การลงลายมือชื่อรับรองการจ่ายเงิน

เรียน ท่านคลัง 

        เจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ขออนุญาตเดินทางไปราชการเพื่อติดต่อประสานงานและจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ในการเดินทางฯ  จนท.ดังกล่าวจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้า จนท.พัสดุ เพื่อดำเนินการจัดซื้อวัสดุให้แก่ศูนย์เรียนรู้ต่าง ๆ ในแต่ละตำบลด้วย เนื่องจากการจัดซื้อวัสดุจำเป็นต้องจัดหาในพื้นที่ และทางผู้ขายขอรับเป็นเงินสดเท่านั้น  ในการยืมเงิน เจ้าหน้าที่จึงต้องยืมเงิน ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และส่วนหนึ่งเป็นค่าวัสดุศูนย์เรียนรู้ด้วย     ดังนั้น เมื่อส่งใช้ใบสำคัญ ค่าใช้จ่ายเดินทางฯ จะมีหลักฐานการจ่ายตามแบบ 8708 ส่วนที่ 2  ให้ จนท.การรับรองรองหลักฐานการจ่ายได้ กรณีที่เป็นการยืมเงินเพื่อจัดซื้อวัสดุ จนท.การเงินจะรับรองหลักฐานการจ่ายในเอกสารใด  ขอคำแนะนำจากท่านคลังด้วยค่ะ
ความคิดเห็น

การเดินทางไปราชการ ใช้รายงานการเดินทางตามแบบที่กระทรวงการคลังกำหนด 
การจัดซื้อวัสดุ ต้องปฎิบัติ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยปกติ ต้องดำเนินการตามข้อ 27 ก่อน ยกเว้นกรณีตามมาตรา 39 วรรค 2 เท่านั้น
การจัดซื้อวัสดุแล้วไปเขียนในรายงานการเดินทางจึงทำไม่ได้ครับ
คุณต้องแยกกันให้ออกนะครับ เพราะใช้ระเบียบต่างกัน การไปซื้อวัสดุเจ้าหน้าที่พัสดุ ต้องทำรายงานขอซื้อตามข้อ 27 ก่อน เมื่อได้รับอนุมัติแล้วจึงดำเนินการจัดซื้อ กรรมการตรวจรับ ใช้ใบเสร็จรับเงิน พร้อมเอกสารต่าง ๆ ส่งใช้ใบยืมครับ

การจัดซื้อได้ปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการพัสดุเรียบร้อยค่ะ (ตามข้อ 27 ) และคณะกรรมการได้มีการตรวจรับพัสดุเรียบร้อย โดยการดำเนินการจัดหานั้น จนท.ผู้เดินทางไปราชการครั้งนี้ได้รับแต่งตั้งให้เป็น หน.เจ้าหน้าทีพัสดุเพื่อจัดหาพัสดุ พร้อมให้มีการยืมเงินออกไปจ่ายด้วย และในการยืมเงินจะมีการยืมค่าเดินทางและค่าวัสดุในสัญญาเดียวกัน สำหรับการเบิกใน GF จะแยก ขบ. เพราะแหล่งของเงินต่างกัน  ข้อสงสัย อยู่ที่ว่าปกติแล้วการจ่ายเงินทุก ๆ รายการ เจ้าหน้าที่การเงินจะต้องรับรองในหลักฐานการจ่ายเงินทุกฉบับ แต่เนื่องจากการส่งใช้ใบสำคัญดังกล่าว ในแบบ 8708 ส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นหลักฐานการจ่าย จะแสดงรายการได้เฉพาะค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเดินทางเท่านั้น จึงมีข้อสงสัยค่ะว่าแล้วค่าวัสดุล่ะ จนท.การเงินจะต้องรับรองในหลักฐานการจ่ายอะไร จะรับรองในใบเสร็จที่ จนท.ผู้ยืมเงินเป็นผู้จ่ายถูกต้องหรือไม่ หรือรับรองเฉพาะค่าเดินทางอย่างเดียว 

เวลาส่งใช้เงินยืม ก็ต้องส่งรายงานการเดินทาง กับรายการจัดซื้อวัสดุให้เจ้าหน้าที่การเงิน  การเงินก็นำไปลงบัญชี บันทึกใน GF หลักฐานการจ่าย การเงินก็บันทึกจ่ายเงินแล้ว  ลงชื่อก็จบ ใบเสร็จรับเงินถือเป็นหลักฐานการจ่ายครับ
ผมว่าคุณคงเข้าใจผิดในเรื่องการรับรองในหลักฐานการจ่ายแล้วละครับ  ถ้ามีการยืมเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม 1วัน พอส่งใช้ใบยืม ก็จะมีใบเสร็จรับเงินของโรงแรม เป็นค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน 1 ใบ ใบสำคัญรับเงินวิทยากร 2 ใบ
เป็นหลักฐานส่งใช้เงินยืม  เจ้าหน้าที่การเงินก็เขียนในใบเสร็จรับเงิน และใบสำคัญรับเงินว่า จ่ายเงินแล้ว  ลงชื่อเจ้าหน้าที่การเงิน ก็เสร็จแล้วครับ เหมือนกันครับ ยืมเงินใบซื้อวัสดุ ก็จะได้ใบเสร็จรับเงินมาแนบ

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

Dee555 Icon เบิกค่าเช่าบ้าน อ่าน 1,790 3 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
khwantrakul Icon การเบิกค่าเช่าซื้อบ้าน 1 อ่าน 4,766 6 ปีที่ผ่านมา
6 ปีที่ผ่านมา
Sticker Icon เบิกค่าเช่าบ้าน อ่าน 3,616 7 ปีที่ผ่านมา
7 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
rotsukon101 Icon การเบิกค่าใช้จ่ายในการประชุม อ่าน 2,975 9 ปีที่ผ่านมา
9 ปีที่ผ่านมา
Sinsub Icon บัตรฟรีทการ์ด อ่าน 2,251 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
thai173 Icon สอบถามเรื่องค่าเช่าบ้าน อ่าน 4,475 10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
10 ปีที่ผ่านมา
patsadu Icon การติดตั้งโช๊คประตูห้องทำงาน อ่าน 2,243 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
naraphon Icon คำถามเกี่ยวกับการสอบราคา อ่าน 2,227 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
pps2111 Icon การเบิกเงินบำรุงการศึกษา อ่าน 3,756 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
puibanna Icon ลาออกจากราชการ อ่าน 3,096 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
hard2001 Icon ขอปรึกษาเรื่องค่าเช่าบ้านครับ อ่าน 4,875 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา