment ซึ่งบริษัทอาร์เอสเองก็มีความเชี่ยวชาญทางด้านสื่อบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น คลื่นวิทยุ COOLfahrenheit ดิจิทัลทีวีช่อง 8 ทำเพลง ทำรายการ และละคร พูดได้ว่าเป็นบริษัทที่ถนัดในเรื่องของการสร้างคอนเทน์บันเทิงอยู่แล้ว ต่อมาก็คือ Commerce ซึ่งหมายถึง การขายสินค้า ซึ่งสินค้าชูโรงของอาร์เอสก็คือสินค้าในด้านสุขภาพ เน้นเสริมภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทอาร์เอสยังได้จับมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ RS Mall ซึ่งกลายเป็นแหล่งซื้อสินค้ายอดนิยมของคนจำนวนมากไปแล้วอีกด้วย            

จากวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ที่ต้องการเปลี่ยนผู้ชมหรือผู้ฟังให้กลายมาเป็นผู้ซื้อ จึงยิ่งช่วยสนับสนุนและเชื่อมโยงธุรกิจในเครือเข้าด้วยกันแบบครบวงจร เร่งให้บริษัทอาร์เอสวิ่งเข้าใกล้ความสำเร็จสูงสุดเข้าไปในทุกที สวนกระแสเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่ว่ากันว่าซบเซา และยังสวนกระแสโควิด-19 ในชนิดที่เรียกว่านอกจากจะไม่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิดแล้ว โควิดยังกลับมีส่วนที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับโมเดล entertainmerce ของอาร์เอสอีกด้วย เพราะเมื่อสังเกตจากยอดดาวน์โหลดเพลงและยอดการสั่งซื้อสินค้าจาก RS Mall แล้ว จะเห็นได้ชัดเลยว่า หลังจากโควิดเริ่มเข้ามาจนเกิดกระแส work from home รวมไปถึงการร่วมมือกันอยู่บ้านเพื่อช่วยชาติในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทำให้ยอดดาวน์โหลดเพลงและยอดการสั่งซื้อของจาก RS Mall เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะเป็นช่วงที่เริ่มผ่อนคลายการล็อคดาวน์แล้ว แต่ผลสืบเนื่องอย่าง New Normal ยังคงอยู่ จนทำให้ยอดการบริโภคคอนเทนท์ และซื้อสินค้าผ่านทาง RS Mall ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงเลย           

คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า วิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ไม่เคยหยุดนิ่งของบริษัทอาร์เอสจะสามารถพาธุรกิจไปได้ถึงจุดไหน แต่ที่แน่ ๆ ในตอนนี้พวกเขาสามารถพาธุรกิจมาถึงจุดที่กลายเป็นหนึ่งในหุ้นเนื้อหอมของตลาดหลักทรัพย์ได้แล้ว        


entertainmerce คืออะไร ? เกี่ยวข้องอย่างไรกับ RS Group

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

pim11 Icon หาผู้ลงทุนกับทางบริษัท Spopback อ่าน 180 9 เดือนที่ผ่านมา
9 เดือนที่ผ่านมา
11 เดือนที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา